100% người Việt có THÓI QUEN này sau bữa ăn nhưng không biết là NGUY HẠI ĐẾN SỨC KHỎE, đó là...

( PHUNUTODAY ) - Không ít gia đình vẫn có thói quen dùng trái cây tráng miệng ngay sau các bữa ăn chính nhưng không hề biết đó lại gây hại cho sức khỏe...

Ăn trái cây ngay sau bữa ăn chính: Lợi hay hại?

Bạn cần biết rằng dù ăn bất kỳ loại thực phẩm nào ngay sau bữa chính, kể cả thứ lành mạnh như trái cây, cũng đều góp phần làm tăng cân không mong muốn.

Nếu lượng calo nạp vào cơ thể nhiều hơn lượng được tiêu hóa, bạn sẽ dần dần bị tăng cân, bất kể lượng calo đó được lấy từ loại thực phẩm nào.

Bác sĩ Melina Jampolis, một chuyên gia dinh dưỡng và tác giả của cuốn The Calendar Diet (Mỹ) cho biết trái cây chứa lượng calo trung bình nhiều gấp 3 lần so với rau củ trong bữa ăn. Và ăn nhiều hơn 3 khẩu phần hoa quả/ngày có thể khiến bạn tăng cân.

Do đó, hình thành thói quen ăn trái cây sau bữa chính sẽ khiến bạn tăng nhu cầu ăn vặt vô tội vạ và lờ đi các dấu hiệu cảnh báo no bụng từ cơ thể.

cach-an-uong-phong-ngua-benh-dai-thao-duong

Các nhà khoa học cho biết, thời gian lưu lại trong dạ dày của những loại thức ăn là khác nhau, đường khoảng 1 tiếng, protein khoảng 2-3 tiếng, còn chất béo khoảng 5-6 tiếng.

Nếu ăn ngay sau mỗi bữa ăn chính sẽ được tiêu hóa sau cùng dẫn đến việc hoa quả phản ứng và lên men tạo ra cồn và các độc tố có hại cho dạ dày. Thói quen tưởng như vô hại này hóa ra lại có ảnh hưởng lớn đến sức khỏe.

Nhưng nếu không thể bỏ được thói quen ăn hoa quả sau bữa chính, bạn hãy áp dụng cách sau đây: Ăn một lượng thật ít, đồng thời đảm bảo có thể tự kiểm soát cơn thèm ăn. Và khi ăn, bạn nên nhai chậm rãi để dạ dày có thêm thời gian tiêu hóa thức ăn.

Ăn trái cây vào thời điểm nào trong ngày là tốt nhất?

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên rằng mọi người nên ăn hoa quả xen kẽ các bữa ăn chính (tức là các bữa phụ sáng và chiều) và không nhất thiết phải ăn trước bữa ăn. Hãy ăn trái cây như món ăn vặt lành mạnh để duy trì năng lượng tối ưu cho cơ thể.

Nếu trong cả ngày không có thời gian để ăn hoa quả và ăn tối quá muộn nhưng lại thích ăn trái cây trước khi ngủ, bạn nên lưu ý cách chọn loại hoa quả phù hợp, chẳng hạn như táo, kiwi, chuối hay cherry. Các loại quả này có chứa serotonin, melatonin cùng với tryptophan giúp chúng ta dễ đi vào giấc ngủ hơn.

Bạn cũng nên lưu ý là không nên ăn quá nhiều trái cây trước giờ ngủ, tốt nhất là cách giờ lên giường ít nhất khoảng 2 tiếng.

TS.BS Trương Hồng Sơn, Viện trưởng Viện y học ứng dụng Việt Nam khuyên: "Đối với một số bệnh thì việc ăn hoa quả trước và sau rất có liên quan đến sức khỏe.

Ví dụ những người có vấn đề về dạ dày thì không nên ăn hoa quả trước bữa ăn, đặc biệt là những hoa quả có vị chua. Đối với những đối tượng suy dinh dưỡng cũng không nên sử dụng trái cây trước bữa ăn chính, vì nếu ăn vậy sẽ làm đầy dạ dày và khiến chúng ta chán ăn bữa chính.

Đối với những người thừa cân béo phì thì càng không nên ăn hoa quả ngay sau bữa ăn, vì đường trong hoa quả là đường fructose, nó không kích thích tạo no, vì thế người ăn cảm thấy rất ngon miệng, việc ăn có thể không có điểm dừng, ăn liên tiếp mà không biết rằng cơ thể bị đầy năng lượng".

Còn với người khỏe mạnh bình thường, chuyên gia khuyến nghị, tốt nhất là nên ăn hoa quả vào giữa các bữa ăn, tức là sắp xếp giờ ăn hoa quả trái cây vào khoảng thời gian giữa bữa sáng và bữa trưa, hoặc giữa bữa trưa và bữa chiều, coi như đấy là một bữa phụ bằng hoa quả".

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn