Ăn trứng gà nhiều hay ít sẽ tỷ lệ thuận với tỷ lệ tử vong ở nam và nữ

( PHUNUTODAY ) - Ăn trứng gà nhiều hay ít sẽ tỷ lệ thuận với tỷ lệ tử vong ở nam và nữ hãy tham khảo ngay xem bạn có đang TỰ LÀM HẠI CHÍNH MÌNH

Trứng là thực phẩm rất tốt nhưng không nên ăn quá nhiều,vì hàm lượng chất béo trong trứng cao khiến trẻ dễ bị đầy bụng, khó tiêu rối loạn tiêu hóa.

trung-ga

Ăn trứng gà

Đối với phụ nữ

Những phụ nữ ăn mỗi ngày 1 quả trứng có tỷ lệ tử vong cao hơn 22% so với phụ nữ chỉ ăn 1 hoặc 2 quả trứng mỗi tuần (không bao gồm yếu tố tuổi tác, thói quen hút thuốc, trọng lượng cơ thể ...). Phụ nữ tiêu thụ từ 2 quả trứng gà trở lên mỗi ngày có tỷ lệ tử vong còn cao hơn số liệu trên, mặc dù số phụ nữ trong nhóm này không nhiều.

Đối với nam giới

Trong khi cùng là nghiên cứu này, đối với nam giới ăn trứng gà lại không có liên quan gì đến tỉ lệ tử vong. Các nhà nghiên cứu vẫn chưa rõ nguyên nhân vì sao dẫn đến kết quả này. Họ suy đoán rằng, có thể nguyên nhân là do phụ nữ hiểu rõ hơn những thói quen ăn uống của bản thân họ.

Số lượng nên là bao nhiêu?

Trong tình hình bình thường, người lớn khỏe mạnh có thể ăn 1-2 quả trứng mỗi ngày, người cao tuổi ăn 1 quả/ngày là vừa chuẩn, những người lao động trí óc có thể ăn 2 quả/ngày sẽ thích hợp hơn, bà mẹ mang thai, sản phụ mới sinh, bà mẹ đang cho con bú, người có thể trạng yếu đuối ăn 2 -3 quả trứng mỗi ngày, không nên ăn nhiều hơn.

Cách chế biến trứng tốt nhất

Theo bác sĩ Lê Thị Hải, Viện Dinh dưỡng, không nên ăn trứng gà sống hay hòa tan trứng sống trong cháo nóng, canh nóng mà nên luộc hoặc nấu chín để phòng nhiễm khuẩn... Đường sinh dục của gà có rất nhiều vi khuẩn nên cả trong và ngoài trứng gà đều có thể nhiễm khuẩn, đặc biệt là salmonella - một yếu tố gây ngộ độc thức ăn.

Ngoài ra, trong lòng trắng trứng sống còn có một chất chống lại biotin (vitamin H), cản trở hấp thu dưỡng chất này. Vitamin H là yếu tố không thể thiếu được trong quá trình sử dụng protein và đường - bột, cần thiết cho sự phát triển bình thường của cơ thể. Vì vậy, ăn trứng sống hoặc chín tái đều có nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe.

Trứng gà rán hoặc ốp dùng thì nên để lửa nhỏ, thời gian lâu một chút cho lòng đỏ vừa chín là tốt. Lửa to dễ khiến bên ngoài cháy, bên trong chưa chín. Lúc đó, lòng trắng trứng bị cháy sẽ khó hấp thu, lại tiêu hủy các vitamin tan trong nước như vitamin B1, B2.

Nếu ăn trứng gà sống, tỷ lệ hấp thu và tiêu hóa chỉ được 40%, ở trứng luộc là 100%, trứng rán chín tới 98,5%, trứng rán già 81%, trứng ốp 85%, trứng chưng 87,5%. Do đó, tốt nhất nên ăn trứng luộc chín tới, bảo đảm các chất dinh dưỡng như protein, lipid, khoáng chất, các vitamin… bị mất đi ít.

Cách luộc trứng đúng là cho trứng cùng với nước lã vào nồi rồi đun sôi dần. Khi nước sôi, vặn nhỏ lửa đun khoảng 2 phút rồi tắt bếp ngâm trứng khoảng 5 phút. Như vậy, trứng vừa chín tới, lòng đỏ không bị chín kỹ quá, dễ hấp thu. Lúc luộc trứng, có thể cho thêm một ít muối để giữ cho trứng không bị vỡ.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn