Nghẹn ngào đám tang của người bảo vệ dũng cảm trong đám cháy chung cư Carina: Anh trở về nhà, mặt vẫn lem luốc

( PHUNUTODAY ) - Ngày 23/3 không phải là ngày làm việc của anh Trần Văn An, bảo vệ tại chung cư Carina. Nhưng anh đã dốc hết sức để cứu những người bị mắc kẹt, trong đó có nhiều phụ nữ và trẻ em.

Con hẻm nhỏ trên đường An Dương Vương, quận 8 trở nên buồn thương đến lạ, chiếc cờ tang trắng rũ xuống. Đây là con hẻm dẫn vào anh An, người bảo vệ dũng cảm đã không tiếc tính mạng, hô hoán cứu được hơn 40 cư dân ở chung cư Carina thoát khỏi đám cháy. Bên trong nhà từng đoàn người đến viếng người đàn ông ấy.

Chị Khoa, vợ anh An nhận được tin chồng mất vào 12h trưa 23/3. Chị đi làm từ sớm, không có thời gian đọc tin tức; nghe tin báo, chị hốt hoảng chạy về Sài Gòn trong hoang mang và đau đớn. "Khi tôi về tới nhà thì gia đình đã đưa thi thể anh về. Do bị ngạt khói nên mặt anh nhem nhuốc, tay chân cũng lấm lem, nhưng tôi vẫn nhìn rõ anh”, người vợ đỏ hoe mắt.

Chị Khoa, vợ anh An và mẹ anh An ngồi lặng yên nhìn di ảnh anh (nguồn: zing)

Chị Khoa, vợ anh An và mẹ anh An ngồi lặng yên nhìn di ảnh anh (nguồn: zing)

Anh An quê ở Long An, 20 năm trước anh gặp chị Trần Ly Khoa khi làm phụ hồ ở Tây Ninh. 2 người bén duyên và sinh được một cậu con trai. Vì tấm cơm manh áo, 2 vợ chồng người thì Sài Gòn, người lại Tây Ninh bán nước phụ quán cho người. Cả tháng, chị Khoa chỉ về được 1 lần.

Chị Khoa buồn bã nói: “Lần gần đây nhất anh gọi điện cho tôi là một tuần trước, hai vợ chồng cũng kể về chuyện làm, vui vẻ lắm”.

Anh Tân, em trai của anh An kể cho chúng tôi nghe về cái đêm định mệnh ấy. Anh cùng làm bảo vệ với anh trai tại chung cư Carina. Khi nhận được tin cháy và gọi anh trai không được, anh chỉ nghĩ anh An đang tham gia ứng cứu người gặp nạn. Nhưng khi đọc được tin tức có tới 13 tử vong, anh mới tá hỏa tới hiện trường tìm anh trai. Tìm từ thang thoát hiểm đến hầm xe đều không thấy, hỏi thăm không có thông tin, thấy từng thi thể cháy đen được khiêng ra thì linh tính mách bảo anh rằng anh trai mình đã xảy ra chuyện…

Đến 11h cùng ngày, anh Tân nhận được cuộc gọi từ công an thông báo đến bệnh viện Nguyễn Tri Phương để nhận diện người thân. Nghe tin chẳng lành, anh bủn rủn tay chân, vội vàng chạy đến nơi. "Nhìn thấy anh là tôi nhận ra ngay. Tuy nhiên, tôi tự dặn bản thân trấn tĩnh để thông báo cho vợ con anh chuẩn bị hậu sự, an táng", người em này kể. Anh gọi cả vợ con anh An trở về để nhìn anh lần cuối và lo hậu sự cho anh.

Anh Tân (trái), em trai anh An và anh Sâm (phải) anh trai anh An chia sẻ về người anh của mình

Anh Tân (trái), em trai anh An và anh Sâm (phải) anh trai anh An chia sẻ về người anh của mình

"Biết tôi bị bệnh nên tụi nó không ai báo cho tôi biết. Chỉ đến khi đưa thi thể nó về, tôi mới hay…", bà cụ mẹ anh An đưa tay vội quẹt nước mắt. Bà vốn bị bệnh tim nên không ai dám nói với bà trước khi thi thể về đến nơi. Bà chỉ còn có thể tựa bên quan tài con trai, đau đớn nhìn con.

Ông Trần Văn Sâm (55 tuổi, anh ruột của bảo vệ An) nói: "Hôm qua, 11h phía bệnh viện gọi điện lên nhận dạng An, tôi nghe tin mà lòng đau buốt. Thương thằng An lắm, nó hiền lành, sống chan hòa, giúp đỡ gia đình rất nhiều"- người anh của nam bảo vệ ứa nước mắt kể. Ông cũng cho biết, nghe tin An mất nhiều người nói rằng: "thằng An nó khờ quá, tính mạng mình không giữ mà đi lo cho người khác". Những lời nói này khiến ông và gia đình thêm đau buồn.

Ông Liêm, cậu ruột của anh An nói với giọng vừa tự hào vừa đau thương: “Cháu tôi vốn là người lính, nó mang bản tính kiên cường, can đảm. Ai cũng bảo nếu lúc đó nó bỏ chạy thì đã an toàn rồi. Nhưng cháu tôi không làm vậy. Nó không màng tới mạng sống của mình để cứu những người khác thoát nạn. Gia đình đau buồn nhưng không quá bi lụy vì biết rằng nó đã sống những giây phút cuối đời thật sự có ý nghĩa.”

Những người hàng xóm và cả cư dân Carina được anh An cứu đến chia buồn cùng gia đình

Những người hàng xóm và cả cư dân Carina được anh An cứu đến chia buồn cùng gia đình

Những người hàng xóm của anh An cũng tới chia buồn với gia đình. Ai sống ở khu này cũng không ngớt lời khen anh An là người hiền lành, tốt tính.

Bà Lê Thị Tâm (52 tuổi, hàng xóm anh An) bùi ngùi: "Ông An hiền khô hà, không mất lòng ai bao giờ. Con trai của ổng sắp cưới rồi, không ngờ lại xảy ra chuyện đau lòng như vậy"

"Thằng An hiền lành lắm, ai ở khu này cũng thương, cũng quý", ông Mão (68 tuổi), hàng xóm anh An nói với những người đến dự tang.

Từ chiều qua đến trưa nay, những người hàng xóm, người quen và cả không quen đều đến thắp nhang tiễn biệt anh An. Những người dân ở chung cư Carina, nhờ nghe tiếng tri hô của anh mà tháo chạy, may mắn thoát chết cũng mang bó hoa, nén nhang đến chia buồn cùng gia đình và tỏ lòng biết ơn người bảo vệ dũng cảm.

“Sáng nay có chị Hiền ở lầu 9 ghé qua viếng. Chị ấy nói biết ơn tận đáy lòng về hành động cao đẹp của anh. Nhờ anh mà gia đình 2 người của chị không bị làm sao hết. Anh tôi chắc cũng sẽ mỉm cười nơi chín suối”, anh Tân chia sẻ.

Công ty bảo vệ Gia Khang, nơi anh An công tác cũng đến chia buồn với gia đình. Đoàn có Giám đốc công ty cùng anh em bảo vệ, trong đó có cả 2 bảo vệ là Lê Gia An (20 tuổi) và bảo vệ Khang, những người đã cùng anh An cứu hơn 40 người thoát khỏi đám cháy. Bảo vệ Khang nghẹn ngào kể lại: "Chú An sống hòa đồng, vui vẻ lắm. Hôm xảy ra cháy, chú An có thể thoát ra ngoài nhưng vì trách nhiệm công việc chú đã leo lên các tầng trên để báo cháy, hướng dẫn cho 40 người thoát thân".

vieng_zing
Những người bảo vệ đã cùng anh An cứu người cũng đến thắp nhang cho anh (ảnh: vietnamnet)

Những người bảo vệ đã cùng anh An cứu người cũng đến thắp nhang cho anh (ảnh: vietnamnet)

"Mất một người thân trong gia đình, chúng tôi đau buồn lắm. Nhưng trong hoàn cảnh đó, nếu là tôi thì tôi cũng phải làm tròn trách nhiệm của một bảo vệ. Mình không thể vô cảm thấy chết mà không cứu. Bản thân tôi và gia đình rất tự hào về anh trai. Ảnh mất nhưng đã cứu sống được nhiều người", anh Tân chia sẻ.

Trong vụ hỏa hoạn xảy ra vào rạng sáng 23/3 tại chung cư Carina Plaza, đường Võ Văn Kiệt, quận 8, TP HCM, anh Trần Văn An đã cùng một số anh em bảo vệ chạy lên các tầng trên đến từng phòng báo cháy rồi dẫn mọi người cùng chạy thoát thân ngay khi phát hiện tin báo. Khi đến tầng 5, anh An kiệt sức và ngạt khói ngã quỵ xuống rồi tử vong.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn