4 sai lầm "chết người" khi dùng dầu ăn có hại cho sức khỏe mà chị em không hề để ý

( PHUNUTODAY ) - Dầu ăn là nguyên liệu không thể thiếu trong căn bếp của mỗi gia đình. Tuy nhiên, rất nhiều chị em mắc phải sai lầm nghiêm trọng khi sử dụng nguyên liệu này.

Mọi loại dầu ô liu đều giống nhau

Nhiều bà nội trợ vẫn nghĩ đã là dầu ô liu thì đều giống nhau cả. Thực chất dầu ô liu trên thị trường có 2 loại được sử dụng với 2 mục đích khác nhau. Dầu ô liu nguyên chất là dầu chưa qua quá trình tinh luyện, được chắt từ nước ép của quả oliu nên mang hương vị tinh khiết, giàu phenol và chất chống oxy hóa.

Nếu dùng dầu oliu nguyên chất để xào rau, hàm lượng phenol rất dễ bị phá hủy. Bởi vậy, làm salad và rau trộn chính là lựa chọn thích hợp dành cho loại dầu khá "kén chọn" này.

Trong khi đó, dầu oliu tinh luyện đã bị mất đi hàm lượng chất chống oxy hóa trong quá trình sản xuất, hương vị cũng kém thơm ngon hơn. Tuy nhiên, nhờ chứa nhiều hợp chất không no và có hàm lượng acid béo thấp, loại dầu này chịu nhiệt tốt hơn, thích hợp để sử dụng khi nấu nướng, chiên xào thức ăn.

nguyen-lieu-lam-my-pham-dau-oliu

Dầu ăn chiên đi chiên lại

Rất nhiều người có thói quen khi chiên, rán thức ăn thường dùng nhiều dầu mỡ. Sau khi rán xong, thay vì đổ đồ mỡ thừa đi thường giữ lại chiên đi chiên lại hoặc rán, xào các món ăn cho bữa ăn sau. Tuy nhiên, đây là cách không tốt cho sức khỏe chút nào.

Theo PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh – nguyên cán bộ Viện Công nghệ sinh học và Thực phẩm (ĐHBK Hà Nội), dầu ăn sau khi dùng để chiên, rán tốt nhất nên bỏ đi không nên sử dụng lại vì sau khi rán, mùi mỡ đã có mùi thức ăn cũ, khét khi dung chế biến tiếp sẽ làm thực phẩm mất hương vị thơm ngon. Sau khi nấu ở nhiệt độ cao trong thời gian dài, trong dầu ăn rất dễ sản sinh ra transfat – một chất có hại cho sức khỏe, aldehyde, fatty acid oxide... Những chất này khi đi vào cơ thể sẽ phá hủy các men tiêu hóa làm khó tiêu, đau bụng, tiêu chảy, các bệnh lý tim mạch, ung thư…

Dầu ăn chiên đi chiên lại cũng làm giảm giá trị của dầu, phá hủy các vitamin có trong dầu. Đồng thời những cặn thực phẩm bị cháy trong quá trình chiên rán còn đọng lại trong dầu đã qua sử dụng mà mắt thường không nhìn thấy cũng là một tác nhân gây hại cho sức khỏe người sử dụng.

Dùng dầu ở nhiệt độ cao

Nhiệt độ cao không chỉ phá vỡ chất dinh dưỡng có trong dầu ăn mà còn sản sinh các chất độc làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư. Khi đun dầu nóng trên 180 độ C sẽ khiến dầu biến chất sinh ra các chất độc hại, làm rối loạn cấu trúc tế bào và có thể gây đột biến gen.

chien-ran-thuc-an-1

Dầu ăn đun nóng ở nhiệt độ cao còn sản sinh các amin sinh vật dẫn đến nguy cơ gây ung thư, nhất là ung thư trực tràng, ung thư gan, phổi và vú. Ngoài ra, tiêu thụ dầu ăn biến chất còn làm suy giảm khả năng miễn dịch của cơ thể.

Tốt nhất để bảo vệ sức khỏe, bạn có thể dùng chảo hay nồi để trên bếp cho tới khi nóng già rồi mới đổ dầu vào chế biến, tránh để dầu sôi quá già.

Trung thành với một loại dầu ăn duy nhất

Vì mỗi loại dầu ăn khác nhau có giới hạn chịu nhiệt không giống nhau và cung cấp những chất cần thiết khác nhau cho cơ thể. Nên trong căn bếp của mỗi gia đình nên có 2 loại dầu. Một loại phù hợp cho chiên, rán như các loại dầu cooking vì có khả năng chịu được nhiệt độ cao trong quá trình nấu nướng.

Còn một loại dầu chỉ dùng để sử dụng với những món ăn xào, ướp thực phẩm, ăn sống trực tiếp, làm salad, gỏi như các loại dầu như hướng dương, đậu nành, hạt cải, ô-liu… hấp thu tốt các vitamin A, D, E, K có trong thực phẩm, bổ sung các acid béo thiết yếu và tăng vị ngon cho thức ăn.

Các mẹ nhớ chú ý dùng dầu ăn đúng cách để bảo vệ sức khỏe cho cả gia đình nhé!

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn