Vợ chồng đang "lục đục" phải đọc bài này để biết hôn nhân xưa nhờ mai mối vẫn đầu bạc răng long

( PHUNUTODAY ) - Hôn nhân của người xưa không bắt nguồn từ tình yêu, vậy vì sao vẫn có thể hạnh phúc đến răng long đầu bạc?

Kết hôn là cuộc sống quan trọng của cả đời người. Mục đích của hôn nhân ngoài việc để duy trì nòi giống còn để xây dựng những gia đình hạnh phúc. Gia đình có hạnh phúc thì xã hội mới thanh bình.

Với quan niệm như vậy nên người xưa rất coi trọng việc kết hôn. Ngày xưa tư tưởng nho giáo ảnh hưởng rất nhiều đến đời sống nhân dân. Nam nữ không được tự do luyến ái, tìm hiểu, yêu thương nau như bây giờ. Thế nên việc hôn nhân đại sự là việc của ông bà, cha mẹ hai bên sắp đặt.

Quan niệm hôn nhân của người xưa

564

Vợ chồng nào đang "lục đục" bỏ nhau phải đọc bài này để biết hôn nhân xưa nhờ mai mối vẫn đầu bạc răng long. Ảnh minh họa. 

Quan niệm hôn nhân của người xưa không giống với hiện nay. Với quan niệm “Thiên Nhân hợp nhất” thì nhân duyên là do Trời định nên hôn nhân phải theo ý mẹ cha, dựa vào mai mối.

Hôn nhân là đại sự của đời người nên được đối đãi hết sức cẩn thận, cần phải được Trời Đất và thần linh an bài chứng giám.

Về quan hệ giới tính, trẻ em vốn hồn nhiên thơ ngây, quấn quít bên nhau như “thanh mai, trúc mã”.

Nhưng khi các bé gái tới khoảng 11, 12 tuổi thì theo khuôn phép không thể tùy tiện ra ngoài nữa, bởi ở độ tuổi này biến đổi về sinh lý sẽ đem lại những hiếu kỳ về giới tính trong các em.

Người xưa hiểu rõ đây là thời kỳ nhạy cảm nhất và quan trọng nhất đối với sự trưởng thành nên các bé gái được cha mẹ dạy dỗ rất cẩn thận. Con gái phải học thêu thùa, nấu ăn và những kỹ năng ứng xử trong gia đình; xem các sách về nhân luân lễ nghĩa, hội họa, âm nhạc và các tài nghệ khác…

Các bé trai khi bước vào tuổi thiếu niên thường được theo hầu bậc trưởng bối để học các lễ nghi trong giao tiếp, để từng lời nói và hành vi cử chỉ không được buông thả tùy tiện.

Vì hôn nhân là do Thiên định, cần phải theo ý cha mẹ và dựa vào mai mối nên điều tiên quyết là ở xem tử vi và bát tự hai bên để tác thành nên đôi lứa. Điều này cũng rất khoa học.

Bởi theo âm dương ngũ hành thì tính cách, năng lực, xu thế đời người đều có quan hệ mật thiết tới giờ, ngày, tháng, năm sinh. Nếu bát tự phù hợp thì đặc trưng sinh mệnh hai bên có thể bao dung lẫn nhau. Người xưa cho rằng đây là tiền đề cơ bản của hạnh phúc hôn nhân gia đình.

Hạnh phúc thông qua giao tiếp sinh lý mà nảy sinh tình cảm luyến ái nên họ lưu ý từng cử chỉ ánh mắt của nhau, vậy mới nói ngày thứ hai sau hôn lễ tình yêu mới thực sự bắt đầu.

Họ sẽ tìm ưu điểm và bao dung các khiếm khuyết của nhau. Thông qua giao lưu cầm, kỳ, thi, họa, ẩm thực, thưởng trà mà luận đàm nhân sinh, thiên thời, thế thái, cộng hưởng với sự thăng hoa về tinh thần mà đạt tới cảnh giới viên mãn của tình yêu, tâm đầu ý hợp.

Quan niệm hôn nhân thời hiện đại

Ngày nay quan hệ vợ chồng bắt đầu từ việc tự do tìm hiểu, tự do luyến ái đi cùng với quan điểm đề cao bản thân, khác với tập tục của người xưa.

Dù rằng tự do hôn nhân cũng không thoát khỏi nhân duyên Thiên định, nhưng xuất phát điểm và mục đích hoàn toàn ngược lại với quan niệm hôn nhân truyền thống, vậy nên hôn nhân cũng không còn mang ý nghĩa thiêng liêng và sâu sắc như xưa.

Hơn thế nữa, sự rạn nứt trong quan hệ vợ chồng sau hôn nhân đã trở nên phổ biến, tình cảm vợ chồng không bao hàm sự bao dung đồng thuận, mà trái lại, có lẽ là sự ích kỷ đơn thuần của mỗi người.

Họ thường nhìn thấy khuyết điểm của nhau, rồi tranh luận với hy vọng cả hai bên đều thay đổi theo ý chủ quan của mình. Điều đó dẫn đến thực tế là khi nhận thấy người kia không thay đổi theo như mình mong muốn, họ trở nên thất vọng và cho rằng người kia chính là nguyên nhân gây nên sự bất hạnh của họ và gia đình. 

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn