Tết này nếu chán giò, thịt mẹ hãy biến tấu ngay món trứng cút đổi vị cho cả nhà

( PHUNUTODAY ) - 3 món ngon chế biến từ trứng cút sau đây hứa hẹn cho ra bữa cơm thơm ngon, tròn vị.

Trứng cút sốt chua cay

Nguyên liệu

hai-mon-an-thom-ngon-bo-duong-tu-trung-cut-cuc-bat-com-mua-he-d0df850a

20 quả trứng cút

30g mộc nhĩ khô (tùy ý)

1 nhánh gừng nhỏ, cạo vỏ bằm nhuyễn

3-4 tép tỏi đã bằm nhuyễn

2 cây hành lá

1 muỗng canh đường, 1 muỗng canh giấm, 1 muỗng canh xì dầu; 1 muỗng canh ớt xào hoặc sa tế (lượng cay này cũng có thể điều chỉnh tùy khẩu vị của gia đình bạn); 1 muỗng canh bột bắp; 4 muỗng canh dầu lạc; vài giọt dầu mè.

Cách làm

Bước 1: Gừng cạo vỏ, tỏi bóc sạch vỏ lụa rồi đem băm nhỏ. Mộc nhĩ ngâm nước nóng cho nở mềm, vớt ra cắt bỏ chân rồi rửa lại lần nữa cho thật sạch.

Bước 2: Trứng cút luộc chín rồi bóc vỏ, để riêng. Làm nóng dầu trong chảo với lượng dầu đủ ngập mặt, chờ dầu sôi thì thả trứng vào chiên cho đến khi thật vàng đều rồi vớt ra đĩa có lót sẵn giấy thấm dầu cho ráo dầu thừa. Sau đó chắt bớt phần dầu thừa, chỉ để lại một chút láng mặt, làm nóng dầu trở lại, trút gừng, tỏi bằm và ớt xào (sa tế) vào phi thơm. Khi gừng, tỏi, ớt dậy thơm mới cho mộc nhĩ vào xào chung.

Bước 3: Thêm 150ml nước sôi vào nồi, kế đó trút trứng cút vào đảo đều. Cho tất cả các thành phần gia vị bao gồm xì dầu, giấm, đường vào một bát con, quấy cho đường tan hoàn toàn thì đổ bát hỗn hợp này vào bên trong chảo trứng. Chờ hỗn hợp sôi thì hạ nhỏ lửa, đun liu riu trong khoảng 8 phút.

hai-mon-an-thom-ngon-bo-duong-tu-trung-cut-cuc-bat-com-mua-he-aee21149

Canh cho đến khi xốt cạn bớt, chỉ còn lại một lớp hơi sánh nhẹ thì thêm hành lá thái nhỏ vào. Quấy đều 2 muỗng canh nước với 1 muỗng canh tinh bột khô thành hỗn hợp không vón cục rồi đổ vào chảo trứng, đảo nhanh tay trong giây lát cho sốt sánh đều, thêm vài giọt dầu mè tăng độ bóng, đảo thêm chút nữa rồi tắt bếp.

Xôi gấc bọc trứng cút

Nguyên liệu:

cach-nau-xoi-gac-co-mau-do-7

- 500gr gạo nếp ngon

- 300gr thịt heo xay

- 15 quả trứng cút

- 1 quả gấc ~ 1kg (Chọn trái gấc gai đã nở to, đỏ rực chín đều để thịt gấc ngon và lên màu đẹp)

- 30ml nước cốt dừa

- 20gr tép khô

- Đường, bột nêm, tiêu, tỏi, rượu trắng

Cách làm:

Bước 1

Ngâm nếp từ 8-10 giờ đồng hồ với nước sạch.

Bước 2

Tách gấc và ngâm với rượu trắng từ 8-10 giờ đồng hồ.

Bước 3

Bóp cho cơm gấc tách khỏi hạt, trộn đều nếp đã ngâm cùng cơm gấc. Sau đó thêm vào nước cốt dừa và 10gr đường.

Bước 4

Ướp thịt heo xay với 3 tép tỏi băm nhuyễn, tép khô, 3gr đường, 2gr bột nêm, 2gr tiêu xay trong 15 phút.

Bước 5

Luộc trứng cút và bóc sạch vỏ trứng. Vo thịt đã ướp thành viên tròn nhỏ rồi cán dẹt, cho trứng cút vào giữa và dùng thịt bọc lại. Phết 1 lớp dầu mỏng vào khuôn nhựa, cho vào 1 lớp nếp mỏng lót đáy, cho viên thịt trứng vào và tiếp tục cho nếp vào đến khi nếp bao hoàn toàn viên thịt.

Bước 6

Hấp xôi trong 40 phút đến khi nếp dẻo thơm.

batchxoi-gac-boc-trung-cut-thanh-pham-03-1514643341981

Xôi gấc trong truyền thống người Việt là món ăn mang lại may mắn bởi màu đỏ tươi rực rỡ, ngoài ra gấc là loại thực phẩm giàu dinh dưỡng vì có nhiều vitamin A, ngừa ung thư rất tốt cho sức khỏe nên càng được yêu mến. Chỉ với một chút biến tấu, món xôi gấc quen thuộc sẽ trở nên hấp dẫn ngon miệng hơn bao giờ hết, nhân trứng cút và thịt mặn mà được bao phủ bởi vỏ xôi dẻo thơm béo béo sẽ là món ăn không ai có thể chối từ.

Trứng cút sốt cà chua

Nguyên liệu

trung-sot-ca-chua-1-15243408582971481307991

- 30 quả trứng cút

- 2 quả cà chua

- 2 muỗng canh tương cà chua

- 2 cây hành lá

- 3 tép tỏi

- 2 muỗng canh bột bắp, 1 muỗng cà phê muối, dầu ăn

Cách làm

Bước 1

Trứng cút luộc chín, bóc vỏ, để riêng. Đổ bột ngô vào bát trứng, xóc đều cho bột áo thành lớp mỏng bao quanh trứng.

Cà chua cắt hạt lựu. Hành cắt nhỏ. Tỏi bóc vỏ lụa bằm nhỏ.

Bước 2

Làm nóng dầu trong chảo, lượng dầu đủ sâm sấp mặt trứng khi chiên. Chờ cho dầu thật nóng, lần lượt thả trứng vào chảo dầu, nhiệt độ dầu chiên cao sẽ nhanh chóng khiến cho lớp bột áo bên ngoài ngả vàng.

Bước 3

trung-sot-ca-chua-4-1524340858301625378787

Bạn chỉ chiên trong chừng 1 phút trên lửa lớn rồi ngay lập tức dùng muôi thủng vớt trứng ra đĩa có lót sẵn giấy thấm dầu.

Bước 4

Để lại một ít dầu trong chảo, cho tỏi vào phi thơm. Kế đó mới trút cà chua thái hạt lựu vào xào mềm trên lửa vừa. Thêm xíu muối, tương cà và hạ lửa đun liu riu cho cà chua chín mềm. Lớp sốt cà chua cũng sẽ dần sánh đặc lại.

Bước 5

Trút trứng cút đã chiên vàng vào, thêm xíu muối và đảo đều. Chờ sốt sôi rồi hạ lửa đun liu riu chừng 4-5 phút cho sốt thấm vào trứng. Rắc hành lá thái nhỏ, đảo đều rồi tắt bếp.

trung-sot-ca-chua-7-1524340858305944166981

Chỉ cần biến tấu một chút với cách chiên trứng trước khi sốt, bạn đã có ngay một món ăn thân quen mà lạ miệng cho cả nhà đổi vị. Từng viên trứng cút với lớp vỏ dai dai, giòn nhẹ đẫm trong nước sốt cà đỏ au đậm đà không chỉ ngon miệng mà còn thêm chút màu sắc rực rỡ cho mâm cơm thường nhật.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn