Sai lầm khi nấu rau củ 99% bà nội trợ mắc phải khiến cho rau mất ngon rước bệnh vào người

( PHUNUTODAY ) - 4 sai lầm dưới đây làm cho món rau của luộc của gia đình bạn trở nên kém dinh dưỡng và không ngon miệng.

Chỉ rửa rau 3 nước

Rất nhiều người vẫn giữ thói quen chỉ rửa rau 3 nước và nghĩ rằng như thế là sạch. Thực ra,cách rửa này chỉ đúng nếu rau của bạn chỉ có đất và tạp chất bẩn, còn nếu có cả hóa chất, chúng sẽ không được rửa trôi.

Và nếu không làm sạch được tối đa những hóa chất độc hại vẫn còn lại trên rau, bạn có thể bị đau bụng, rối loạn tiêu hóa, nặng thì ngộ độc thực phẩm.

Luộc rau nhỏ lửa

Rau xanh cung cấp cho cơ thể con người số lượng khổng lồ các vitamin, khoáng chất. Tuy nhiên, quy trình chế biến rau không đúng cách rất dễ khiến cho rau bị mất hết chất dinh dưỡng.

Nếu bạn luộc rau ở nhiệt độ thấp , nhiệt độ không đủ sẽ không giữ được màu xanh của rau mà còn làm tiêu tan vitamin C và B1 trong quá trình luộc. Thậm chí khi ăn một miếng rau luộc nhàu nát, không ngọt bạn cũng sẽ thấy nhạt miệng, mất ngon hơn.

Luộc rau nhỏ lửa khiến rau mất ngon

Luộc rau nhỏ lửa khiến rau mất ngon

Nấu không ăn ngay

Khi mới vừa luộc xong, rau sẽ ngon và đảm bảo chất dinh dưỡng nhất nên bạn nên ăn hết ngay.

Trong trường hợp không ăn hết thì bạn nên bỏ đi, không nên cho vào tủ lạnh vì đây là cách lưu trữ cực kì nguy hiểm. Khi lưu trữ rau vào tủ lạnh hàm lượng nitrate có sẵn trong rau sẽ biến thành nitrite - một chất gây ung thư cực kỳ có hại cho bạn và gia đình.

Luộc rau quá kỹ

Rau khi luộc to lửa sẽ chín rất nhanh, thậm chí với một số loại rau như rau muống rau khoai, chỉ cần sôi trào một phút là bạn có thể vớt rau ra.

Những món rau "quý tộc" như bông cải xanh tốt nhất là nên hấp, ăn tái.  Tuy nhiên, nhiều bà nội trợ quá cẩn thận, sợ rau chín không kỹ nên để quá lâu.

Không nên luộc rau quá kỹ

Không nên luộc rau quá kỹ

Cách luộc rau của ngon như sau:

Ai cũng nghĩ luộc rau vô cùng đơn giản, nhưng nếu không làm đúng cách, bạn sẽ khiến nồi rau luộc mềm oặt và nhạt nhẽo, chứ không xanh mởn và mọng nước như mong đợi.

Nếu luộc rau xanh (ví dụ như rau muống), hãy cho thật nhiều nước vào nồi vì chúng ta sẽ mở vung khi luộc. Việc đậy vung sẽ khiến axit và diệp lục trong rau giảm xuống, khiến rau không còn màu xanh tươi như ban đầu.

Với các loại củ, chúng ta sẽ đậy vung để luộc vậy nên chỉ cần đổ nước xâm xấp là được, vì cho càng nhiều nước thì rau càng mất nhiều chất dinh dưỡng.

Bạn có thể thêm một chút muối vào rau khi luộc. Chúng vừa có tác dụng tăng cường mùi vị cho rau, lại vừa giữ cho nước nóng hơn, khiến rau củ luộc nhanh chín và ít mất chất hơn. Khoảng 3-5g muối cho mỗi lít nước là hợp lý. Nhớ là chỉ thêm muối khi nước đã sôi nhé.

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn