Những bí mật về loài linh cẩu: Là động vật ăn thịt tham lam nhất trên cạn nhưng IQ cao hơn cả tinh tinh?

( PHUNUTODAY ) - Linh cẩu đặc biệt rất thông minh, theo nghiên cứu của các chuyên gia chỉ số IQ của chúng cao hơn rất nhiều lần tinh tinh.

Linh cẩu từ lâu đã bị người đời căm ghét, luôn bị gán với những tính xấu như sự tàn nhẫn không ai bằng, có thể tiêu diệt chính đồng loại của mình. Ngay cả những sinh vật không có khả năng tự vệ hay phản kháng Linh cẩu vẫn tấn công rất tàn nhẫn.

Linh cẩu, tên tiếng anh là Hyenas, có tên đầy đủ là linh cẩu đốm hay chồn cười. Một con linh cẩu trưởng thành có cân nặng dao động từ 20 tới 80kg. Đuôi không quá dài nhưng có nhiều lông, tai vểnh tròn, lưng có đốm hoặc sọc đen vàng.

Trên thực tế hiện có 3 loại linh cẩu là linh cẩu đốm, nâu và linh cẩu sọc. Trong đó linh cẩu đốm là loài đáng sợ nhất chúng có kích thước khổng lồ, đôi mắt tinh ranh và thính giác vô cùng nhạy bén.

Nếu nhìn thoáng qua linh cẩu rất giống chó, ngay trong cái tên của chúng cũng phản ảnh điều này. Tuy nhiên, theo nghiên cứu phả hệ Linh cẩu gần như không có mối liên quan tới chó mà chỉ có chút liên quan tới mèo

Linh cẩu có thể tồn tại trên nhiều điều kiện môi trường khác nhau dù là hoang mạc khô nóng cho tới những vùng đất băng giá khắc nghiệt trên những vùng núi cao >4000m tại Đông Phi.

vi-sao-linh-cau

Linh cẩu là một trong những loài động vật ăn thịt tham lam, vô cùng tàn nhẫn

Nhờ hàm răng sắc chọn, vô cùng liều lĩnh chúng có thể giết chết các loài động vật to lớn như: ngựa vằn, nai, trâu rừng, linh dương đầu bò, các loài chim cũng bị chúng truy đuổi. Nhưng chúng hiếm khi tự đi săn mồi mà chủ yếu theo sau các động vật săn mồi khác như sư tử, báo... và cướp lấy thức ăn của chúng khi các loài động vật này không đề phòng cảnh giác.

Tại Châu Phi, linh cẩu là loài vật ăn thịt gây hại chúng thường đuổi và giết bò, gà, vịt… Điều này đã gây thiệt hại rất lớn cho những người nông dân quanh vùng.

Ngoài ra, khi hệ thống cơ sở hạ tầng và nông nghiệp mở rộng cũng khiến môi trường sống của loài động vật này bị thu nhỏ lại.

Chính vì vậy chúng phải chạy lang thang mọi nơi để tìm kiếm thức ăn có lẽ chính vì vậy mà vô tình tấn công con người

Trước đây, nhiều người thường nghĩ linh cẩu là loài động vật hèn hạ, nhát gan chúng chỉ đi săn tìm xác thối. Tuy nhiên, thực tế lại hoàn toàn ngược lại, chúng luôn luôn săn tìm những con mồi đang còn sống.

Theo thống kê 90% số lượng thức ăn linh cẩu thưởng thức đều do chúng săn được.Ở Châu Phi mỗi khi linh cẩu săn được mồi, luôn bị sư tử, báo đốm dòm ngó và giành giật

Nếu số lượng linh cẩu đông chúng sẵn sàng quây và sát hại cả sử tử, báo, hổ… Còn nếu cảm thấy không chiến thắng được linh cẩu thường ngậm ngùi bỏ đi và tìm kiếm con mồi khác

Mỗi khi săn được con mồi, cả đàn linh cẩu đều đứng im bất động để ăn mừng chiến tích của mình.

Là động vật rất thông minh hơn cả tinh tinh

Linh cẩu đặc biệt rất thông minh, theo nghiên cứu của các chuyên gia chỉ số IQ của chúng cao hơn rất nhiều lần tinh tinh. Các nhà nghiên cứu của Đại học Duke phát hiện ra não bộ của linh cẩu rất phát triển, có khả năng giải quyết vấn đề các vấn đề nhanh chóng và ranh mãnh. Có lẽ chính vì vậy mà chúng có thể phán đoán, xử lý các tình huống bất ngờ rất mau lẹ.

Theo nghiên cứu của các nhà động vật cho thấy rằng linh cẩu có thể hoạt động nhóm tốt một cách kỳ lạ và tất cả diễn ra trong sự im lặng.

Một trong những âm thanh nguy hiểm nhất trong thế giới động vật hoang dã chính là tiếng cười chết chóc của linh cẩu. Linh cẩu chỉ cười để báo hiệu sự phấn khích khi tìm thấy thức ăn.Những con linh cẩu đực có thể trạng và hiệu suất cống hiến cho đàn thấp nhất sẽ buộc phải rời khỏi đàn khi chúng trưởng thành. Cuộc chiến để có thể gia nhập vào một đàn mới thường khiến những con linh cẩu bị bỏ rơi chết thảm. Con linh cẩu cái thống trị đàn sẽ quyết định số phận của chúng.

Là loài có “dương vật giả”

Nếu nói về sự nhanh nhạy thì linh cẩu cái nổi bật hơn linh cẩu đực. Không chỉ về hình dáng bên ngoài mà khả năng săn mồi đẫm máu, hoạt động cũng tích cực hơn.

Có thể bạn không biết, theo các nhà nghiên cứu linh cẩu cái có “dương vật giả”, đây thực tế là âm hộ kéo dài nhìn có vẻ giống dương vật nhưng không phải.

Linh cẩu sử dụng dương vật giả này để giao phối và sinh nở, thực tế cũng đã ghi nhận rất nhiều trường hợp linh cẩu con chết do ngạt thở.

Núm vú linh cẩu có hạn nên trong trường hợp linh cẩu con đẻ sinh ra nhiều thì chúng sẽ chiến đấu và tranh nhau bú đến chết.

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn