Phụ nữ U40 nhất định phải làm 6 xét nghiệm này, nếu không phát hiện bệnh sẽ hết thuốc chữa

( PHUNUTODAY ) - Ở độ tuổi 30-40 là giai đoạn mầm móng bệnh tật như ung thư, tiểu đường xương khớp thường tấn công. Bởi vì trước đó ta luôn ỷ vào tuổi trẻ có sức khỏe mà bỏ bê bản thân mình. Do đó, muốn khỏe không ốm đau bệnh tật chị em đừng bỏ qua 6 sét nghiệm quan trọng trong đời này.

Xét nghiệm HPV (Human Papilloma Virus)

Khi có quan hệ tình dục, bạn sẽ có nguy cơ đối mặt với sự viêm nhiễm HPV (virút Human Papilloma). Được biết, ít nhất một nửa số người có quan hệ tình dục sẽ mắc phải HPV ở một số thời điểm trong đời. Song nhiều người sẽ không biết đến sự tồn tại của chúng và cũng không có triệu chứng gì.

Empty

Bởi thế, mọi phụ nữ trên 21 tuổi (đặc biệt là những người có nguy cơ) nên thực hiện xét nghiệm này. Nếu kết quả xét nghiệm âm tính, bạn nên thực hiện lại xét nghiệm 3 năm/lần cho đến khi bạn 40 tuổi và mỗi năm 1 lần khi đã bước qua tuổi 40.

Trong xét nghiệm HPV, bác sĩ sẽ lấy một mẫu tế bào từ cổ tử cung, như với kiếm tra Pap. Các tế bào sau đó sẽ được phân tích trong phòng thí nghiệm. Kiểm tra này có thể xác định 13 hoặc 14 loại HPV gây hại cao có liên quan tới ung thư cổ tử cung.

Chụp X-quang tuyến vú

Ngay cả khi chưa sờ thấy khối u, cục ở vú thì chục X - quang tuyến vú cũng có thể phát hiện những mầm mống còn rất nhỏ này. Các chuyên gia khuyến cáo, phụ nữ cần chụp X - quang tuyến vú định kỳ để phát hiện nguy cơ.

Đây cũng là xét nghiệm mà mọi phụ nữ nên thực hiện mỗi năm trước 40 tuổi để phát hiện ung thư vú. Nguy cơ ung thư vú gia tăng cùng độ tuổi và việc chẩn đoán ở giai đoạn đầu giúp ích trong việc điều trị bệnh ung thư vú kịp thời, hạn chế nguy cơ phải cắt vú hay tử vong.

Nhiều phụ nữ hiện nay e dè việc chụp X - quang tuyến vú vì lo ngại tia X tăng nguy cơ gây ung thư. Nhưng PGS.TS Khoa từng chia sẻ rằng, chụp X - quang tuyến vú là an toàn, không gây nguy cơ ung thư như nhiều người lo ngại. Lý do vì X - quang tuyến vú chỉ cần một lượng nhỏ tia X không thể là tác nhân làm tăng nguy cơ ung thư vú được.

Nội soi đại tràng

Đây là một phương pháp thăm khám trực tiếp phần đại tràng (ruột già) nhờ vào một ống soi mềm nhỏ đường kính khoảng 1 cm, đưa vào qua hậu môn.

Empty

Nhờ quan sát hình ảnh trên máy soi, bác sĩ có thể biết được các bất thường đang xảy ra bên trong ruột. Từ đó, có được chẩn đoán và phương pháp điều trị thích hợp.

Trước 40 tuổi, bạn nên thực hiện nội soi đại tràng ít nhất 1 lần/năm. Nếu gia đình có người mắc bệnh thì bạn nên thực hiện xét nghiệm này trước tuổi 35.

Nội soi đại tràng là một thủ thuật tương đối an toàn, ít tai biến. Do đại tràng dài và gập góc hoặc xoắn, nên khi soi bệnh nhân cảm thấy đau.

Kiểm tra huyết áp

Hiệp hội Tim mạch Mỹ khuyến nghị bạn nên kiểm tra huyết áp ít nhất mỗi năm một lần bắt đầu từ 20 tuổi. Nhưng ở tuổi trung niên, bạn nên kiểm tra huyết áp thường xuyên hơn. Huyết áp cao là yếu tố nguy cơ chính dẫn đến bệnh tim và đột qụy.

Khối lượng lipid

Cũng như huyết áp, bạn nên xét nghiệm máu để kiểm tra LDL (cholesterol xấu), HDL (cholesterol tốt) và triglyceride mỗi năm một lần từ 20 tuổi. Theo các chuyên gia y tế, bệnh tim là kẻ giết người hàng đầu của phụ nữ, chiếm khoảng 22% số ca tử vong ở phụ nữ, nhiều hơn tất cả các loại ung thư.

Kiểm tra bệnh tiểu đường

Empty

Nếu bạn có các yếu tố nguy cơ như béo phì hoặc tiền sử bệnh tiểu đường trong gia đình, thì cần thăm khám để bác sĩ theo dõi lượng đường trong máu. Hiệp hội Tiểu đường Hoa Kỳ khuyến cáo nên bắt đầu sàng lọc bệnh tiểu đường hàng năm ở tuổi 45.

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn