Thêm 1 thìa bột nghệ vào 4 loại nước này: Cân bằng nội tiết tố, "đánh bay" đau dạ dày

( PHUNUTODAY ) - Tinh bột nghệ có thể dễ dàng điều chế thành nhiều món ăn, bài thuốc có lợi cho nhan sắc và sức khỏe của phụ nữ.

Lương y đa khoa Bùi Đắc Sáng (Viện hàn lâm KH&CN Việt Nam, Hội Đông y Hà Nội) cho biết nghệ có vị cay, đắng, tính bình, có tác dụng hành khí, hoạt huyết, tán ứ, chỉ thông. Từ củ nghệ, chúng ta có thể dễ dàng điều chế thành nhiều món ăn, bài thuốc có lợi cho nhan sắc và sức khỏe của phụ nữ.

Dưới đây là những bài thuốc từ tinh bột nghệ rất tốt cho sức khỏe:

Sữa + tinh bột nghệ: Bài thuốc chữa cảm lạnh, ho, cân bằng nội tiết

Cách dùng: Nửa muỗng bột nghệ hòa trong 30ml sữa ấm, uống mỗi ngày.

Theo lương y Bùi Đắc Sáng, sử dụng nước sữa nghệ mỗi ngày sẽ giúp mọi người trị ho, cảm lạnh hiệu quả. Tuy nhiên, khi bị cảm lạnh thì cần đun nhẹ hỗn hợp này trên bếp cho ấm nóng.

Uống sữa nghệ mỗi ngày không chỉ tốt cho sức khỏe mà còn có tác dụng cân bằng nội tiết tố, thanh lọc cơ thể, phục hồi các thương tổn và mang lại làn da trắng hồng tự nhiên.

Nước + mật ong + tinh bột nghệ: Trị bệnh dạ dày, ngừa thiếu máu

cach-uong-tinh-bot-nghe-dung-cach-760x367

Cách làm: 1 muỗng bột nghệ pha cùng nước, mật ong lượng đủ dùng.

Nghệ là loại củ có chứa nhiều hoạt chất curcumin, có tác dụng kháng khuẩn, kháng viêm, làm lành vết loét, thương tổn trong dạ dày. Vì vậy, thức uống này rất tốt cho những bệnh nhân đang điều trị dạ dày

Ngoài ra, phụ nữ nếu muốn chữa chứng thiếu máu mỗi ngày nên uống 1 muỗng dịch ép nghệ tươi pha với mật ong, một thời gian sau bệnh sẽ thuyên giảm và khỏi hẳn.

3. Trà + bột nghệ: Tăng cường sức đề kháng, xóa mờ nếp nhăn trên da

Cách làm: 2 thìa cà phê tinh bột nghệ + 200ml nước ấm. Bạn có thể cho vào vài giọt chanh tươi, mật ong để gia tăng hương vị.

Theo lương y Bùi Đắc Sáng, việc pha trà cùng bột nghệ ngoài tác dụng tăng cường sức đề kháng, phòng ngừa bệnh tật thì còn có thể giúp phụ nữ làm đẹp da, đẩy lùi lão hóa và xóa mờ các nếp nhăn trên da. Để trà nghệ đem lại hiệu quả, chuyên gia nhắc nhở chỉ nên dùng nước ấm dưới 40 độ C để pha trà, dùng nước quá nóng có thể khiến bột nghệ bị vón cục, gây nguy hiểm trong quá trình sử dụng.

4. Nước cốt chanh + tinh bột nghệ: Trị mụn, làm trắng da hiệu quả

Cách làm: Chỉ cần trộn một phần nước cốt chanh với khoảng nửa thìa cà phê bột nghệ. Sau đó thoa đều hỗn hợp lên mặt, để yên tầm 15 phút rồi rửa lại với nước ấm là được.

Nước cốt chanh là một thành phần kháng khuẩn tự nhiên. Sự kết hợp này giúp cho da mặt được làm sạch hoàn hảo, giúp se khít lỗ chân lông và giảm tiết bã nhờn hiệu quả. Đặc biệt, thành phần axit citric trong chanh là một chất tẩy trắng giúp làm sáng da tự nhiên, ngừa mụn tốt. Sau khi đắp mặt nạ, không nên tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời kẻo khiến da bị tổn thương.

Lưu ý lượng nghệ an toàn cho cơ thể

Nếu bạn thêm 2.000 - 2.500mg nghệ vào thức ăn, nó chỉ cung cấp 60 - 100mg curcumin mỗi ngày. Lượng curcumin hấp thụ này không gây hại cho bất kỳ ai. Tuy nhiên, nếu bạn đang có kế hoạch bổ sung curcumin thì hãy tham khảo ý kiến bác sĩ trước

Những người không nên uống tinh bột nghệ

Phụ nữ mang thai và cho con bú

Nghệ được coi là một chất tăng cường miễn dịch tuyệt vời. Nói chung, nó an toàn cho phụ nữ mang thai và cho con bú khi được dùng hàm lượng curcumin thấp và trong thực phẩm nấu chín.

Nghệ được coi là không an toàn khi dùng dưới dạng thuốc hoặc thảo dược vì nó có thể thúc đẩy kinh nguyệt hoặc kích thích tử cung, gây nguy hiểm cho việc mang thai.

Người bị thiếu máu

Thiếu máu là do thiếu sắt, tình trạng này xảy ra khi cơ thể không tạo đủ hồng cầu hoặc cơ thể mất quá nhiều hồng cầu do chảy máu hoặc cơ thể phá hủy hồng cầu. Nếu lúc này, bạn uống tinh bột nghệ với nồng độ cao có thể ngăn cản sự hấp thụ sắt, khiến tình trạng bệnh trở nên trầm trọng hơn.

Bệnh tiểu đường

Bệnh nhân tiểu đường nên chú ý rất nhiều đến chế độ ăn uống của mình. Họ cần quản lý lượng đường trong máu, không được để đường huyết quá cao hoặc quá thấp. Curcumin được biết là làm giảm lượng đường trong máu. Nếu không thận trọng, nó có thể làm cho lượng đường trong máu quá thấp gây nguy hiểm.

Bệnh nhân trào ngược dạ dày

Mặc dù tinh bột nghệ có tác dụng hiệu quả trong việc điều trị rối loạn tiêu hóa, dạ dày, tuy nhiên chúng lại có thể gây ảnh hưởng đến tác dụng của thuốc kháng axit.

Khi dùng chung với thuốc kháng axit như Tagamet, Pepcid, Zantac, Nexium, hoặc Prevacid thì củ nghệ có thể gây tăng axit dạ dày gây các cơn đau ngoài ý muốn.

Sỏi thận

Sỏi thận là những tinh thể được hình thành do sự lắng đọng của các chất khoáng và muối. Khoáng chất phổ biến nhất là canxi oxalat. Nghệ cũng chứa nhiều oxalat, có thể liên kết với canxi và gây hình thành sỏi thận. Vì vậy, nếu bạn đang bị bệnh sỏi thận thì tốt nhất nên đề phòng.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link