Cô gái 21t phát hiện ung thư nhờ dấu hiệu nhỏ trên móng tay, nguyên nhân đến từ sở thích nhiều người mắc phải

( PHUNUTODAY ) - Nguyên nhân khiến cô gái trẻ mắc bệnh ung thư da là do việc sơn móng tay.

Cô gái 21t phát hiện ung thư nhờ dấu hiệu nhỏ trên móng tay

Karolina Jasko (21 tuổi) hiện đang sống tại thành phố Chicago, thuộc bang Illinois (Mỹ). Cô từng tham gia cuộc thi Hoa hậu Mỹ 2018 với tư cách là Hoa hậu Illinois. Theo chia sẻ trên trang Daily Mail, Karolina là một người rất thích sơn móng tay. Cô thường dành thời gian đến tiệm làm móng mỗi tuần để thay đổi màu móng tay của mình.

Mới đây, khi tới làm một bộ móng mới, Karolina thấy trên móng tay cái của mình xuất hiện một vạch sọc đen. Tuy nhiên, lúc này Karolina chỉ nghĩ là vết bầm tím do va đập vào đâu đó nên cô vẫn tiếp tục sơn một bộ móng mới để che đi vết sọc này.

Vài ngày sau, ngón tay cái của Karolina có dấu hiệu sưng đỏ. Cô nghĩ mình đã bị nhiễm trùng sau khi làm móng. Vì vậy, Karolina quyết định đặt một cuộc hẹn tới gặp bác sĩ để tiến hành kiểm tra sinh thiết. Sau vài ngày, Karolina nhận được kết quả là mình đã mắc bệnh ung thư hắc tố (một loại ung thư da có độ ác tính rất cao).

Ban đầu, bác sĩ điều trị vẫn chưa biết được nguyên nhân khiến Karolina mắc bệnh ung thư da là do đâu. Phải đến khi cô chia sẻ về các thói quen và sở thích thường làm mỗi ngày của mình thì bác sĩ mới kết luận được nguyên nhân đến từ việc sơn móng tay.

Sau đó, Karolina phải trải qua một ca phẫu thuật để loại bỏ toàn bộ phần móng trên ngón tay cái. Cô được cấy ghép thêm một mảnh da từ vùng đùi của mình để che bớt phần móng bị tổn hại. Tiếp nối sau ca phẫu thuật, Karolina cũng đã loại bỏ bớt một số nốt ruồi trên cơ thể để đề phòng nguy cơ tiền ung thư về sau.

Một nghiên cứu được đăng tải trên Tạp chí Da liễu Australia cho biết, những người sơn móng tay, móng chân thường xuyên sẽ phải tiếp xúc với đèn hong móng tia UV rất nhiều. Mặc dù thời gian sử dụng loại đèn này rất ngắn nhưng do tia UV của đèn quá mạnh nên có thể gây tổn thương da và làm tăng nguy cơ dẫn tới bệnh ung thư da như khi bạn nằm phơi nắng hay dùng giường tắm nắng (tanning bed).

ung-thu-hac-to-03

Nhận biết nốt ruồi lành tính và nốt ruồi ung thư như:

- Hình dạng nốt ruồi:

Thông thường cá nốt ruồi trên cơ thể đều mang tính đối xứng. Nếu bạn có phát hiện nốt ruồi bất đối xứng thì cần đi kiểm tra ngay. Cách nhận biết tính đối xứng của nốt ruồi là: Bạn tiến hành vẽ một đường thẳng chia đôi nốt ruồi, nếu 2 phần nốt ruồi không bằng nhau thì bạn cần đi kiểm tra ngay vì đây có thể là một triệu chứng cảnh bảo nốt ruồi ác tính gây ung thư.

- Màu sắc của nốt ruồi:

Quan sát nốt ruồi nếu bạn phát hiện thấy những triệu chứng sau cần đi đến ngay cơ sở y tế để kiểm tra: đường viền nốt ruồi bị mờ, không nhìn thấy đường biên giữa vùng da với nốt ruồi, màu sắc nốt ruồi không đồng đều, vùng sậm vùng nhạt.

- Đường kính nốt ruồi:

Những nốt ruồi thông thường có đường kính khoảng 0,6 cm. Trong những trường hợp phát hiện nốt ruồi có đường kính lớn hơn 0,6 cm thì bạn nên nghĩ đến nguy cơ bệnh tật và cần chủ động đi khám sớm nhất.

- Chảy máu:

Các nốt ruồi đột nhiên chảy máu bất thường, kèm theo đó là sưng tấy và nhiễm trùng thì bạn cần đến các cơ sơ y tế để được kiểm tra sớm nhất vì đây có thể là triệu chứng cảnh báo nguy cơ mắc bệnh ung thư hắc tố.

Không phải nốt ruồi nào cũng có nguy cơ phát triển thành ung thư, tuy nhiên việc theo dõi những dấu hiệu bất thường trên nốt ruồi giúp chúng ta phát hiện sớm bệnh và có phương pháp điều trị sớm nhất. Khi nốt ruồi có những biểu hiện bất thường, cần đến các cơ sở y tế uy tín để khám và điều trị.

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn