Cứ nấu nướng và ăn uống theo cách này có ngày ung thư dạ dày có hối hận cũng không kịp

( PHUNUTODAY ) - Hãy bỏ ngay những thói quen này kẻo coi chừng mắc bệnh ung thư dạ dày.

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến căn bệnh ung thư dạ dày, trong đó những thói quen nấu nướng và ăn uống là một trong những nguyên nhân rất lớn của bạn. Điều này các chị em phụ nữ nên đặc biệt quan tâm để bảo vệ sức khỏe cho cả gia đình thật tốt. Vậy những phương pháp, thói quen đó là gì? Điểm mặt ngay một số phương pháp, thói quen sau đây:

Thói quen nấu nướng có thể gây ung thư dạ dày

Để dầu ăn trên chảo nóng già, bốc khói

Nhiều người thường quan niệm khi rán hay xào nên cho dầu ăn trên chảo nóng già, thậm chí bốc khói mới bắt đầu cho thực phẩm vào để hương vị thơm ngon hơn. Tuy nhiên đây là một quan niệm sai lầm vì khi dầu ăn bốc khói chính là lúc các thành phần bị biến đổi, nếu tiếp tục xào nấu sẽ sản sinh ra các chất gây ung thư, có hại cho cơ thể.

Đậy nắp lại khi nấu món xào

2700946-sai-lam-tai-hai-khi-xao-n-0

Khi chế biến các món xào nhiều bà nội trợ thường hay đậy kín vung nồi để cho thực phẩm nhanh chính và mềm hơn. Nhưng đây lại là thói quen được cần phải bỏ gấp vì không chỉ khiến đồ ăn mất đi chất dinh dưỡng mà còn gây hại cho sức khỏe cả gia đình.

Khi nấu dù bạn cẩn thận đến mấy cũng không tránh được việc sản sinh ra lượng khói lớn - quá trình của việc đun nấu dầu và thức ăn ở nhiệt độ cao.

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh, khói dầu gây hại cho sức khỏe không khác gì khói thuốc lá, nếu hít nhiều sẽ gây ra các triệu chứng như buồn nôn, tức ngực, đau đầu. Về lâu dài có nguy cơ cao bị ung thư phổi.

Chiên giòn khoai tây và các thực phẩm nhiều tinh bột

Khoa học đã chứng minh, các loại thực phẩm giàu carbohydrate, ít protein như khoai tây, bánh mì,... khi tiếp xúc với dầu ăn ở nhiệt độ cao sẽ tạo ra acrylamide - chất gây ung thư đường ruột nghiêm trọng.

Dầu thừa ra của món rán vẫn dùng để xào rau

5-sai-lam-khi-su-dung-dau-an-khien-ca-nha-bi-ung-thu-2

Chắc chắn ai trong số chúng ta cũng từng áp dụng kiểu nấu ăn này mà không biết tác hại của nó. Tuy nhiên đây lại là một thói quen hết sức nguy hiểm. Dầu đã qua sử dụng sẽ sản sinh ra lượng lớn chất gây hại cho cơ thể như benzopyrene - chất gây ung thư loại 1 được cơ quan quốc tế về nghiên cứu ung thư công nhận.

Thói quen ăn uống có thể gây ung thư dạ dày

Thói quen ăn nhiều thịt, ít rau và trái cây

Thói quen chỉ ăn nhiều thịt mà ăn rất ít rau xanh và trái cây hiện nay là thói quen của rất nhiều người, nhất là đối với nhiều bạn trẻ. Tuy nhiên, đây là thói quen có ảnh hưởng đến dạ dày và là nguy cơ dẫn đến ung thư dạ dày.Thói quen ăn uống này không chỉ gây nên tình trạng táo bón cho cơ thể bạn mà còn làm tăng nguy cơ bị ung thư dạ dày. Vì vậy, hãy bổ sung ngay lượng rau xanh và trái cây vào những bữa ăn hằng ngày của bạn thay vì ăn quá nhiều thịt nhé.

Uống nhiều rượu bia

Rượu bia là những thứ có nhiều ảnh hưởng tiêu cực đến cơ thể của con người, trong đó có ảnh hưởng lớn đến việc ung thư dạ dày. Các nhà nghiên cứu cho rằng, mỗi ngày chỉ cần uống trên 3 ly rượu, bia thì nguy cơ mắc bệnh ung thư dạ dày là rất lớn. Vì vậy, bạn hãy thật hạn chế sử dụng rượu bia mỗi ngày để không làm ảnh hưởng đến sức khỏe.

5-15453870304011596252534

Nấu mặn và ăn mặnBạn có biết, nấu mặn và ăn mặn cũng chính là một trong những nguyên nhân lớn dẫn đến ung thư dạ dày. Muối có khả năng thúc đẩy hoạt động của vi khuẩn HP, đây là một loại vi khuẩn gây nên tình trạng viêm loét dạ dày dẫn đến bệnh ung thư dạ dày.Những người ăn nhiều muối, tức là có thói quen nấu mặn và ăn mặn sẽ có nguy cơ mắc bệnh ung thư dạ dày cao hơn những người bình thường.

Ăn đêmĂn đêm là một kẻ thù tai hại dẫn đến những ảnh hưởng không nhỏ đối với các căn bệnh về dạ dày, trong đó có căn bệnh ung thư dạ dày. Bất kì bộ phận nào trên cơ thể ta cũng cần có những thời gian nghỉ ngơi, trong đó có dạ dày. Việc ăn đêm sẽ bắt dạ dày hoạt động không có thời gian tái tạo và nghỉ ngơi, đây là nguyên nhân dẫn đến tình trạng viêm loét dạ dày, ung thư dạ dày.

Ăn chung bát nước chấm, sử dụng chung đồ dùng ăn uống như thìa, đũa

Đây là thói quen trong ăn uống của đa số người dân Việt Nam trong các bữa cơm gia đình, cỗ bàn, tiệc tùng… Việc ăn uống “chung đụng” là nguồn lây lan của vi khuẩn HP. Theo thống kê, có tới 70% dân số Việt Nam mắc vi khuẩn này.

Vi khuẩn HP là thủ phạm chính gây ra các bệnh lý ở dạ dày như đau dạ dày, viêm loét dạ dày, ung thư dạ dày. Chúng có thể tồn tại một thời gian dài trong dạ dày, tiết ra chất phá hủy niêm mạc dạ dày, khiến dạ dày bị tổn thương nghiêm trọng, lâu ngày hình thành khối u ác tính (ung thư). Mặc dù không phải trường hợp nào dương tính với HP cũng mắc ung thư dạ dày nhưng nó là yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh. Vì thế, chúng ta cần điều trị kịp thời và triệt để vi khuẩn HP trong dạ dày.

Ăn nhiều đồ chiên rán

photo-1-15373506753271747906169

Ăn quá nhiều đồ chiên rán cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư dạ dày. Chính vì vậy bạn nên hạn chế những loại đồ ăn này. Đặc biệt là đồ ăn nhanh, đồ ăn vặt có nhiều dầu mỡ, nó sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe của bạn.

Ăn nhiều thực phẩm chua, cay, nóng… đặc biệt là trong khi đói

Thông thường khi đói, nồng độ axit trong dạ dày tăng cao, khi kết hợp với axit của trái cây chua hoặc những thực phẩm có vị cay, nóng sẽ gây ra hiện tượng kết tủa, làm tổn hại tới dạ dày. Liên tục áp dụng sở thích ăn uống này trong thời gian dài sẽ làm cho niêm mạc dạ dày bị tổn thương, dễ hình thành những vết viêm loét gây đau, khó chịu ở dạ dày.

Ít vận động, làm việc hoặc đi nằm ngay sau khi ăn

Ít hoạt động thể lực sẽ khiến các chất béo trong thức ăn không được chuyển hóa và tiêu hao dần, chúng tích tụ lâu ngày trong dạ dày sẽ gây đau, viêm loét dạ dày. Nghiêm trọng hơn là xuất huyết dạ dày hoặc viêm xung huyết dạ dày… lâu ngày làm tăng nguy cơ ung thư.

Bên cạnh đó, thói quen làm việc ngay sau khi ăn hoặc nằm ngủ ngay khi vừa ăn xong cũng khiến dạ dày phải hoạt động quá sức gây ra những cơn đau dạ dày, viêm loét mạn tính, tiền đề của sự xuất hiện khối u ở dạ dày.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn