Tiền cũng quý thật nhưng đừng vì vẻ ngoài của chiếc cốc mà định giá một ly cafe

( PHUNUTODAY ) - Tiền rất quan trọng, nhưng tiền không phải là tất cả. Dường như chúng ta ngày nay đang cho rằng "cầu tiến" với "cầu tiền" là một thì phải?

Câu chuyện cuối tuần trở nên gấp gáp khi mà quán cafe ồn ào và đông khách hơn, Hoà cậu em tôi bắt đầu kể về những tính toán sai lầm trong một năm trở lại đây. Kể thêm về những bạn bè, đồng nghiệp và cả người yêu đã từ bỏ nó vì nó… vẫn còn ở Việt Nam. Nó trắng tay theo cách hiểu của nó, và nó muốn đi thật xa để làm lại từ đầu.

Nó trầm ngâm hồi lâu trong mớ suy nghĩ rối rắm rồi rút ra một kết luận: “Anh ạ, em thấy dù gì thì có tiền cũng vẫn hơn. Bà cô em bên Bỉ ấy, cách sống khác hẳn, ngày xưa ở trong nước cũng bình thường thôi, nhưng từ khi sang đó, mỗi lần về nước là mọi người đều coi trọng hẳn… Em nghiệm ra là giờ mà không có tiền chả ai coi trọng mình cả”.

photo1523807251221-15238072512221531643105

“Chú còn nhớ lý do chú không thể xuất ngoại không. Bởi vì gia đình người cô của chú sắp tan vỡ, chồng bà ấy ngoại tình, và giờ gia sản đang chia nhau kể cả cái công ty mà chú định sang làm. Nguy cơ phá sản ở Bỉ và nhiều thứ khác làm ba mẹ chú lo lắng không cho đi, và thế là chú mất không mấy trăm triệu làm visa. Người giàu họ vẫn có những vấn đề của mình, những vấn đề mà tiền không thể giải quyết, và họ cũng không sung sướng như chú nghĩ đâu”.

Nhưng Hòa không mất quá nhiều, ít nhất chú còn có anh em ngồi đây nghe chú tâm sự. Ừ thì không đủ tiền mời chú quán xịn, anh em mình ngồi với nhau quán vỉa hè ồn ào cũng được chứ sao. Cũng là cafe mà! Như cách người ta hay nói: “Thưởng thức cafe chứ chẳng ai thưởng thức cái cốc”.

Xét ra tiền cũng như cái cốc ấy thôi, đẹp thì tốt, mà xoàng cũng không sao. Quan trọng là vị cafe, vị cuộc đời của chú có đậm đà hay không. Dù chú có mất đi những mối quan hệ hời hợt đó, nhưng gia đình chú vẫn còn ở đây, chú còn trẻ và vẫn còn thừa thời gian để làm lại, việc gì phải tiếc.

Người ta thường nhìn vào vẻ bề ngoài của cái cốc để định giá một ly Cafe

Tôi không phải là người mơ mộng, thậm chí có đôi chút thực dụng khi giải quyết vấn đề. Nhưng tôi không bao giờ cho rằng tiền là tất cả bởi vì còn nhiều thứ khác cũng có chức năng dự trữ giá trị của cuộc sống ví như thời gian, kiến thức và nhưng trải nghiệm… Nói một cách công bằng, tiền chỉ là một công cụ giúp hoán đổi giá trị này với giá trị khác mà thôi.

Người ta chăm chút cho cái cốc của mình thật đẹp, để mọi người nghĩ rằng mình đang uống loại cà phê thượng hạng nhưng thực ra bên trong đó chỉ là một vị nhạt nhẽo đến đáng chán. Có người dành cả đời theo đuổi tiền bạc, đến khi trắng tay thì mộng ảo cũng tan biến như lớp sương đêm vậy.

caphe6_QXSV

Đừng nhầm lẫn giữa “cầu tiến” và “cầu tiền”

Chúng ta dường như không bao giờ biết đủ với những thứ mình đang có. Hòa mất mấy trăm triệu làm visa nhưng nó không cho đó là nhiều, tôi vẫn đang nợ Ngân hàng 40 triệu mà tháng nào cũng phải lo lắng trả nợ.

Nhưng nếu xét về mặt tinh thần thì chắc tôi hơn hẳn Hòa, vì tôi biết hài lòng với những gì mình đang có, và ngày qua ngày vẫn đang cố gắng nỗ lực hết mình vì những gì mình theo đuổi. Những người biết thưởng thức tách cà phê cuộc sống đôi khi lại bị cho là không cầu tiến, nhưng xin đừng nhầm lẫn giữa “cầu tiến” và “cầu tiền”, chúng ta ai cũng có một mục tiêu để theo đuổi nhưng chỉ là vài người theo đuổi những thứ làm họ mệt mỏi như tiền mà thôi!

preview-image

Có nhiều định nghĩa về thành công. Tiền thường là cách thức hướng tới thành công nhưng hiếm khi bản thân nó là thành công. Chính vì theo đuổi một mục tiêu vật chất như thế, nên người ta mới đánh mất chính mình, mê man trong những mối quan hệ hời hợt và trả giá bằng sự đau khổ và thù hận cuộc đời mỗi khi họ gục ngã.

Tôi tự hỏi mình rằng, liệu có bao nhiêu người ngoài kia đang vật lộn với cuộc sống của mình trong những chiếc xe hơi sang trọng. Bao nhiêu gia đình giàu có sắp phải tan vỡ như người họ hàng của Hòa, và bao nhiêu bạn trẻ vướng vào vòng xoáy kiếm tiền và tiêu tiền như cách mà Hòa đang gặp phải.

Nếu giàu mà khổ thế thì thà đừng kiếm nhiều tiền còn hơn! Sao không thể bình tâm suy nghĩ một chút và tận hưởng cho chót những gì cuộc sống ban tặng, mà cứ phải cố gắng dẫm đạp lên nhau để rồi khi thất trí thì đâm ra chán nản đau khổ. Cuộc đời vốn đẹp, quan trọng là ta biết đủ và biết vươn lên.

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn