Mẹo phân biệt sầu riêng chín tự nhiên và chín bằng hóa chất

( PHUNUTODAY ) - Để bảo vệ sức khỏe cho cả gia đình, chị em hãy “bỏ túi” ngay những cách giúp phân biệt sầu riêng chín cây và ngâm thuốc cực đơn giản dưới đây.

 Sầu riêng là loại quả dễ bị ngâm hóa chất

Empty

Quả sầu riêng được nhiều người ở Đông Nam Á xem như là "vua của các loại trái cây". Đây là loại quả đặc trưng chỉ riêng vùng nhiệt đới mới có. Nó đặc biệt ở chỗ, ai sợ thì sẽ rất sợ, chỉ cần ngửi mùi là đã không chịu nổi nhưng những ai đã mê thì sẽ không cưỡng lại nổi mùi hương và vị beo béo ngầy ngậy của sầu riêng.

Ở Việt Nam, sầu riêng được du nhập từ Thái Lan và được trồng đầu tiên ở vùng Tân Quy, Biên Hòa, sau đó lan rộng ra các tỉnh Nam bộ và Tây Nguyên. Mùa chính vụ bắt đầu khoảng tháng 7-8 trở đi, ở miền Tây sớm hơn đôi chút do khí hậu ấm áp.

Do sợ việc lấy sầu riêng chín cây bán sẽ khó vận chuyển, dễ bị nát, hỏng nên nhiều thương lái thường đi cắt sầu riêng xanh về rồi ngâm thuốc. Nếu tẩm nhiều thuốc thì chỉ cần hơn một ngày sau là sầu riêng đã chín và có thể ăn được.

Khi sầu riêng tràn ngập các khu chợ, các bà nội trợ cần chuẩn bị một số kiến thức để không mua phải những trái sầu riêng chín

Cách phân biệt sầu riêng chín cây và ngâm thuốc

Empty

Gai và cuống

Đây là cách phân biệt sầu riêng chín cây và ngâm thuốc đơn giản nhất, bạn có thể dễ dàng nhận biết bằng mắt thường. Sầu riêng chín cây và sầu riêng ngâm thuốc sẽ có phần gai và cuống khác hẳn nhau.

Đối với sầu riêng chín cây, bạn dùng tay ấn nhẹ vào cuống sẽ thấy cuống hơi ướt và phần nhựa chảy ra ngoài. Còn với sầu riêng chín ép, phần cuống khi ấn vào sẽ có cảm giác khô, không có nhựa chảy ra.

Gai sầu riêng chín tự nhiên rất cứng, chắc chắn, màu sắc sáng đẹp. Ngược lại, sầu riêng ngâm thuốc sẽ có phần gai bị thối, sậm màu, rụng, bầm dập nhiều chỗ.

Bề mặt vỏ sầu riêng

Khi mua, bạn không nên chọn những quả sầu riêng có vỏ bị nứt, khi dùng tay ấn vào có cảm giác múi thịt cứng, không có độ mềm, thậm chí khi lấy tay ra thấy có màu vàng như vừa sờ vào thuốc nhuộm.

Bên cạnh đó, với những quả không bị nứt vỏ, bạn cần quan sát khắp bề mặt. Nếu thấy có vương một chút bột vàng hoặc cam trên vỏ và phần cuống thì chúng có thể đã bị ngâm hóa chất.

Múi sầu riêng

Màu sắc và hương vị của múi sầu riêng có thể giúp bạn phân biệt quả nào ngon và không ngon.

Sầu riêng chín tự nhiên khi tách múi sẽ rất dễ dàng, múi không dính vào vỏ và có màu vàng óng, thịt mềm và béo ngậy. Nếm thử sẽ thấy vị ngọt tự nhiên, không gắt.

Riêng với sầu riêng đã ngâm hóa chất thì rất khó để tách múi, nguyên nhân là do chúng chưa đạt được độ chín tự nhiên. Múi sầu riêng có màu vàng trắng nhợt, thịt bị sượng, cứng, nếm thử có cảm giác sựt sựt, vị hơi đắng hoặc lạt.

Mùi hương của sầu riêng

Sầu riêng chín tự nhiên thường có mùi thơm ngào ngạt, không cần lại gần vẫn có thể ngửi thấy. Ngược lại với sầu riêng ngâm qua hóa chất thường không có mùi thơm phức và nồng nàn, nguyên nhân là do hóa chất đã làm mất đi hương thơm vốn có của sầu riêng.

Cách chọn sầu riêng ngon đúng chuẩn

Empty

- Những quả sầu riêng có vẻ ngoài không được đẹp lắm thường là sầu riêng ngon, ít bị hư hỏng.

- Những quả có phần cuống tươi mới là sầu riêng ngon, còn quả có cuống héo khô, có kích thước không phù hợp với quả là sầu riêng để lâu.

- Sầu riêng ngon thường có phần gai nở to đều, ít nhọn, cứng và chắc chắn, bóp được hai đầu gai lại với nhau.

- Nên chọn những quả có mùi thơm ngào ngạt, nồng nàn và khó cưỡng.

Trên đây là những cách phân biệt sầu riêng chín cây tự nhiên và ngâm thuốc cực đơn giản, chị em hãy lưu ý để chọn được những quả ngon nhé!

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn