Làm gì khi bị nói xấu sau lưng?

( PHUNUTODAY ) - Làm sao để đối phó với những lời nói xấu sau lưng, những tin đồn thất thiệt?

Có những kiểu nói xấu nào?

1. Nói quá: Loại này thường gặp nhất, cùng với tư tưởng “không có lửa làm sao có khói” và tinh thần “tam sao thất bản” nên sau vài lần truyền miệng cho nhau thì “sự thật” trở nên vô cùng to lớn và nguy hiểm. Ví dụ: người A thấy cô Y về nhà lúc 11h đêm, gặp người B nói: “Dạo này con Y hay đi đâu về khuya lắm, có hôm 1 giờ sáng mới mò về.” Xong người B gặp người C nói: “Con Y giờ ăn chơi nhậu nhẹt dữ quá, khuya lơ khuya lắc mới về nhà.” Người C lại nói với người D: “Con Y hư hỏng thật rồi, bỏ nhà đi mấy hôm mới về đấy!”….(truyện dài kỳ, thôi không kể nữa)

2. Đặt điều: Loại này ít hơn, nhưng cũng ác hơn! Thường là họ ghen tức một điểm gì đó ở đối tượng nên tìm cách bôi nhọ cho thỏa lòng, họ sẽ đặt ra một số “giả thuyết” và suốt ngày nói về nó kiểu: “Không làm gì bất chính làm sao giàu thế được” hay “Nhìn nó xinh vậy chứ ai biết nó che dấu chuyện gì, hôm nọ tôi thấy…”

Lam-sao-de-doi-pho-voi-nhung-nguoi-dim-hang-ban

3. Châm chích quá khứ: Loại này là ác nhất. Họ nói những chuyện có thật, nhưng đó là những lỗi lầm của đối tượng trong quá khứ. Chuyện đã qua rồi nhưng họ cứ nhai đi nhai lại, hiện tại người ta đã thay đổi nhưng với họ thì người đó vẫn xấu xa và họ muốn cả thế giới biết điều đó. Có vẻ như người khác tốt lên thì họ không cam tâm vậy.

Làm gì khi bị nói xấu sau lưng?

1. Hãy mặc kệ, lờ nó đi

Đây là diệu kế thông minh nhất khi bị nói xấu sau lưng của những người nổi tiếng và thông minh. Chắc hẳn bạn đã biết câu châm ngôn "im lặng là vàng" rồi chứ. Đã là tin đồn không có thật thì sớm muộn nó cũng sẽ bị xẹp xuống mà thôi. Nhiều kẻ xấu sẽ kích đểu bạn là hèn nhát và không dám đấu tranh vì điều đồn thổi là sự thật nhưng đừng để họ lợi dụng sự nông nổi của bạn.

Hãy lùi một bước để tiến hai bước. Nếu bạn là một con người thẳng thắn và chân chính thì sẽ không bao giờ phải sợ búa rìu dư luận. Mọi người xung quanh thừa hiểu tính cách, phẩm chất của bạn và bênh vực cho bạn mà thôi. Bởi vậy, hãy bình tĩnh coi tin đồn chỉ là một điều rất bình thường, nó không đáng để bạn bận tâm suy nghĩ.

2. Truy tìm kẻ tung tin đồn

Bề ngoài bạn tỏ ra dửng dưng với những lời đồn ác ý sau lưng nhưng hãy tìm hiểu, khoanh vùng đối tượng để truy tìm kẻ đã tung ra tin đồn không hay về bạn. Hãy gặp riêng họ, trao đổi bình tĩnh và thẳng thẳn xem lý do vì sau họ lại tung tin nói xấu sau lưng bạn như vậy.

Hãy chứng minh cho kẻ thù dấu tay này biết họ hoàn toàn nói sai sự thật và yêu cầu phải đính chính. Nhưng nếu như bạn là một người rất điềm tĩnh trước tin đồn và không muốn thanh minh, giải thích nhiều mất thời gian, thì khi biết được kẻ đã tung tin đồn không hay về mình, bạn có thể lẳng lặng tránh xa đối tượng này, đừng bao giờ để họ có thể soi mói mà bới móc bạn nữa.

3. Đừng bào chữa quá nhiều

Dù những lời nói xấu sau lưng đó có ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống của bạn, làm bạn bị mọi người tránh tiếp xúc và kì thị nhưng đừng nông nổi gặp ai cũng mất thời gian giải thích, than vãn dài dòng.

Mọi người sẽ nghĩ bạn lo sợ vì bị phanh phui tính xấu, bởi không có lửa làm sao có khói. Hãy chỉ giải thích cặn kẽ với những người quan trọng và thân thiết với bạn. Bởi những người khác cũng chỉ nghe và hóng chuyện cho vui mà thôi. Bạn càng giải thích, họ càng nghĩ lời đồn đó là đúng sự thật đấy.

4. Chứng minh sự thật bằng thời gian

Nếu những lời nói dối sau lưng là không có thật, sớm muộn "cái kim trong bọc cũng có ngày lòi ra", hãy để mọi chuyện lắng xuống và dùng thời gian để minh chứng cho tính cách tốt đẹp của bạn. Đây là giải pháp chống lại những lời nói xấu sau lưng hiệu quả nhất.

Hãy giữ vững phong độ học tập, làm việc của mình, tập trung cho sự nghiệp và dành thời gian cho những người mà bạn yêu thương. Tin đồn là thứ ai cũng sẽ mắc phải dù ít dù nhiều trong cuộc sống ngày càng thị phi này. Và bạn luôn có thể lựa chọn cách đối diện - tích cực hay tiêu cực với những chuyện xung quanh mình.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn