Cách nấu cháo lươn ngon

( PHUNUTODAY ) - Lươn là một thực phẩm bổ dưỡng, trong lươn có rất nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe, vì thế, lươn là món ăn được nhiều người ưa thích. Trong các món, không thể không kể đến cháo lươn, có thể nói đây là một món ăn đặc sản của xứ Nghệ. Hãy cùng chúng tôi nấu món ăn này cho cả gia đình nhé.

 1. Cách nấu cháo lươn

- Nguyên liệu nấu cháo lươn:

Khoảng 500 gam lươn, bạn nên chọn loại lươn đồng to, và tươi sống, có chiều dài vừa phải, lưng đen, bụng vàng.

Gạo nếp, gạo tẻ: Mỗi loại 100g.

Sả: 5 nhánh, hành khô: 50g, ớt sừng: 5 trái, các loại rau ăn kèm: hành lá, rau mùi, rau ngổ mỗi loại 50g, chanh tươi: 2 trái, gừng: 1 nhánh nhỏ.

chao-luon-ngon-cho-be-1

Trứng gà: 4 quả.

Gia vị: Bột nghệ, ớt bột, tiêu bột, hạt nêm, bột ngọt, nước mắm, dầu ăn, muối.

- Sơ chế nguyên liệu: 

Sau khi mua lươn về bạn ngâm vào nước vo gạo 3 tiếng để lươn sạch ruột. Bạn cũng có thể cho ngay lươn vào nồi cùng 2 thìa ớt bột, đun  trong 20 phút, sau đó sử dụng hỗn hợp muối cùng nước cốt chanh để tuốt sạch nhớt lươn, tuốt đi nhiều lần cho lươn sạch nhớt rồi rửa lại bằng nước sạch.

Cho lươn vào nồi cùng ½ chén nhỏ nước, đậy kín, vặn lửa nhỏ và làm chín lươn, để lươn nguội thì đem tuốt từ đầu đến đuôi để lấy phần thịt lươn, phần xương lươn cho vào nồi cùng với một lượng nước vừa đủ để nấu cháo, hầm trong 30 phút, lọc lấy nước.

cach-nau-chao-luon-phunutoday

Gạo đem vo sạch, các loại rau củ khác đều làm sạch và thái nhỏ.

- Các bước tiến hành:

Bước 1: Cho gạo vào phần nước lươn để nấu chao, cho thêm 1 thìa muối, 1 thìa hạt nêm, 1 thìa bột ngọt sau đó đun đến khi gạo nở bung và sánh lại.

Bước 2: Phi thơm 3 thìa dầu ăn với gừng, sả, hành tím băm nhỏ và 1 thìa ớt bột, 1 thìa bột nghệ để món cháo lươn có màu sắc hấp dẫn đặc trưng, cho lươn vào xào, nêm thêm 1 thìa hạt nêm, ½ thìa bột ngọt, ½ thìa tiêu bột, tiếp tục xào nhẹ tay trong 5 phút để lươn ngấm gia vị rồi tắt bếp.

Bước 3: Sau khi xào xong lươn vào cháo đã sánh đặc thì đem lươn đổ vào cùng cháo, khuấy đều và đun cho sôi một lần nữa, cho các loại rau vào và tắt bếp.

Bước 4: Đập trứng gà ra tô, đổ cháo đang sôi trên bếp vào, quấy đều cho trứng chín, thêm một chút rau mùi là bạn có thể cùng gia đình thưởng thức rồi.

2. Những lưu ý khi ăn cháo lươn

Lươn có rất nhiều chất dinh dưỡng nên được mọi người sử dụng nhiều, cho cả người già và trẻ em. Tuy nhiên, vì lươn sống trong bùn và sình lầy nên bạn cần phải cẩn trọng trong khâu chế biến để đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

Khi lươn chết sẽ sản sinh ra axit amin gây hại cho con người, vì vậy cần tránh để lâu khiến lươn chết. Cũng không nên ăn kèm lươn với các thực phẩm có tình hàn như tôm cua biển, dưa hấu,...

Chúc bạn thành công!

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn