Bệnh trào ngược dạ dày có những dấu hiệu gì?

( PHUNUTODAY ) - Bệnh trào ngược dạ dày thực quản rất dễ nhầm lẫn với các bệnh lí khác, bởi vậy mà bạn cần chắc chắn để phân biệt. Sau đó có phương pháp điều trị một cách hợp lý, kịp thời để tránh biến chứng nguy hiểm.

Dấu hiệu nhận biết bệnh trào ngược dạ dày 

Trào ngược dạ dày không chữa trị kịp thời có thể tiến triển thành bệnh ung thư thực quảnvới tỉ lệ tử vong gần như 100%. Những năm 2000, Việt Nam mỗi năm chỉ có thêm khoảng 800 người mắc mới ung thư thực quản. Nhưng con số này đã tăng gấp 5 lần 10 năm sau đó, đưa ung thư thực quản trở thành một trong năm căn bệnh ung thư phổ biến nhất Việt Nam hiện nay. 

Đừng bỏ qua cơ hội chữa sớm trào ngược dạ dày ngay từ những dấu hiệu cảnh báo ban đầu. Hãy cẩn thận khi tìm hiểu, đừng nhầm lẫn bệnh trào ngược dạ dày với viêm loét dạ dày tá tràng mà điều trị sai hướng, mất thời gian, tiền bạc.

photo-1-1518423209101873244699

Trào ngược dạ dày thực quản là tình trạng thực quản trở nên viêm tấy dưới tác dụng của acid đi từ dạ dày lên. Thực quản là một ống kéo dài từ họng đến dạ dày. Khi thức ăn được nuốt vào miệng sẽ đi xuống thực quản.

Dạ dày sản xuất ra acid chlohyric (HCl) sau bữa ăn để giúp tiêu hóa thức ăn.

 Lớp niêm mạc ở phía trong dạ dày có tác dụng chống lại sự ăn mòn của acid. Các tế bào của lớp này tiết ra một số lượng lớn chất nhầy có tính chất bảo vệ.

Lớp niêm mạc của thực quản không có những tính chất này do đó có thể bị acid của dạ dày làm tổn thương.

Bình thường, vòng cơ ở dưới cùng của thực quản được gọi là cơ vòng thực quản dưới, có tác dụng ngăn sự trào ngược lên của acid.

Cơ vòng này giãn ra trong khi nuốt để thứ ăn đi qua. Sau đó nó sẽ xiết lại để ngăn không cho thức ăn quay ngược trở lại.

Tuy nhiên trong bệnh GERD, cơ vòng thực quản giãn ra giữa các lần nuốt và làm cho các chất trong dạ dày và acid ăn mòn trào lên và gây tổn thương cho lớp niêm mạc của thực quản .Không chỉ người lớn mà thậm chí trẻ nhỏ và trẻ lớn cũng đều có thể bị GERD.

nguyen-nhan-gay-trao-nguoc-da-day

Các triệu chứng:

Ợ hơi

ợ hơi có lẽ là một trong những triệu chứn đầu tiên của bệnh trào ngược dạ dày thực quản. Tuy nhiên không phải triệu chứng ợ hơi nào cũng là bệnh trào ngược bởi triệu chứng này có thể xuất hiện sau khi ăn quá no, uống bia rượu thì dạ dày thường có phản xạ ợ hơi để đẩy ra ngoài  – với những trường hợp này được gọi là ợ hơi sinh lý. Còn đối với trường hợp ợ hơi của bệnh trào ngược xảy ra bất cứ lúc nào nhưlúc đói,  lúc no hoặc  lúc không uống bất cứ đồ uống nào. Người bệnh cần chú ý và tránh nhầm lẫn giữa hai triệu chứng.

Ợ nóng, ợ chua

ợ chua là hiện tượng dịch axit dịch trong dạ dày trào ngược lên thực quản lên miệng khiến người bệnh bệnh cảm thấy chua ở miệng. Đây là một dấu hiệu điển hình khi bạn mắc về bệnh lý dạ dày. Khi dịch axit dạ dày ngược tiếp xúc với niêm mạc thực quản sẽ khiến bệnh nhân có cảm giác nóng như lửa. Người bệnh sẽ cảm thấy nóng rát từ vùng thượng vị rồi lan dần đến xương ức. ợ nóng thường xảy ra sau khi ăn từ 30 đến 60 phút. Ợ nóng là triệu chứng trào ngược dạ dày điển hình nhất thường gặp ở người trưởng thành.

Buồn nôn, nôn

Khi bệnh nặng hơn sẽ xuất hiện triệu chứng buồn nôn hoặc nôn. Người bệnh sẽ cảm thấy buồn nôn khi khi đánh răng hoặc ngay sau khi ăn no. Trào ngược dạ dày thực quản thường gặp ở những đối tượng ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ.

Đau, tức ngực

Đau  và tức ngực là triệu chứng của nhiều bệnh như tim mạch, phế quản và trào ngược dạ dày. Đối với từng bệnh thì nguyên nhân và mức độ đau và tức ngực sẽ khác nhau. Khi mắc trào ngược dạ dày thực quản , khi dung dịch axit dạ dày trào lên phần thực quản đoạn chạy qua nguwck dung dịch xit này sẽ kích thíc vào đầu mút các sợi dây thần kinh trên bề mặt niêm mạc thực quản gây hiện tượng đau, tức ngực.

Khàn giọng, đau họng, ho, hen

Khan giọng đau họng do thanh quản bị viêm do aixt dạ dày trào ngược lên thực quản tác động vào. Nếu bệnh kéo dài không điều trị sẽ dẫn đến ho và hen.

Nhiều nước bọt

Nhiều nước bọt là một trong những triệu chứng trào ngược dày thực quản. Khi axit dạ dày trào ngược lên một phản xạ tự nhiên là cơ thể tiết nước bọt để trung hòa lượng acid này. Tuy nhiên, lượng nước bọt tiết ra nhiều gây khó chịu cho người bệnh, nó cũng là một dạng khác của chứng ợ nóng.

Khó nuốt

Khi lượng axit dạ dày trào ngược với tần suất và mức độ lớn sẽ  ảnh hương tới niêm mạc thực quản và sẽ gây nên phù nề và khó nuốt. Niêm mạc sung tấy này khi lành sẽ lại sẹo và gây chit hẹp thực quản làm tăng cảm giác khó nuốt

Đắng miệng

Đắng miệng là triệu chứng khi bệnh trào ngược dạ dày đã trở nên rất nặng. Khi người bệnh ợ lên sẽ cảm giác đắng miệng. Bởi dịch dạ dày trào ngược lên thực quản lên miệng có kèm theo dịch mật.

Ngoài những triệu chứng trên trong vài trường hợp người bệnh sẽ cảm thấy đau hơn khi nằm và thức ăn trào lên họng. Do đó để tránh những biến chứng nguy hiểm người bệnh cần phải đi khám để có cách điều trị phù hợp cho mình.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn