3 đối tượng cần nói "không" với rau ngót kẻo ung thư "ghé thăm" bất ngờ

( PHUNUTODAY ) - Rau ngót là loại rau được nhiều người ưa thích. Thế nhưng, không phải ai cũng có thể tuỳ tiện ăn rau ngót. Hãy chú ý đến những trường hợp đặc biệt sau đây:

Người cao tuổi, người hay bị mất ngủ, ăn kém

Rau ngót được nghiên cứu có tác dụng phụ như gây khó ngủ, ăn uống kém đi và khó thở. Theo nghiên cứu, quá trình đun sôi cũng có thể làm giảm những tác động của rau ngót. Người khó ngủ nên tránh ăn rau ngót bởi loại rau này có chứa chất gây mất ngủ, nếu muốn ăn phải ăn loại rau được nấu chín hoàn toàn, không được ăn sống, uống nước ép.

Người bị thiếu canxi, còi xương

Rau ngót gây cản trở quá trình hấp thụ canxi, phốt pho. Nguyên nhân là trong loại rau này có chứa glucocorticoid có thể gây cản trở quá trình hấp thụ canxi và phốt pho. Do đó, những đối tượng bị coi xương, thiếu canxi không nên ăn rau ngót nhiều. Tốt nhất mỗi tuần chỉ ăn một lần để bổ sung dưỡng chất cho cơ thể, tránh tác dụng phụ đáng tiếc.

Phụ nữ mang thai

Rau ngót tính mát và theo quan niệm dân gian thì nó có khả năng làm tăng sự co bóp của dạ con. Do đó, với phụ nữ mang thai thì rất độc.

Empty

Đặc biệt là ở thời kỳ đầu rất dễ gây xảy thai, lưu thai khi thường xuyên ăn rau ngót.

Theo y học hiện đại thì lượng papaverin trong rau ngót sẽ gây kích thích dạ con dễ gây xảy thai, hơn nữa trong cuốn Dược thư Việt Nam 2002 cũng có khuyến cáo rằng: “Không dùng papaverin cho người có thai”.

Khi phụ nữ mang thai ăn lượng rau ngót vượt quá 30mg/ lần sẽ dễ gây xảy thai. Đặc biệt ở thời kỳ đầu xảy thai sẽ dễ dàng xảy ra. Do đó, phụ nữ mang thai không nên ăn rau ngót là cách tốt nhất.

Cẩn trọng để tránh ăn phải rau ngót phun thuốc kích thích

Theo ThS.BS Dzoãn Thị Tường Vy (Viện phó Viện Dinh dưỡng Lâm sàng), để tránh mua phải rau ngót phun thuốc kích thích, trừ sâu… bạn cần mua rau ở những nơi có địa chỉ uy tín và nguồn gốc xuất xứ đáng tin cậy.

Empty

Chú ý nhất là khâu chọn mua rau ngót. Rau ngót an toàn có màu xanh lá mạ, lá mỏng nhưng cứng, lá rau không đều nhau, có thể có lá bị sâu đục, khi nấu canh có màu xanh nhạt và trong, không có màu sắc bất thường, khi chế biến, rau có mùi vị đặc trưng riêng, không bị quá nồng xen lẫn mùi hắc…

Ngay cả khi mua được rau ngót với những tiêu chí tương đối an toàn, khi chế biến, bạn cũng không được chủ quan. Sau khi tuốt lá xong nên loại bỏ lá rau héo, rửa sạch bằng nước sạch nhiều lần và nên rửa dưới vòi nước chảy. Có thể ngâm rau vào nước muối loãng khoảng 15 - 20 phút để loại bỏ chất độc hại rồi mới chế biến.

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn