Nếu chán tôm hấp, tôm rang... hãy thử chuyển sang món tôm rim nước cốt dừa thơm ngon chồng con thi nhau gắp

( PHUNUTODAY ) - Bữa cơm ngày hè mà có món tôm rim nước cốt dừa béo thơm với thịt tôm giòn, ngấm đều gia vị đậm đà, quyện cùng nước cốt dừa béo thơm hấp dẫn để cả nhà thưởng thức thì còn gì tuyệt vời bằng đúng không các bạn?

Tôm rim nước cốt dừa là một món ăn hấp dẫn, dễ làm, nguyên liệu đơn giản nhưng mang hương vị vô cùng hấp dẫn. Vị ngọt thơm của những con tôm rim cùng nước cốt dừa béo ngậy chắc hẳn sẽ rất đưa cơm đấy nhé.

Món tôm rim nước cốt dừa chế biến khá nhanh chóng và không quá cầu kì khi chuẩn bị nguyên liệu.

cach-che-bien-tom-rim-man-ngot-5-phunutoday_vn

Chuẩn bị:

- Tôm đất 500gr.

- Nước cốt dừa 1 chén.

- Tỏi 10 gr.

- Tiêu 5 gr.

- 20gr đường thốt nốt

- 1 chút muối

- 1 chút nước mắm

- 2 thìa dầu ăn

- 1 ít hành lá thái nhỏ

- 1 chút bột nêm

Cách làm:

Bước 1: Sơ chế và ướp tôm với gia vị

- Tôm ngon nhất dùng để rim là con tôm đất, con nhỏ, vỏ giòn. Bạn chọn mua con còn tươi thịt tôm trong tự nhiên, đầu và mình tôm còn dính liền nhau, hình dạng còn nguyên vẹn và nhảy tanh tách, những con này sẽ có lớp vỏ giòn và thịt thơm hơn.

- Tôm mua về sơ chế tôm bằng cách cắt bỏ phần đuôi, chân, một phần đầu nhọn và râu tôm, sau đó rạch trên phần sống lưng gỡ bỏ đường chỉ đen rồi đem rửa sạch, rồi để cho ráo nước để ráo.

- Tỏi mang rửa sạch, bóc vỏ băm nhuyễn. Hành lá rửa sạch, thái nhuyễn cho ra đĩa.

- Cho tôm vào 1 cái tô rồi ướp tôm với 1 chút bột nêm, 20gr đường thốt nốt,1 muỗng canh nước mắm, 5gr tiêu và 10gr tỏi băm và trộn đều lên, ướp tôm trong khoảng 20 đến 30 phút cho tôm thấm đều gia vị.

- Một lưu ý nhỏ đó là không nên ướp tôm với muối vì khi chín lớp vỏ sẽ không còn giòn nữa. Uớp với nước mắm và đường thốt nốt sẽ làm cho món rim có màu sắc đẹp và mùi vị thơm ngon hơn.

Bước 2: Xào chín tôm và rim tôm với nước cốt dừa

- Sau thời gian ướp tôm bạn đặt chảo lên bếp cho vào khoảng 2 muỗng canh dầu ăn, đun với lửa nhỏ đun cho nóng dầu thì cho tỏi vào phi cho thơm, tiếp đến cho phần tôm đã ướp vào xào với lửa to, đảo đều tay cho tôm dàn đều ra chảo khi tôm săn lại và chuyển màu hồng thì bạn dùng thìa rưới nước cốt dừa vào trong chảo tôm và dùng đũa đảo nhanh tay và đều tay.

- Lúc này các bạn để lửa nhỏ rim tới khi nước sền sệt lại thì bạn nêm thêm 1/2 muỗng canh nước mắm đảo đều cho tôm ngấm đều gia vị, tiếp tục rim đến khi nước cốt dừa rút hết vào tôm cạn hết nước thì tắt bếp nhắc xuống. Nếu gia vị đã vừa miệng thì không cần cho thêm muỗng nước mắm.

- Cuối cùng thì bạn rắc chút hành lá thái nhỏ đảo đều và rắc chút tiêu lên trên món tôm nước cốt dừa thơm lừng này nhé.

Lưu ý: Khi cho nước cốt dừa vào tôm thì mình phải canh nhiệt độ bởi vì nhiệt độ rất quan trọng để làm cho món ăn này ngon hay không, khi nước cốt dừa sôi thì mình phải giảm nhiệt độ xuống để lửa liu riu làm nước cốt dừa và gia vị thấm đều vào tôm như vậy món ăn sẽ ngon hơn. Trong khi rim bạn cũng nên đảo đều tay liên tục.

Bước 3: Thưởng thức món tôm rim nước cốt dừa

- Cho tôm rim nước cốt dừa ra đĩa trình bày cùng với một chút dưa leo, ớt và thưởng thức với cơm trắng đặc biệt là cơm nếp thì rất ngon và hấp dẫn nhé bạn.

- Nước cốt dừa khô lại thấm đều vào tôm, se lại và đồng thời cũng thấm vào tận sâu bên trong thịt tôm, tạo nên vị thơm béo rất đặc trưng.

Cách nhận biết tôm bị tiêm hóa chất

- Khi chọn tôm, nếu thấy con tôm cứng, thẳng đơ thì đó là tôm đã được bơm tạp chất. Bình thường mình tôm sẽ mềm, cong.

- Mình tôm bơm tạp chất thường mập, căng bất thường.

- Tôm bị ngâm ure thường bị trương nước, vỏ rất căng và cứng, nhất là phần mang.

- Phần đầu không chắc, bị phù và gần như rời khỏi thân

- Gai tôm vểnh, màu sắc vỏ nhợt nhạt chứ không đậm như tôm sạch.

- Tôm bị bơm bột, hóa chất và tạp chất thường có phần đuôi bị tòe chứ không xếp đều và cụp xuống như tôm thường.

phan-biet-tom-8

- Khi chế biến: Tôm bị ngâm, bơm hóa chất thường ra nhiều nước khi nấu, ăn rất nhạt, bở và dễ bóc vỏ.

Nếu là tôm bị bơm thạch, khi nấu chín, bóc vỏ tôm ra sẽ dễ dàng thấy lớp rau câu nằm giữa lớp thịt và vỏ tôm. Nhất là ở phần đầu, dưới mang.

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn