Cấm nuôi gà, lợn ở 12 quận Hà Nội kể từ ngày 1/8

( PHUNUTODAY ) - Từ ngày 1/8, tất cả các quận, 4 phường của thị xã Sơn Tây và 5 thị trấn của 5 huyện tại Hà Nội sẽ không được phép chăn nuôi gia súc, gia cầm.

Đó là Nghị quyết của HĐND thành phố do Chủ tịch HDND Hà Nội- Nguyễn Thị Bích Ngọc ký, ban hành.

Theo đó, quy định: Các quận thuộc thành phố, 4 phường thuộc thị xã Sơn Tây, gồm: phường Sơn Lộc, phường Quang Trung, phường Ngô Quyền và phường Lê Lợi; Các thị trấn của 5 huyện gồm thị trấn Phùng, huyện Đan Phượng; thị trấn Trạm Trôi, huyện Hoài Đức, thị trấn Đông Anh, huyện Đông Anh; thị trấn Trâu Quỳ và thị trấn Yên Viên, huyện Gia Lâm; thị trấn Văn Điển, huyện Thanh Trì, không được phép chăn nuôi gia súc, gia cầm (trừ nuôi động vật làm cảnh, thí nghiệm).

gia_suc

Bên cạnh đó, Nghị quyết cũng quy định mức hỗ trợ đối với lao động chăn nuôi khi chuyển đổi. Cụ thể, hỗ trợ đào tạo nghề trình độ sơ cấp và đào tạo dưới 3 tháng theo quy định gồm hỗ trợ chi phí học nghề, mức tối đa 3 triệu đồng/người/khóa học.

Các cơ sở chăn nuôi di dời khỏi khu vực không được phép chăn nuôi được hưởng ưu đãi theo chính sách của thành phố hiện hành.

HĐND Hà Nội giao UBND thành phố thực hiện chính sách, kiểm tra, thanh tra để kịp thời giải quyết các vi phạm. UBND Hà Nội chịu trách nhiệm tuyên truyền, vận động các tổ chức cá nhân sớm chấm dứt và không để phát sinh điểm chăn nuôi tại các khu vực cấm của thành phố.

Cùng với đó, thành phố tiến hành rà soát, xác định rõ và công khai các khu vực, địa điểm di dời để đảm bảo thuận tiện cho đối tượng lựa chọn khi di dời; thực hiện phương thức hỗ trợ gắn với cải cách thủ tục hành chính.

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội, các cơ sở tại các quận nội thành có số lượng chăn nuôi rất ít, hiệu quả kinh tế không cao, môi trường chăn nuôi ngày càng có nguy cơ ô nhiễm, khả năng lây lan dịch bệnh cao, nhiều mối nguy về mất vệ sinh an toàn thực phẩm.

Do đó, điều này gây ảnh hưởng đến sức khỏe con người và tác động không tốt đến sự phát triển của đô thị. Vì thế, các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ tận dụng hoặc nuôi phục vụ nhu cầu thực phẩm của gia đình cần phải dừng hoạt động hoặc di dời ra khỏi khu vực không được phép chăn nuôi theo quy định.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn