Dù bần cùng đến mấy, nhưng nếu nhờ vả 3 loại người sau có nghĩa tự rước họa sát thân

( PHUNUTODAY ) - Cố nhân dạy, trên đời này có 3 kiểu người, dù bần cùng thế nào, cũng tuyệt đối không được tìm họ nhờ vả. Bằng không sẽ tự rước họa sát thân.

1. Kẻ cho vay nặng lãi

Xưa nay, kẻ cho vay nặng lãi vốn dĩ rất đáng sợ. Chỉ riêng lãi suất của thẻ tín dụng thôi cũng đã khiến chúng ta đau đầu. Vậy lãi suất cắt cổ của những kẻ cho vay nặng lãi sẽ còn kinh khủng đến mức nào?

Có những người, do việc làm ăn hoặc công việc gặp trục trặc, thường tìm đến những kẻ cho vay nặng lãi. Họ hy vọng sẽ vượt qua khó khăn nhanh chóng, và khoản vay sẽ được hoàn lại.  Thế nhưng, đời vốn chẳng như mơ. Gian khó chồng gian khó, khắc phục được một chuyện lại nảy sinh chuyển mới, thậm chí còn khủng khiếp hơn gấp ngàn lần.

2. Kẻ luôn xem thường bạn

Kẻ luôn xem thường người khác chính là ví dụ điển hình của câu nói sẽ “bỏ đá xuống giếng” khi thấy bạn gặp khó khăn. Loại người này luôn sẵn sàng khinh bỉ và cười mỉa mai nếu bạn sa cơ lỡ vận. Thậm chí còn được nước làm tới, ngáng chân sau lưng, dồn bạn vào ngõ cụt.

29

Trên đời này có người kính trọng, ắt sẽ có kẻ xem thường bạn. Vậy nên lúc khó khăn, đối diện với những người như vậy, tuyệt đối đừng buông lời nhờ vả. Bởi nếu không, bạn rất có thể sẽ trở thành trò cười cho thiên hạ, thậm chí rơi vào cái bẫy được đã đặt sẵn. Cuối cùng, chẳng những vẫn hoàn tay trắng, mà còn chịu thêm tổn thất nặng nề.

3. Kẻ bàng quang với khó khăn của bạn

Kẻ bàng quang với khó khăn của bạn, cầu xin nhờ vả cũng chỉ phí công vô ích. 100% kiểu người này sẽ không giúp đỡ, và còn cười thầm trong bụng về bộ dạng đáng thương của bạn. Con người nên nhớ rằng, nếu một người thực sự muốn giúp đỡ, ngay cả khi chúng ta chưa kịp mở lời, anh ta vẫn chủ động vươn tay kéo vực ta dậy. Chứ không đợi đến khi ta nhờ vả năm lần bảy lượt, thậm chí dứt bỏ lòng tự trọng, quỵ lụy van xin.

30

Con người sống trên đời chắc chắn sẽ phải trải qua vấp ngã. Nhưng những lúc như thế, càng phải tỉnh táo, dùng lý trí để quán xuyến mọi việc. Tuyệt đối, đừng vội vã đưa ra những quyết định mù quáng, hay dựa vào những kẻ không đáng tin để đưa đẩy bản thân vào bế tắc.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn