Huấn luyện viên đội bóng nhí nằm trong nhóm đầu tiên được đưa ra khỏi hang

( PHUNUTODAY ) - Do sức khỏe quá yếu vì nhường thức ăn cho các cầu thủ nhí, vị HLV 25 tuổi đã được đưa ra khỏi hang Tham Luang trước do kiệt sức nặng.

Huấn luyện viên Ekapol Chanthawong, 25 tuổi, là một trong số 4 người đầu tiên của đội bóng thiếu niên mắc kẹt được đưa ra khỏi hang Tham Luang hôm qua vì anh là người có tình trạng sức khỏe yếu nhất trong đội, theo Bangkok Post.

Theo các quan chức tham gia cứu hộ, sức khỏe Ekapol bị suy kiệt vì đã nhường phần ăn và nước uống của mình cho các thiếu niên trong những ngày đầu kẹt trong hang tối. Anh cũng dạy bọn trẻ cách thiền và bảo tồn năng lượng nhiều nhất có thể cho đến khi họ được tìm thấy.

Theo Bangkok Post, vị HLV 25 tuổi nằm trong nhóm người đầu tiên được giải cứu do sức khỏe quá yếu

Theo Bangkok Post, vị HLV 25 tuổi nằm trong nhóm người đầu tiên được giải cứu do sức khỏe quá yếu

Giữa lúc có nhiều tranh cãi về vai trò của Ekapol, gia đình các nạn nhân khẳng định không trách móc gì huấn luyện viên trẻ này bởi những điều cậu đã làm cho các em trong những ngày gặp nạn.

"Nếu cậu ấy không đi cùng bọn trẻ thì không biết điều gì sẽ xảy ra. Ek thân mến, tôi sẽ không bao giờ đổ lỗi cho cậu", mẹ của Pornchai Khamluang, một trong những thiếu niên gặp nạn, nói trong cuộc phỏng vấn với truyền hình Thái Lan.

Aisha Wiboonrungrueng, người có con trai 11 tuổi Chanin mắc kẹt trong hang cũng tin rằng sự bình tĩnh của Ekapol đã ảnh hưởng đến tinh thần của các cậu bé. 

"Hãy nhìn xem bọn trẻ điềm tĩnh thế nào khi ngồi chờ đợi. Không đứa nào khóc hoặc làm bất cứ điều gì. Điều đó thực sự đáng kinh ngạc", cô nói, nhắc đến đoạn video quay cảnh hai thợ lặn người Anh lần đầu phát hiện nhóm trong hang.

Sáng 7/7, hải quân Thái Lan đã đăng bức thư của nhóm gửi ra bên ngoài cho người thân, trong đó có những dòng chữ nguệch ngoạc trên mảnh giấy ố vàng của Ekapol: "Tôi hứa sẽ chăm sóc tốt nhất cho bọn trẻ. Tôi muốn cảm ơn tất cả sự ủng hộ và thật sự xin lỗi".

Ekapol Chanthawong là thành viên gia đình duy nhất còn sống sau khi một dịch bệnh lây lan ở thị trấn quê hương anh tại miền bắc Thái Lan năm 2003. Từ năm 10 đến 12 tuổi, Chanthawong được người thân chăm sóc nhưng là một đứa trẻ "buồn và cô đơn". Người thân đã quyết định đưa anh tới một ngôi chùa Phật giáo để trở thành nhà sư. 

"Thằng bé có thể thiền định suốt một giờ. Chắc chắn điều đó đã giúp cháu tôi và những cậu bé giữ bình tĩnh", AP dẫn lời Tham Chanthawong, cô của huấn luyện viên trẻ, nói.

Chiến dịch giải cứu ngày thứ 2 vẫn đang được tiếp tục, dự kiến sẽ đưa được người ra trong sáng nay 9/7

Chiến dịch giải cứu ngày thứ 2 vẫn đang được tiếp tục, dự kiến sẽ đưa được người ra trong sáng nay 9/7

Tiến trình giải cứu trong ngày đầu tiên 8/7 diễn ra nhanh hơn nhiều so với mong đợi vì mực nước trong hang giảm xuống mức thuận lợi cho di chuyển. Chiến dịch giải cứu bắt đầu vào 10 giờ sáng. Để ra khỏi hang, các cậu bé dưới sự hỗ trợ của đội thợ lặn đã phải vượt qua đoạn đường 3,2km quanh co, ngập nước và bùn.

Ban đầu đội thợ lặn dự đoán phải đến 9 giờ tối cầu thủ nhí đầu tiên mới ra khỏi hang động, nhưng thực tế cậu bé đầu tiên xuất hiện ở cửa hang động vào lúc 5 giờ 40 phút chiều.

Mưa suốt buổi tối 7/7 và cả ngày 8/7 được cho là chất xúc tác đẩy chiến dịch giải cứu được xúc tiến nhanh, và may mắn và mưa đã không gây khó khăn nhiều cũng như làm chậm đi tiến trình giải cứu.

“Công việc chúng tôi vẫn chưa hoàn tất. Chúng tôi sẽ phải thành công tương tự như hôm nay trong lần giải cứu tiếp theo. Các cậu bé còn lại vẫn còn ở chỗ cũ”, chỉ huy chiến dịch cứu hộ Narongsak Osatanakorn, tỉnh trưởng tỉnh Chiang Rai nói trong cuộc họp báo khuya 8/7. 

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn