Hoa bí đỏ chính là tiên dược cho sức khỏe, giúp giải độc, sáng mắt và chữa nhiều bệnh

( PHUNUTODAY ) - Hoa bí đỏ chính là tiên dược cho sức khỏe, giúp giải độc, sáng mắt và chữa nhiều bệnh mà ít ai biết để tận dụng.

Lợi ích từ hoa bí đỏ

Hoa bí đỏ có tác dụng rất tốt với cơ thể. Hoa bí ngô ngoài giá trị về dinh dưỡng còn có giá trị phòng và chữa bệnh. Theo Đông y, hoa bí ngô vị ngọt, tính hàn vào kinh tâm, tỳ, vị có tác dụng thanh nhiệt, lương huyết, bổ can thận, sáng mắt, kháng viêm, tiêu độc, chỉ thống và chống dị ứng… thích hợp trị các chứng suy giảm chức năng can thận, suy giảm thị lực, viêm đường tiết niệu… Sau đây xin giới thiệu một số món ăn – bài thuốc từ hoa bí ngô để bạn đọc tham khảo khi cần thiết.

hoa-bi-do
 

1. Canh hoa bí ngô đường phèn

Hoa bí ngô 30 – 50g, đường phèn 5 – 10g, tất cả đem nấu canh ăn trong ngày. Bài thuốc có tác dụng thanh nhiệt, trừ thấp, hạ khí tiêu đờm. Thích hợp trị các chứng ho đờm vàng đặc, chân tay nặng nề, ăn uống kém… hoặc có thể lấy 5 – 7 bông hoa bí ngô, một thìa đường phèn, hãm uống.

2. Canh hoa bí ngô kim ngân, long đởm thảo

Hoa bí ngô 30 – 50g, hoa kim ngân non 15 – 10g, long đởm thảo 20 – 30g. Trước tiên cho long đởm thảo vào xoong cho nước vừa đủ đun sôi 25 – 30 phút tắt bếp gạn lấy nước trên bỏ bã rồi cho hoa bí và kim ngân vào nấu thành canh, nêm gia vị vừa đủ múc ra ăn. Bài thuốc có tác dụng thanh nhiệt, tả hỏa, khứ thấp, dưỡng can mộc thoái hoàng. Thích hợp cho các chứng vàng da, viêm gan cấp, mạn tính, gan nhiễm mỡ, đau mắt đỏ…

3. Canh hoa bí ngô rau sam

Hoa bí ngô 30 – 50g, rau sam 20 – 30g, tất cả đem nấu canh ăn 5 – 7 ngày. Bài thuốc có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, tán huyết, tiêu thũng, mạnh trường vị, thông đại tiểu tiện và diệt khuẩn. Thích hợp cho hội chứng lỵ, viêm đường tiết niệu, sỏi đường tiết niệu (đái dắt, đái buốt, đái ra máu), mụn nhọt lở ngứa, viêm đại tràng, táo bón… Ngoài ra, có thể kết hợp với đậu Hà Lan hoặc đậu đen…

Lợi ích từ bầu đất

Thúc đẩy quá trình giảm cân

Bầu được chế biến phổ biến thành nước trái cây. Chỉ cần cắt thành những miếng nhỏ và trộn đều trong vài phút. Nước bầu chứa vitamin B6, B3 và vitamin C. Nó cũng giàu kali và sắt. Uống nước ép này có tác dụng như một bữa ăn hoàn chỉnh. Điều này giúp bạn ngăn chặn sự thèm ăn.

Ngoài ra, loại rau này còn chứa lượng calo rất thấp. Bạn có thể uống nước bầu nhiều như bạn muốn và bạn sẽ không tăng cân. Loại nước này cũng giúp làm sạch ruột và kiềm hóa dạ dày. Bạn cũng có thể chế biến bầu như một loại rau cho một bữa ăn có hàm lượng calo thấp.

Hàm lượng chất xơ hòa tan và không hòa tan cao

Chất xơ hòa tan có tác dụng ngăn ngừa bệnh tim mạch và giữ cho trái tim khỏe mạnh. Chất xơ không hòa tan có thể làm sạch ruột. Chất xơ còn giúp tiêu hóa tốt hơn và ngăn ngừa táo bón. Nó cũng giúp giảm nguy cơ ung thư, nồng độ axit và khả năng giảm thiểu tích lũy khí trong ruột.

Mang lại sức sống cho cơ thể

Bầu chứa 90% nước. Uống nước bầu sẽ nuôi dưỡng các tế bào và mô. Nó sẽ làm ẩm cơ thể và bổ sung chất lỏng bị mất qua mồ hôi và đem lại sức sống cho cơ thể nhiều hơn so với các loại nước ép trái cây khác. Thậm chí nước bầu làm mát cơ thể, là một thức uống giải khát trong mùa hè. Nước ép quả bầu cũng kiểm soát cơn khát, tình trạng phổ biến đối với các bệnh nhân tiểu đường.

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn