Bác sĩ tâm thần vạch rõ yếu tố thúc đẩy khiến người mẹ thẳng tay ném con mới sinh từ tầng 31

( PHUNUTODAY ) - Vụ việc mẹ sinh viên ném con sơ sinh xuống đất từ tầng 31 chung cư tại Linh Đàm đang thu hút sự chú ý đặc biệt của dư luận. Bác sĩ cũng chỉ ra, yếu tố dẫn đến hành động ném con sơ sinh xuống đất từ tầng 31 của người mẹ sinh viên...

Hiện đã có kết quả giám định pháp y cho thấy, bé sơ sinh bị mẹ ném từ tầng 31 chung cư Linh Đàm xuống đất khi vẫn còn phản ứng sống.

11-115336158

Các bác sĩ đã xác định nguyên nhân khiến cháu bé tử vong là do chấn thương sọ não, dập não do tác động của ngoại lực. Giám định phổi của cháu bé đã tìm thấy không khí. Như vậy, tức là trước đó cháu bé vẫn còn phản ứng sống.

Theo dõi thông tin vụ việc này, ai cũng phải kinh hãi vì không hiểu nguyên nhân tại sao người mẹ có thể ra tay tàn độc như vậy với đứa con mới lọt lòng của mình?

Thay đổi tâm lý của phụ nữ sau sinh

33cd85b99230d01ccba79e8272f49deb

Những thay đổi nội tiết tố trong cơ thể đặc biệt là hormone progesterone và estrogen làm cho cơ thể người phụ nữ sau sinh rơi vào tình trạng mất cân bằng sinh lý, tạo nên những biến đối về tâm lý ở các mức độ khác nhau từ một vài ngày đến nhiều ngày hoặc nhiều tuần. Điều được gọi là sự thay đổi hậu sản.

Sự thay đổi tâm lý, tình cảm, sang chấn tinh thần của phụ nữ sau khi sinh đã được chỉ ra từ thời cổ đại qua các tác phẩm của nhà y học nổi tiếng Hippocrates. Tuy nhiên cho đến đầu thế kỷ 19, các bác sĩ ở Pháp và Đức mới bắt đầu công bố những nghiên cứu đầu tiên của mình về vấn đề này. Cho đến ngày nay những biến đổi tâm lý sau sinh của phụ nữ không chỉ được nghiên cứu bởi các nhà y học mà còn được các nhà tâm lý học, xã hội học khá quan tâm, tìm hiểu.

Nguyên nhân gây ra thay đổi tâm lý của phụ nữ sau sinh

imgs.emdep.vn%2fShare%2fImage%2f2018%2f10%2f24%2f6-071703878

Những biến đổi tâm lý của phụ nữ sau sinh đã được khảo sát tại rất nhiều quốc gia trên thế giới và những cuộc khảo cứu này đã chỉ ra rằng sau khi sinh, ở một số phụ nữ thường xuất hiện tình trạng thay đổi về cảm xúc như chợt vui, chợt buồn hoặc tự nhiên khóc không lý do, có biểu hiện lo âu, dễ bị kích thích, khó tập trung chú ý,... thậm chí còn có biểu hiện trầm cảm, tâm thần.

Trong suốt thời kỳ thai nghén, các hormone progesterone và estrogen tăng cao khiến tâm sinh lý, tình cảm của bạn có nhiều thay đổi. Đây gọi là những thay đổi tâm lý thời kỳ mang thai. Sau khi bạn sinh em bé, sự thay đổi nội tiết đột ngột trong cơ thể lại xuất hiện trở lại. Tuy nhiên lúc này các nội tiết tố không tăng lên nữa mà đột ngột hạ xuống sau 72 giờ.

Sự thay đổi đột ngột này khiến cơ thể bạn khó thích nghi kịp thời. Nó có thể gây ra những ảnh hưởng nặng nề tới hệ thần kinh, cảm xúc và tâm lý của người phụ nữ và gây ra hội chứng thay đổi hậu sản.

Điều này không chỉ khiến người thân trong gia đình bạn lo lắng mà ngay cả em bé của bạn chắc cũng sẽ không thấy vui. Do đó, các bà mẹ cần được chuẩn bị tốt về mặt tâm lý và cần nhận thức đúng về tính chất đặc biệt của thời kỳ sinh nở để luôn yêu đời, vui vẻ bên cạnh gia đình và bé yêu của bạn.

Bác sĩ tâm thần chỉ ra yếu tố thúc đẩy khiến người mẹ sinh viên thẳng tay ném con mới sinh từ tầng 31 chung cư

Xét dưới góc độ yếu tố tinh thần, bác sĩ Đinh Hữu Uân, Thành Viên Hiệp Hội Tâm Thần Mỹ - APA nhận định có rất nhiều yếu tố dẫn tới hành động kinh khủng đó.

“Hiện chưa có kết luận cuối cùng nguyên nhân vụ việc. Tuy nhiên, chúng ta có thể lưu ý tới hai yếu tố. Thứ nhất, người mẹ đã từng phá thai hai lần. Thứ hai là bệnh lý trầm cảm trước sinh và sau sinh nặng. Đây có thể là những yếu tố thúc đẩy người mẹ thực hiện hành động dã man ném con mình xuống đất từ tầng 31 sau một thời gian dài chịu đựng.

Một nghiên cứu khác cho thấy, cứ 7 phụ nữ Mỹ thì có khoảng 1 người mắc trầm cảm trước lúc có bầu, trong thời gian mang thai và sau khi sinh em bé. Kết quả còn phát hiện thêm rằng hơn một nửa số phụ nữ trầm cảm sau khi sinh cũng từng trải qua cơn trầm cảm trước khi có bầu và trong suốt thời gian mang thai.

Trầm cảm sau sinh ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe bà mẹ, đặc biệt là sự phát triển trí tuệ, cảm xúc và thể chất của đứa trẻ. Người mẹ cảm thấy mình không xứng đáng chăm sóc em bé, cáu gắt với người khác, dễ lo âu, hoảng sợ. Bệnh nặng, người mẹ sẽ có ý định và thực hiện hành vi làm tổn thương, hủy hoại đứa trẻ trong cơn hoảng loạn”, Bác sĩ Uân cho hay.

Phân tích vụ việc này, Luật sư Nguyễn Văn Hưng, Đoàn Luật sư TP. Hà Nội nhìn nhận, hành động xuất phát từ tâm lý hoảng loạn, bế tắc của người mẹ: “Bế tắc khi đang học mà sinh con, người yêu cũ bỏ rơi, giấu diếm việc có thai người yêu mới, sợ dư luận, bạn bè đánh giá khi không chồng mà có con, sẽ nuôi đứa bé thế nào. Trong lúc suy nghĩ chồng chất chưa tìm được phương án, cô ấy đã ra tay ném đứa bé”.

Dù với lý do nào thì dư luận xã hội không ai chấp nhận hành vi tàn nhẫn của người mẹ. Ngoài bản án nghiêm khắc của pháp luật, người mẹ này sẽ phải chịu bản án tinh thần giằng xé đeo đẳng suốt cuộc đời.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn