Sự thật về hạt đậu Lào được ví như THẦN DƯỢC “chữa bách bệnh”: Chuyên gia TIẾT LỘ điều này khiến bạn “ngã ngửa”

( PHUNUTODAY ) - Hạt đậu Lào được ví như “thần dược” và nhiều người đã nhanh tay đặt mua mà chưa hề biết công dụng thật sự của nó.

Thực hư về hạt đậu Lào được ví như "thần dược"

Thời gian gần đây, mạng xã hội liên tục xuất hiện những lời quảng cáo "có cánh" về hạt đầu Lào – hạt hút độc. Ngay lập tức, loại hạt này được ví như “thần dược” và nhiều người đã nhanh tay đặt mua mà chưa hề biết công dụng thật sự của nó.

Theo đó, công dụng của hạt đậu Lào được những người rao bán chia sẻ cụ thể như sau:

- Hỗ trợ, sơ cứu khi có nọc của rắn độc, rết độc, các loại côn trùng có độc khác, sau đó đến cơ sở y tế gần nhất.

- Áp chế và làm teo mụn nhọt, mụn đầu đinh hiệu quả.

Thời gian gần đây, mạng xã hội Facebook liên tục xuất hiện những lời chào bán, quảng cáo về công dụng chữa bệnh của hạt đậu Lào trong các nhóm.

Thời gian gần đây, mạng xã hội Facebook liên tục xuất hiện những lời chào bán, quảng cáo về công dụng chữa bệnh của hạt đậu Lào trong các nhóm.

- Hỗ trợ xử lý, sơ cứu ban đầu trong các trường hợp bị chó dại , mèo dại cắn, sau đó đến cơ sở y tế gần nhất.

- Trẻ em, người lớn khi bị mụn nhọt, sưng mủ có thể sử dụng hạt đậu Lào sẽ giúp giảm sưng tấy đỏ hiệu quả.

Cách sử dụng hạt đậu Lào cũng được “thổi phồng” để sơ cứu vết thương vô cùng đơn giản như sau:

- Xác định vết cắn: Buộc ga rô trên vết cắn khoảng từ từ 3-5cm.

Sử dụng hạt đậu Lào để làm thuốc chữa bệnh thực chất là mẹo chữa bệnh truyền miệng

Sử dụng hạt đậu Lào để làm thuốc chữa bệnh thực chất là mẹo chữa bệnh truyền miệng

- Bổ đôi hạt đậu Lào theo đường gân sẵn có. Dùng nước bọt bôi vào mặt trong của nửa hạt và ốp vào vết thương bị rắn cắn, chó mèo cắn… Hoặc có thể giã nát đậu rồi đắp lên vết thương. Có thể sử dụng kim khêu cho vết thương mở và chảy máu ra trước, nửa hạt đậu sẽ tự dính chặt và hút nọc độc.

- Khi hút hết nọc độc hoặc chứa đầy rồi, nửa hạt đậu sẽ tự rơi ra. Bạn dùng nửa còn lại để sơ cứu tiếp, sau đó nên đến cơ sở y tế để kiểm tra.

- Nếu muốn sử dụng lại hạt đậu đã dùng một lần, chỉ cần ngâm vào bát nước vo gạo trong vòng 24 giờ, sau đó lấy ra dùng bình thường.

Hạt đậu Lào dùng để hút nọc độc, chữa bệnh dại chỉ là đồn thổi, không có cơ sở khoa học

Lương y Vũ Quốc Trung (hội Đông y Hà Nội) cho rằng: “Nói hạt đậu Lào hút nọc độc và chữa trị mụn nhọt là thông tin lưu truyền trong dân gian, được người này truyền tai người khác. Ở Việt Nam, chưa có cuốn sách nào viết về công dụng của hạt đậu Lào, thế nên chưa thể kiểm chứng được công dụng của nó".

Theo lương y Vũ Quốc Trung, mỗi người dân khi sử dụng phương pháp dân gian cần phải hết sức thận trọng, đặc biệt là trong trường hợp bị rắn độc, chó dại cắn. Nó có tác dụng với người này nhưng không có tác dụng với người kia. Đừng mù quáng tin theo những lời đồn thổi không có cơ sở kiểm chứng trên mạng xã hội kẻo phải trả giá bằng tính mạng.

Theo cựu đại tá, lương y đa khoa Bùi Hồng Minh (Nguyên Chủ tịch Hội Đông y Ba Đình, Hà Nội), "Sử dụng hạt đậu Lào để làm thuốc chữa bệnh thực chất là mẹo chữa bệnh truyền miệng, chưa được nghiên cứu khoa học nào nhận định nên không sử dụng tùy tiện để làm thuốc. Tại Việt Nam, chưa có bất cứ cuốn sách nào viết về công dụng của hạt đậu Lào, do đó Đông y chưa thể kiểm chứng công dụng của nó".

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn