Lời Phật dạy: Khi con người làm và nói những lời này, phúc lộc sẽ mất hết, vận mệnh trở nên tối tăm

( PHUNUTODAY ) - Muốn biết vận mệnh, phúc báo một người tốt hay xấu, chỉ cần nhìn điều này là rõ.

Phật dạy, trên đời này có 4 hành vi mà một người thường vô ý hoặc hữu ý làm mà không biết rằng đang làm tổn hại phúc báo, may mắn của bản thân. Đó là:

1. Tức giận, cáu kỉnh

Đại sư Ấn Quang, sống vào cuối đời nhà Thanh khuyên rằng: Người phụ nữ không hay tức giận thì con cháu sống thọ hơn. Phụ nữ thường xuyên tức giận cáu kỉnh, sinh con sẽ khó nuôi. Tức giận chính là “lửa thiêu rừng công đức.”

Empty

Người xưa cũng khuyên rằng, oán giận một lần đối với một người bình thường sẽ làm tiêu tan phúc đức tích lũy trong 100 kiếp. Oán giận một lần đối với cha mẹ, người lớn tuổi, người đại đức, sẽ làm tiêu tan phúc đức tích lũy trong 1000 kiếp. Oán giận cha mẹ hậu quả rõ ràng nhất là “phúc mỏng mệnh nông”.

2. Xung đột với cha mẹ, người bề trên

Chống đối, mâu thuẫn với cha mẹ là việc đứng đầu trong những việc làm “tổn phúc bại lộc.” Vô luận là cầu cái gì cũng đều không đạt được, ngàn vạn lần cầu cũng uổng công bởi vì tích phúc không có mà tổn phúc lại nhanh. Sự việc, nhân duyên, làm việc đều không thuận…

Người dùng tiền tài nuôi dưỡng cha mẹ, tương lai tất sẽ giàu có, khá giả. Hiếu thuận nhưng không dùng vật phẩm tiền tài nuôi dưỡng cha mẹ thì cho dù làm đại quan cũng sẽ thiếu hụt tài phú.

Nói xấu xuyên tạc bậc thánh hiền, người đại đức, một câu làm tổn hại 100 thiện, làm hỏng hết huyết mạch phúc báo của gia đình.

3. Sát sinh

Sát sinh là hành vi khiến con người ta tổn hại phúc đức của bản thân mình nhiều nhất. Mỗi khi chúng ta ta tay giết hại một sinh mệnh thì phúc phận tổn hại vô cùng to lớn, ngay cả khi chúng ta giết hại một con kiến cũng vậy.

Vì thế khi giáo dục con cái, chúng ta tuyệt đối không được cho con cái giết hại côn trùng làm thú vui tiêu khiển, có như vậy thì phúc phận của con cái mới không bị tổn hại, thọ mệnh sau này cũng được kéo dài.

4. Tạo khẩu nghiệp

Empty

Cổ nhân cho rằng, nói những điều xấu về người khác là làm tổn thương đến hòa khí giữa trời và đất, con người mà chiêu mời tai họa giáng xuống. Cho nên, chúng ta cũng không thể yêu cầu người khác, xa lánh người thương tổn đến mình mà cho đó là tiểu nhân, ác nhân. Hãy mở rộng lòng mình mà bao dung hết thảy, chúng ta sẽ được nhiều hơn!

5. Khoa trương bản thân

Người luôn dùng lời nói khoe khoang, khoác lác, khuyếch đại những điều không có thật, dùng hoa ngôn xảo ngữ để làm mê hoặc lòng người, tạo ra những lời đồn để lừa gạt người khác. Theo Gia Cát Lượng, đây còn là đặc điểm của kẻ tiểu nhân.

Khoe khoang bản thân, ở đâu cũng đề cao mình, cũng tự mãn sẽ khiến người khác không muốn kết giao, hợp tác. Cổ nhân thường nói, người khoe khoang cái gì thì tương lai sẽ bị mất đi thứ đó.

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn