Tiết lộ sốc về bánh trung thu mini "nội địa" Trung Quốc giá rẻ giật mình đang bán tràn lan trên mạng

( PHUNUTODAY ) - Thời gian vừa qua, MXH xuất hiên một loại bánh trung thu siêu rẻ chỉ có giá từ 2000-3000đ/chiếc được nhiều người tiêu dùng mua về sử dụng. Tuy nhiên theo tiết lộ của một du học sinh tại Trung Quốc, giá bán như trên là điều không thể?!?!

Còn hơn một tháng nữa mới đến rằm tháng 8 nhưng thị trường bánh đã bắt đầu sôi động. Chỉ một tuần trở lại đây, những người bán hàng online bắt đầu đăng bán loại bánh mini và quảng cáo là "bánh nội địa Đài Loan" hoặc "nội địa Trung Quốc" với những mức rất khác nhau, dao động từ 75 nghìn đến 180 nghìn một kg. Bánh chưa xuất hiện ở các tạp hoá mà mới chỉ bán trên mạng. 

"Bánh trung thu nội địa Đài Loan, các vị dưa lưới, dâu tây, xoài, đậu đỏ, dứa. Em đã ăn thử và ngon dã man. Nhân dẻo mềm, vỏ bánh thơm mềm ẩm", một người quảng cáo. 

Nhiều người rao bán loại bánh này trên MXH

Nhiều người rao bán loại bánh này trên MXH

Một người bán khác viết: "Lớp vỏ bánh mềm và thơm ngon, kèm nhân hạt sen bên trong ngọt ngọt thanh thanh. Không ngọt đậm như bánh trung thu của Việt Nam. Hạn sử dụng đến tận 4 tháng".

Dù được quảng cáo là có hương vị và chất lượng không thua kém bánh trung thu cao cấp nhưng những chiếc bánh này chỉ có giá từ 2.200 đến 3.000/chiếc, nếu mua càng nhiều thì giá càng rẻ hơn nữa.

Theo chị Đinh Thu H., một người chuyên bán hàng qua mạng, bánh trung này hiện đang vô cùng đắt khách nên chị rất ít khi bán lẻ, mà thường bán theo thùng với giá khoảng 350.000/thùng hoặc theo kg với giá khoảng 70.000/kg. Tuy chưa đến trung thu nhưng chị luôn trong tình trạng cháy hàng.

Một chủ hàng khác tự nhận đang bán rẻ nhất thị trường mời chào: "Nếu lấy một yến thì còn 70 nghìn/kg, lấy nửa tạ thì còn 68 nghìn/kg. Giá mình để là rẻ nhất rồi. Tại cửa khẩu cũng không được giá này". Tính ra giá một chiếc bánh chỉ khoảng 3.000 đồng.

Loại bánh này được bán theo thùng, mua càng nhiều giá càng rẻ

Loại bánh này được bán theo thùng, mua càng nhiều giá càng rẻ

Về hạn sử dụng, người này nói: "Bên Trung Quốc không ghi ngày hết hạn, mà chỉ ghi ngày sản xuất. Như bánh này mới ra lò ngày 22/7. Còn hạn dùng khoảng 3-6 tháng. Yên tâm đi, hàng nội địa, không phải hàng trôi nổi đâu".

Tuy nhiên, chị V (32 tuổi, Hà Nội), một người từng nhiều lần đi công tác Đài Loan cho biết. "Người Đài viết chữ phồn thể, không dùng chữ giản thể như người Trung Quốc. Giá bánh của họ cũng đắt, chứ không rẻ như các loại bánh đang bán ở Việt Nam". 

Theo chị, người bán bánh trung thu đang lừa người tiêu dùng nếu quảng cáo đây là bánh "nội địa Đài Loan".

Chị Q.A, chuyên oder hàng xách tay Trung Quốc cho biết chị có nghe thông tin về loại bánh trung thu này, tuy nhiên với mức giá rẻ như vậy thì người tiêu dùng nên cẩn thận.

“Tôi có tìm hiểu về loại bánh này qua các trang bán hàng uy tín của Trung Quốc thì được biết loại bánh này được bán theo kg với giá rẻ nhất là 13,8 tệ (khoảng 50.000 tiền Việt) khi mua trên 99kg, mỗi kg được 25 chiếc.

Loại bánh được bán trên trang mua bán của Trung Quốc có giá 13.8 tệ/kg nếu mua 99kg trở lên

Loại bánh được bán trên trang mua bán của Trung Quốc có giá 13.8 tệ/kg nếu mua 99kg trở lên

Bên cạnh đó cộng thêm 30.000/kg giá vận chuyển về Việt Nam nữa. Vậy tính ra là 80.000 cho 25 chiếc bánh, tức là 3.200/chiếc. Nếu bán với giá 3.000 thì người bán lấy đâu là lãi?”, chị Q.A đặt câu hỏi.

N.T.T, một du học sinh Việt Nam hiện đang sống tại tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc khẳng định ở Trung Quốc có loại bánh này, tuy nhiên nó cũng chỉ là một loại bánh kẹo thông thường được bán thường xuyên, do có hình dáng khá giống bánh trung thu nên được nhiều tiểu thương Việt Nam nhập về bán trong dịp Tết trung thu.

Tuy nhiên T. cũng bày tỏ sự nghi ngờ về chất lượng của những chiếc bánh xuất hiện tại thị trường Việt Nam.

“Mỗi chiếc bánh này có giá chỉ 3.000, tức là chưa bằng 1 tệ của Trung Quốc. Tôi ở Trung Quốc gần 3 năm nay chưa từng thấy loại bánh kẹo nào mà hàng nội địa nào có giá dưới 1 tệ. Chưa kể phí vận chuyển về Việt Nam nếu bán với giá 3.000 là điều không tưởng”, T. chia sẻ.

Ngoài vài dòng chữ Trung Quốc, không có số liệu nào ghi nguồn gốc hay HSD của bánh

Ngoài vài dòng chữ Trung Quốc, không có số liệu nào ghi nguồn gốc hay HSD của bánh

Cũng theo T., trên vỏ bao bì của loại bánh này chỉ có hai dòng chữ Trung Quốc, thông tin về hương vị bánh được in ở giữa, phía góc bên trái chỉ có hai chữ có nghĩa là “Sức khỏe”, tuyệt đối không thấy thông tin khác, chính vì vậy người tiêu dùng nên cẩn thận về nguồn gốc, chất lượng của loại bánh này.

Phó giáo sư Nguyễn Duy Thịnh (Viện công nghệ thực phẩm, Đại học Bách Khoa) cho biết bản chất bánh Trung thu nướng chín là đã được tiệt trùng. Khi bánh có công nghệ sản xuất tốt, vô trùng, bảo vệ trong bao bì tốt thì hạn sử dụng vài tháng là bình thường.

"Như các loại bánh quy, bánh pía của Việt Nam có thời gian bảo quản rất lâu. Bánh Trung thu vẫn có thể như vậy nếu làm tốt khâu này", ông Thịnh nói.

Tuy vậy, theo ông Thịnh, để đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng, các cơ quan kiểm tra chất lượng nhập khẩu cần xem xét kỹ các thành phần trên bánh. 

Trước đó, sáng ngày 8/8, sau nhiều ngày mật phục, các cán bộ thuộc Đội Quản lý thị trường số 24 đã kiểm tra và thu giữ lô hàng chứa số lượng lớn bánh Trung thu nhập lậu với mức giá siêu rẻ.. tại một cửa hàng buôn bán nông sản ở La Phù (huyện Hoài Đức, Hà Nội).

Loại bánh Trung Thu mới bị thu giữ ở La Phù, Hoài Đức, Hà Nội

Loại bánh Trung Thu mới bị thu giữ ở La Phù, Hoài Đức, Hà Nội

Theo khai nhận của chủ cơ sở này, toàn bộ lô hàng vi phạm tương đương hơn 10.000 sản phẩm gồm các loại bánh như bánh trứng, bánh nướng, bánh dẻo. Tất cả đều không có hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ, không thấy có thông tin về hạn sử dụng. Giá bánh trung thu loại này siêu rẻ, chỉ từ 2000-3000 đồng/chiếc.

Chủ hàng cho biết, đây là chuyến hàng thứ 3 trong vòng nửa tháng trở lại đây. Hàng sau khi nhập về sẽ được rao bán công khai trên zalo để kiếm lời.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn