Cư dân chung cư Carina gặp mặt chủ đầu tư để đối thoại trực tiếp

( PHUNUTODAY ) - Trong cuộc đối thoại, chủ đầu tư mong các cư dân thông cảm và cùng khắc phục sự cố sau vụ hỏa hoạn.

Khoảng 19h tối 25/3, một tin nhắn được lan truyền khiến hàng trăm cư dân Carina (quận 8, TP HCM) tập trung về tầng 2, block B, đợi chủ đầu tư đến đối thoại, nhận tiền hỗ trợ. Hơn một tiếng trôi qua nhưng không thấy người có chức trách xuất hiện, nhiều người lớn tiếng phản ứng.

Một người đàn ông nhận là "phía chủ đầu tư" cho rằng, thông tin đối thoại như tin nhắn kia là không đúng, thông tin này là "tin vịt", khi nào có công văn và có con dấu của công ty thì mới đúng và yêu cầu cư dân giải tán. Ông ta cũng có thái độ đe doạ, định hành hung những cư dân bức xúc nhưng bị đẩy ra ngoài.

Người đàn ông tự nhận là

Người đàn ông tự nhận là "người của chủ đầu tư" và có ý gây gổ với người dân (ảnh: zing)

Khoảng 20h, đại diện Công ty Hùng Thanh (quản lý chung cư Carina Plaza, thuộc chủ đầu tư - Công ty CP đầu tư Năm Bảy Bảy) mới xuất hiện với gương mặt mệt mỏi và căng thẳng.

Người đàn ông này nói: "Chúng tôi thành thật xin lỗi việc chậm trễ khi chưa có thông báo chính thức do phải tập trung khắc phục sự cố, phục vụ điều tra, hỗ trợ khẩn cấp các gia đình có người tử vong, bị thương. Chúng tôi cũng phải tập trung bảo vệ tài sản, hỗ trợ cư dân lấy lại giấy tờ, đồ đạc, xử lý các công việc để người dân có thể lấy xe ra ngoài".

Ông này cũng thông báo, đại diện công ty đã được cắt cử đến các bệnh viện túc trực, hỗ trợ vật chất và tinh thần cho các nạn nhân trong suốt quá trình cấp cứu. Đơn vị hỗ trợ gia đình mỗi nạn nhân tử vong 100 triệu đồng. Tính đến hôm nay, tổng số tiền hỗ trợ 13 người chết và 42 trường hợp bị thương là hơn 1,8 tỷ đồng.

Ngoài ra, mỗi hộ dân được hỗ trợ 300.000 đồng/ngày để trang trải chỗ ở tạm đến khi các căn hộ đủ điều kiện ở được. Đối tượng được hỗ trợ là chủ thuê hoặc chủ hộ tại chung cư Carina Plaza nhưng sẽ ưu tiên chi trả cho chủ thuê nếu căn hộ đang được cho thuê. Chủ hộ thuê sẽ phải chứng minh có hợp đồng còn thời gian hiệu lực đến ngày 23/3 hoặc chủ hộ và không yêu cầu các giấy tờ khác.

"Họ vừa có quyết định tạm ứng trước cho các hộ cư dân chưa thể về nhà từ ngày 23/3 và tạm tính đến 1/4, tạm tính là 10 ngày ứng trước số tiền là 3 triệu đồng mỗi hộ.", bà Nguyễn Thị Ngọc Mai, đại diện cư dân chung cư Carina Plaza cho biết

Đại diện chính thức của chủ đầu tư đối thoại với người dân (ảnh: vnexpress)

Đại diện chính thức của chủ đầu tư đối thoại với người dân (ảnh: vnexpress)

Những chiếc xe máy, ôtô tại tầng hầm không bị hư hại, cư dân liên hệ ban quản lý để lấy ra sử dụng từ tối nay. Còn những phương tiện hư hỏng do hoả hoạn, cư dân tự sửa chữa cũng như liên hệ bảo hiểm của mình để được chi trả. Trường hợp bảo hiểm không đền bù, chủ đầu tư sẽ hỗ trợ phần chênh lệch. Những xe bị hỏng hoàn toàn, chủ xe liên lạc ban quản lý để cung cấp hồ sơ phục vụ việc làm bảo hiểm. Chủ đầu tư và bảo hiểm sẽ mời các hộ dân để giải quyết đền bù thiệt hại trong 15 ngày, kể từ ngày mai. 

Chủ đầu tư sẽ cố gắng hoàn thành việc sửa chữa chung cư trong 30 ngày. Sau khi sửa chữa và khôi phục, các phòng phải qua giám định của cơ quan chức năng về PCCC, vệ sinh môi trường, an toàn kết cấu... mới đưa cư dân vào ở. Block C là nơi ít thiệt hại nhất sẽ hoàn thành sửa chữa trong 10 ngày. 

Liên quan việc cư dân nhiều lần yêu cầu phải có Ban quản trị chung cư, đại diện Công ty Hùng Thanh cho biết đã tổ chức hai lần nhưng đều không thành công. Lần đầu do cư dân yêu cầu thay đổi thành phần ban trù bị, sáu tháng sau công ty tổ chức hội nghị thì cư dân tham dự không đủ theo quy định. Do đó, chủ đầu tư sẽ làm việc với chính quyền để tổ chức hội nghị khi chung cư hoạt động lại.

Sau khi nghe thông báo từ chủ đầu tư, ngoài một số cư dân tỏ ra chia sẻ thì đa số vẫn rất bức xúc. Việc chủ đầu tư chậm đưa ra lời xin lỗi, không tổ chức đối thoại để giải quyết các vấn đề khúc mắc của cư dân là hoàn toàn không chấp nhận được. Rất nhiều người phải đến nhà người thân hoặc thuê khách sạn ở tạm. 

Quyết định ứng tiền cho các chủ hộ/chủ thuê trong thời gian chung cư sửa chữa của chủ đầu tư (ảnh: zing)

Quyết định ứng tiền cho các chủ hộ/chủ thuê trong thời gian chung cư sửa chữa của chủ đầu tư (ảnh: zing)

Đại diện chủ đầu tư cố gắng giải thích: "Do đơn vị tập trung tất cả nguồn lực để hỗ trợ cơ quan điều tra. Khi cháy, chúng tôi cùng cảnh sát giải cứu người dân. Bản thân tôi cũng bị thương ở vùng đầu nhưng mấy hôm nay chạy đôn đáo lo hỗ trợ khắc phục. Rất mong bà con chia sẻ, chúng tôi sẽ sớm tổ chức đối thoại".

Cũng trong ngày hôm nay, gần 500 cư dân Carina đồng loạt ký tên, gửi đơn đến Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tố cáo chủ đầu tư. Họ cho rằng những thiệt hại đã xảy ra hoàn toàn do lỗi của chủ đầu tư, Ban quản lý chung cư cũng như những cơ quan Nhà nước có liên quan đến việc nghiệm thu, thẩm tra chất lượng trang thiết bị, kiểm tra định kỳ hệ thống phòng cháy tại chung cư.

Trong đơn, cư dân cũng khẩn thiết đề nghị lên Chính phủ, Thành ủy, UBND TP.HCM và các đơn vị liên quan về việc thay toàn bộ hệ thống, trang thiết bị PCCC, thang máy hiện có trong chung cư Carina.

Các trang thiết bị có chất lượng đảm bảo tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật theo quy định và được nghiệm thu bởi cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Bên cạnh đó là trách nhiệm bồi thường thiệt hại về người, tài sản, sức khỏe và tinh thần cho cư dân...

Đơn cũng đề nghị chủ đầu tư phải chu cấp cho các cháu bé bị mất cả gia đình đến năm đủ 18 tuổi.

Các cư dân yêu cầu chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng sớm tìm ra nguyên nhân hoả hoạn, xử lý nghiêm vi phạm và giải quyết thiệt hại cho người dân. Nhiều người nhận định, việc chủ đầu tư đưa ra số tiền cho người dân tìm chỗ ở tạm chỉ là động thái trấn an tạm thời.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn