Bé 9 tuổi ở Nam Định mắc đái tháo đường type 1 khi thường xuyên khát nước, sút cân

( PHUNUTODAY ) - Bác sĩ Trần Văn Đồng, khoa Điều trị tích cực, Bệnh viện Nội tiết Trung ương cho biết đơn vị này vừa tiếp nhận bệnh nhân nhi N.T.Đ (9 tuổi, ở Hải Hậu, Nam Định) với chẩn đoán mắc bệnh đái tháo đường type 1 nhiễm toan ceton.

 

dieu tri

Hiện nay bé đã qua cơn nguy kịch và được điều trị tại viện

Theo thông tin, khi bệnh nhi nhập viện có thể trạng gầy gò, cân nặng 24 kg, da khô, môi se, tình trạng nhiễm trùng, bạch cầu cao, mạch 130 lần/phút, huyết áp 100/60 mmHg.

Theo tìm hiểu tiền sử gia đình, một tháng trước, bé Đ. bắt đầu xuất hiện các triệu chứng mệt mỏi, khát nước, tiểu nhiều kèm sút 4 kg không rõ nguyên nhân. Ba ngày trước khi vào viện trẻ bắt đầu mệt lả nhiều, đau bụng quanh rốn.

Sau đó, người nhà đã đưa trẻ tới khám tại Bệnh viện Nhi Nam Định. Tại đây, các bác sĩ chẩn đoán trẻ mắc đái tháo đường type 1, theo dõi u tụy và chuyển trẻ lên tuyến trung ương để xử trí tiếp.

Sau khi nhập viện Nội tiết Trung ương, trẻ đã được xử trí tích cực bằng việc tiêm isulin kiểm soát đường huyết, truyền dịch và kháng sinh để điều trị nhiễm trùng. Sau 1 ngày theo dõi và điều trị đường huyết của trẻ xuống còn 10,3 mmol/L.

Hiện tại bệnh nhân đã qua cơn nguy kịch, tiếp xúc được, đường huyết được kiểm soát ổn định, không còn tình trạng mất nước, nhiễm trùng. Tuy nhiên, đường huyết vẫn được theo dõi và liều insulin được điều chỉnh, trẻ được hướng dẫn chế độ ăn để đạt mục tiêu đường huyết tối ưu và xác định phác đồ insulin sử dụng khi ra viện.

Thông tin trên Sức khỏe và Đời sống đưa, BS. Trần Văn Đồng  – Khoa Điều trị tích cực, Bệnh viện Nội tiết Trung ương cho biết, ĐTĐ type 1 là một bệnh lý đặc trưng bởi sự phá hủy các tế bào beta của tụy gây nên tình trạng thiếu hụt insulin và tăng đường huyết. Bệnh thường gặp ở độ tuổi dưới 20 và có tỷ lệ mắc mới đang tăng lên.

Theo BS. Lê Quang Toàn – Trưởng khoa Đái tháo đường, khác với ĐTĐ type 2 thường xảy ra ở người bệnh lớn tuổi với các triệu chứng âm thầm thì ĐTĐ type 1 thường xảy ra ở bệnh nhân trẻ kèm theo các triệu chứng rầm rộ như: Khát nước, tiểu nhiều và thường xuyên; Đói nhiều, ăn nhiều nhưng vẫn sút cân nhiều; Mệt mỏi dễ cáu kỉnh... Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời ĐTĐ type 1 trẻ rơi vào hôn mê nhiễm toan ceton và có thể tử vong.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn