Thánh nhân nhắc nhở: Xây nhà hứng lệ 3 năm khóc 2 lần có ý nghĩa gì? Ai không biết cả đời nghèo khổ

( PHUNUTODAY ) - Từ xa xưa ông bà ta đã rất coi trọng phong thủy cho ngôi nhà. Chính vì vậy anh khi xây nhà cần tránh xa nhưng điều này để gia đạo luôn êm ấm.

Cổ nhân có câu 'an cư lạc nghiệp" chính vì vậy từ xưa tới nay việc xây nhà luôn có vai trò vô cùng quan trọng với mỗi con người chúng ta. Tuy nhiên, trong quá trình xây dựng bạn nên lưu ý tới hướng nhà, và cách thiết kế nhà sao cho đúng phong thủy, để không gặp khó khăn trong quá trình sinh sống

Vậy "nhà hứng lệ" là gì?

Thời xưa ông cha ta xây nhà không giống như thời hiện đại ngày nay, bởi phần lớn họ đều phải tự tay xây nhà. Chính vì vậy, khi người xưa làm nhà cần phải nghiên cứu rất nhiều thứ, không chỉ cần chuẩn bị nguyên vật liệu, tìm địa điểm tốt mà còn phải xem cả phong thủy bát trạch. Bởi đối với họ, ngôi nhà chuẩn bị xây cất nên đó không chỉ sống cho thế hệ họ, mà còn là nơi đại gia đình có thể sống qua nhiều thế hệ từ nay về sau, là nơi lưu giữ nhiều kỷ niệm cho đại gia đình.

Ngày nay, trong xã hội hiện đại đất ngày càng ít người thì lại đông nên việc xây nhà thường có nhiều phòng 'gói gọn' trong một ngôi nhà cao tầng.

Nhưng vào thời cổ đại thì hoàn toàn ngược lại, không có nhà nhiều tầng, và các ngôi nhà/gian phòng được chia ra riêng rẽ và bao quanh nhà chính. Nhà chính thường rộng hơn, là nơi dành cho người lớn tuổi nhất trong nhà sinh sống. Các ngôi nhà nhỏ ngay sát cạnh, thấp hơn và lợp bằng ngói xếp chồng lên nhau được gọi là nhà hứng lệ.

Đó là vì khi trời mưa, nước mưa từ mái của những căn nhà chính sẽ rơi xuống những căn nhỏ hơn. Nhìn từ xa trông giống như những giọt nước mắt đang rơi nên người xưa gọi là nhà hứng lệ.

Câu nói "Xây nhà hứng lệ, 3 năm khóc 2 lần" có liên quan đến phong thủy thời xưa, đây là câu nói ý chỉ khuyên người ta không nên xây nhà hứng lệ. Trong trường hợp muốn xây thì phải tuân thủ những nguyên tắc phong thủy để phần nào tránh những điều xui xẻo cho gia chủ.

nha hung le ba nam khoc hai lan

Vậy đâu là những kiêng kị trong xây nhà hứng lệ 

Người xưa rất tin vào phong thủy và sức mạnh siêu hình, họ tin rằng mưa thực sự là một điều may mắn, có thể gột sạch những thứ ô uế, xui xẻo. Và việc nước mưa vừa rơi xuống, liền thấm xuống đất mới có ý nghĩa phong thủy tốt: Điều đó có nghĩa là những điều xui xẻo và ô uế của nhà họ mới bị cuốn trôi.

Tuy nhiên, nếu để nước mưa lắng đọng thành vũng/không thoát đi được thì điều đó có nghĩa là những điều không may, ô uế sẽ bị ngưng tụ lại và gây hại cho gia chủ.

Trong trường hợp nhà hứng lệ ở đây là gì? Khi xây nhà hứng lệ ngay sát nhà chính, khi trời đổ mưa to, nước mưa từ mái nhà chính rơi xuống mái nhà hứng lệ nhiều và không thoát đi được, tạo thành tù đọng trên mái nhà.

nha hung le

Trong phong thủy cổ xưa, đây là điều kiêng kị bởi nó sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe cũng như tài lộc của gia chỉ. Xét về mặt khoa học khi nước mưa tù đọng không thoát được khỏi nhà thì sẽ gây ngập úng, tường xây dễ bị lún hoặc bị hỏng hóc sụp đổ không tốt chút nào. Xét về phong thủy thì khi nước mưa tù đọng trong nhà tức là tiền tài không lưu thông được khó lòng sinh sôi nảy nở, gia chủ sẽ gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống.

(*) Thông tin mang tính tham khảo, chiêm nghiệm

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link