Say đắm với "ngôi nhà hoa hồng" trên triền núi đẹp như xứ sở thần tiên của cô giáo ở Cao Bằng

( PHUNUTODAY ) - Từng ngày qua đi, cuộc sống của chị Tuyết Mai em đềm và bình yên bên ngôi nhà nhỏ với chồng và 3 cậu con trai nhỏ. Ở đó còn có khu vườn hoa hồng mà chị dành hiều tâm huyết ươm trồng, chăm sóc.

Nếu đi từ thành phố Cao Bằng lên Lạng Sơn, ai cũng sẽ dễ dàng ngôi nhà hoa hồng của chị Vũ Thị Tuyết Mai - giáo viên 1 trường THCS tại Cao Bằng. Khu vườn nằm trên 1 vị trí đẹp vô cùng, phía sau là núi, phía trước có con đường chạy ngang qua đẹp như tranh vẽ. Nhìn những hình ảnh này, ai cũng mơ ước có được một không gian sống thơ mộng như vậy.

Được biết, toàn bộ mảnh đất vợ chồng chị Mai chọn mua rộng khoảng 500m2. Trên mảnh đất với địa thế tựa sơn ấy, chị chỉ xây ngôi nhà nhỏ với diện tích 70m2, còn lại là khu vườn với đủ loại hồng, từ hồng nội đến hồng ngoại. Ban đầu chị mua về trồng, chăm sóc.

Khi đã hiểu hơn về hoa, chị còn tự chiết cành những loài hoa mà chị yêu thích để nhân giống. Vì thế, khu vườn hiện tại của cô giáo xinh đẹp và đảm đang này đã có tới 200 loài hồng đua nhau khoe sắc suốt bốn mùa.

Chị Tuyết Mai yêu thích những cây hồng mình trồng.

Chị Tuyết Mai yêu thích những cây hồng mình trồng.

Không gian sân vườn cùng ngôi nhà bình yên bên triền núi.

Không gian sân vườn cùng ngôi nhà bình yên bên triền núi.

Chị Tuyết Mai dành tình cảm đặc biệt cho hoa hồng.

Chị Tuyết Mai dành tình cảm đặc biệt cho hoa hồng.

Được biết, toàn bộ mảnh đất vợ chồng chị Mai chọn mua rộng khoảng 500m2. Trên mảnh đất với địa thế tựa sơn ấy, chị chỉ xây ngôi nhà nhỏ với diện tích 70m2, còn lại là khu vườn với đủ loại hồng, từ hồng nội đến hồng ngoại. Ban đầu chị mua về trồng, chăm sóc. Khi đã hiểu hơn về hoa, chị còn tự chiết cành những loài hoa mà chị yêu thích để nhân giống. Vì thế, khu vườn hiện tại của cô giáo xinh đẹp và đảm đang này đã có tới 200 loài hồng đua nhau khoe sắc suốt bốn mùa.

Một góc vườn rực rỡ.

Một góc vườn rực rỡ.

Ngôi nhà ngọt ngào sắc màu hoa lá.

Ngôi nhà ngọt ngào sắc màu hoa lá.

Những chùm hồng rực rỡ như trời Tây.

Những chùm hồng rực rỡ như trời Tây.

Hoa hồng khoe sắc trong nắng vàng.

Hoa hồng khoe sắc trong nắng vàng.

8

Nói vể vườn hồng của mình, cô giáo Tuyết Mai chia sẻ rằng, trước đây, dù yêu hoa nhưng cô bận rộn với công việc, thêm việc chăm sóc các con nên khó có thể thực hiện được ước mơ của mình. Khi con lớn hơn một chút, cuộc sống cũng bớt đi phần nhiều khó khăn, cô mới bắt đầu dành thời gian trồng hoa. Ông xã của cô khá tâm lý, thấy vợ yêu hoa nên đã động viên và giúp đỡ, chia sẻ thêm việc nhà, việc chăm con để vợ trồng hoa, chăm hoa, làm đẹp khu vườn nhà mình với các loại hồng. 

Hồng nên thơ và man mác bên màn sương bay.

Hồng nên thơ và man mác bên màn sương bay.

Làm duyên trong nắng sớm.

Làm duyên trong nắng sớm.

Khoe sắc bên hàng rào.

Khoe sắc bên hàng rào.

13
Tùng góc nhỏ được chị Mai bố trí khéo léo để trồng hoa hồng.

Tùng góc nhỏ được chị Mai bố trí khéo léo để trồng hoa hồng.

View đẹp khi nhìn từ vườn vào nhà.

View đẹp khi nhìn từ vườn vào nhà.

15
16
17

Chị Mai chia sẻ, chị bén duyên với hoa hồng cách đây 2 năm. Những ngày đầu trồng hoa, chị cũng gặp nhiều khó khăn, cây con chết nhiều. Tuy nhiên, vốn yêu thích hoa và cây cảnh, có chút ít kinh nghiệm trồng phong lan nên chị không nản mà tìm và tham gia các hội nhóm những người yêu hoa để học hỏi kinh nghiệm, tự chắt lọc kinh nghiệm riêng cho bản thân phù hợp với thổ nhưỡng, khí hậu nơi ở để tạo nên không gian sân vườn đẹp như mơ với đủ sắc màu của hồng và phong lan.

18
19
20
21

Sau một thời gian trồng hồng, chủ nhân khu vườn xinh đẹp lưu ý rằng, muốn hồng lớn nhanh và khỏe mạnh, điều đầu tiên cần chú ý đến giá thể, phân bón, các loại thuốc phòng chữa bệnh cho cây. Giá thể thông thoáng để thoát nước tốt, tiếp đó là các thành phần dinh dưỡng phải đầy đủ.

“Hồng là loài tham ăn, nhưng loại thức ăn thích nhất là phân bò, phân dê. Thường cứ một tháng mình bón bổ sung cho cây 1 lần. Tuy nhiên trước khi bón đều phải ủ với men tricoderma hoặc giã quả đu đủ xanh ngâm nước trộn vào phân, sau đó phủ bạt để một tháng trở lên rồi mới bón”, chị Mai nhấn mạnh.

24
23
22

Hoa hồng trồng ở vườn nhà chị Tuyết Mai cũng thường gặp các bệnh như trĩ, nhện, nấm lá, nấm đen thân, sương mai…

Theo kinh nghiệm của chị, nên thường xuyên phòng bệnh bằng các loại thuốc sinh học có tính an toàn cao để đảm bảo cây luôn khỏe mạnh như tỏi, ớt, nước thuốc lào, bia, sữa không đường…. Chị thường phun 1 tuần hoặc 10 ngày/ lần.

25

Mỗi tuần dù bận đến đâu, cô giáo trẻ vẫn dành thời gian để xới lại đất cho rễ thông thoáng và kiểm tra độ ẩm cho cây để kịp thời điều chỉnh cũng như phát hiện bệnh nhằm xử lý đúng lúc. Cũng nhờ yêu cây, yêu hoa, làm vườn luôn là niềm vui mà không gian sống của gia đình chị Mai luôn rực rỡ, tràn ngập sắc màu thiên nhiên.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn