Hè về mẹ cứ nấu 4 món canh thanh mát này đảm bảo cả nhà khen tới tấp

( PHUNUTODAY ) - Những món canh ngon, thanh mát này sẽ giúp gia đình bạn ngon miệng và thanh nhiệt vào những ngày hè nóng bức.

Canh rau muống cà chua

Nguyên liệu

canh-rau-muong

– Rau muống

– Cà chua

– Hành tươi, me chua

– Giá đỗ, rau ngổ

– Nước mắm, hạt nêm, đường

Cách nấu canh chua rau muống và cà chua

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

– Khi chọn rau muống, bạn nên chọn loại rau muống cạn có thân mướt, lá nhỏ, không nên chọn những loại có kích thước quá to so với bình thường hoặc bị dập nát quá nhiều. Khi mua rau muống về, trước tiên bạn cắt bỏ phần gốc, nhặt bỏ lá sâu, già.

Tiếp theo, rửa với nước lạnh rồi ngâm rau muống trong nước muối khoảng 15 phút. Sau đó, bạn dùng tay nhào bóp nhẹ nhàng để rau muống ra hết bọt, rồi rửa lại với nước lần nữa. Tiếp theo, vớt ra để ráo.

– Cà chua khi mua về bạn rửa sạch, sau đó thái múi cau.

– Hành lá và rau ngổ bạn rửa sạch, cắt khúc vừa ăn.

– Me chua bạn cho vào chén, sau đó cho nước sôi vào, rồi dùng muỗng dầm nát. Tiếp theo, lọc lấy nước cốt me chua cho vào chén và bỏ hạt.

Bước 2: Nấu canh rau muống cà chua

– Bạn cho dầu ăn vào nồi, phi thơm tỏi, rồi cho nước vào đun sôi. Sau đó, cho cà chua vào đun sôi, rồi cho nước cốt me vào. Nêm nếm với 2 muỗng cà phê hạt nêm, 1 muỗng cà phê đường, 1 muỗng cà phê nước mắm cho vừa khẩu vị.

Đợi đến khi nước sôi, bạn cho rau muống, rau ngổ, giá đỗ, hành tươi vào. Nấu đến khi các nguyên liệu vừa chín tới thì tắt bếp.

Bước 3: Hoàn thành

– Khi hoàn thành, bạn cho canh ra tô và thưởng thức khi còn nóng để cảm nhận được trọn vẹn hương vị của món ăn. Với món canh này, bạn ăn kèm với cơm trắng và món cá kho, thịt kho hoặc tàu hũ kho nấm sẽ rất hấp dẫn.

– Từ cách nấu canh rau muống cà chua này, bạn cũng có thể biến tấu để thực hiện món canh chua chay cùng với nguyên liệu là tàu hũ, nấm đông cô. Hoặc bạn cũng có thể kết hợp với các nguyên liệu như thịt gà, tôm, cua… để tạo nên những món canh chua đậm đà hương vị.

canh-rau-muong-nau-chua

Những lưu ý khi nấu canh rau muống với cà chua

– Khi nấu canh rau muống cà chua, bạn nên để lửa lớn, thao tác cho rau vào phải nhanh và canh sao cho rau vừa chín tới.

– Nếu bạn sử dụng bột ngọt để nêm nếm canh, hãy đợi đến cho tắt bếp thì cho bột ngọt vào, bởi ở nhiệt độ cao bột ngọt sẽ dễ biến chất.

– Bạn có thể cho thêm các nguyên liệu yêu thích như: Bạc hà, thơm, đậu bắp, nấm rơm…

– Để nấu canh chua, ngoài việc dùng nước cốt me chua, bạn cũng có thể thay thế bằng mẻ. Vị chua của mẻ cũng được rất nhiều người ưa chuộng và canh chua rau muống nấu mẻ cũng rất ngon miệng và được yêu thích.

Canh bầu nấu ngao

Nguyên liệu

ngao

1kg ngao

1 quả bầu non

Hành khô, gừng tươi

Mùi tàu, hành tươi

Cách làm:

Sơ chế ngao

Ngao mua về rử sạch với nước ngâm qua một chút nước muối loãng rồi mang lên bếp luộc

Sơ chế bầu và các loại rau thơm

Bầu đem gọt vỏ sau đó thái mỏng vừa ăn. Có thể cho 1 thìa nhỏ bột canh vào để ướp bầu. Bước này giúp cho bầu đậm vị, lại có màu xanh đẹp mắt cho món canh ngao nấu bầu.

Hành khô bóc vỏ, đập dập.

Bước 1: luộc ngao

ngao2

Khi luộc ngao nên cho vài lát gừng vào để luộc cùng. Gừng sẽ khử tính lạnh có trong ngao, giúp khi ăn sẽ tránh được tình trạng bị lạnh bụng. Vớt ngao ra, loại bỏ phần cặn bẩn có trong thịt ngao, rửa sạch. Nước luộc ngao chỉ sử dụng phần nước trong, cặn bẩn dưới đáy đổ đi.

Bước 2: nấu canh

Bắc bếp, phi thơm hành khô, cho thịt ngao vào xào cùng, nêm 1 thìa nước mắm nhỏ để ngao được đậm vị và có mùi thơm. Tiếp đến đổ nước luộc ngao vào, đun sôi. Khi nước sôi, thả bầu vào. Lưu ý khâu nêm nếm gia vị vì nước luộc ngao đã khá mặn rồi. Sau khi nếm gia vị vừa ăn, cho thì là vào, trút canh ra tô.

image010

Món canh ngao nấu bầu ăn nóng cùng cơm. Món ăn này sẽ khiến bạn tiêu tốn khá nhiều cơm đấy.

Canh cua mùng tơi

Nguyên liệu:

canh-cua-mong-toi-cach-nau-canh-cua-mong-toi-2-1492397463-width500height375

- 300g cua đồng

- Rau mồng tơi: 1 bó (nấu lẫn thêm rau đay, rau dền và mướp hương canh càng ngon)

- Gia vị: muối, hạt nêm.

Canh cua rau đay mùng tơi ăn kèm cà muối là món ăn phổ biến, thanh mát mùa hè được nhiều người ưa chuộng

Cách làm:

- Cua rửa sạch cho hết bùn đất, tách mai cua, lột bỏ phần yếm rồi khêu lấy gạch cua, thịt đem giã hoặc xay cùng chút muối trắng. Rau đay, (hoặc rau mồng tơi, rau muống) rửa sạch, thái nhỏ. Mướp một quả gọt vỏ, bổ dọc, thái miếng chéo.

- Cho nước lọc cua lên bếp đun sôi, bỏ rau và mướp vào tiếp tục đun sôi chừng 5- 7 phút. Cho rau vào, sôi đều là bắc nồi canh ra. Dùng dầu ăn xào chín gạch cua đổ vào nồi canh.

b5aab1ec85ad6cf335bc

- Nêm nếm đủ gia vị, sau đó múc canh ra bát để hơi nguội nguội. Bữa cơm với tô canh cua mùng tơi, rau đay ngọt mát cộng thêm bát cà muối sẽ giúp gia đình bạn đưa cơm trong ngày hè nắng nóng.

Canh chua cá trắm nấu giá

Nguyên liệu

tri tieu duong thieu mau met moi bang canh ca rophi

Một khúc cá trắm khoảng 500 g

3 quả cà chua

Nửa quả dứa chín

Một ít mẻ (có thể thay bằng sấu hoặc me)

2 quả ớt cay, thì là, rau dăm, hành xanh

200 g giá đỗ

Gia vị (nước mắm, đường, muối, bột canh, mì chính - liều lượng tùy khẩu vị), dầu ăn.

Chế biến

Lấy một chút mẻ cho vào cái bát nhỏ. Đổ nước sôi vào, rây mẻ cho mịn, rồi chắt bỏ phần cái đi, chỉ lấy phần nước.

Cà chua cắt miếng hạt cau, xào với hai thìa nước và dầu ăn để lấy màu. Đổ mẻ (hoặc me, sấu) vào cùng.

Cá làm sạch, sau đó ướp mắm, gia vị các loại. Cho một ít dầu vào chảo, rán cá sơ qua với ngọn lửa nhỏ. Khi các mặt cá ngả sang vàng nhẹ, bỏ cá sang xoong nấu cùng cà chua và một phần nước vừa đủ một tô canh. Nước sôi, cho dứa thái lát mỏng vào, đun thêm khoảng 5 phút với lửa nhỏ.

20161116115817-ca-4

Tiếp tục cho giá đỗ, ớt, rau dăm, thì là, hành xanh đã rửa sạch. Nước sôi lại, tắt bếp, múc canh ra bát, ăn kèm cơm hoặc bún.

Món ăn có vị chua của mẻ, ngọt ngọt của dứa, béo ngậy của cá, mùi thơm của thì là, rau dăm... Đặc biệt những sợi giá giòn, ngọt thanh, tan trong miệng, mang lại một cảm giác mát rất dễ chịu.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn