Hình ảnh sản phụ liếm con sau cuộc sinh thuận tự nhiên gây tranh cãi dữ dội

( PHUNUTODAY ) - Sau khi sinh con bằng phương pháp sinh thuận tự nhiên tại nhà, sản phụ đã liếm đầu đứa con mới sinh khiến cộng đồng tranh cãi dữ dội.

Nhiếp ảnh gia Ludy Siqueira đã ghi lại khoảnh khắc thiêng liêng của người mẹ Cátia, sống tại thành phố Salvado, Brazil, khi cô đang liếm đầu thiên thần bé bỏng mới chào đời của mình.

Nhiếp ảnh gia này đã ghi lại toàn bộ hành trình sinh đẻ tại nhà của chị Catia từ lúc chuyển dạ đến khi chào đời cậu con trai bé bỏng Kirone. Đặc biệt trong đó có bức ảnh chị Catina âu yếm liếm con trai mới chào đời.

Bức ảnh bà mẹ liếm con gây tranh cãi dữ dội

Bức ảnh bà mẹ liếm con gây tranh cãi dữ dội

Bức ảnh này đã được lan truyền với tốc độ chóng mặt trên mạng xã hội, cùng với đó cũng làm dấy lên hàng loạt những làn sóng tranh luận về lí do tại sao con người không thường liếm con mình, hay việc làm này có thực sự an toàn cho mẹ và bé hay không.

Một số ý kiến cho rằng việc liếm con là hành động tuyệt đẹp, thể hiện mối liên kết, sợi dây tình cảm giữa 2 mẹ con, thể hiện tình mẫu tử thiêng liêng, tuy nhiên cũng có ý kiến cho rằng hành động này hơi ghê và không an toàn cho sức khỏe của 2 mẹ con.

Flor Cruz, một chuyên gia chăm sóc sức khỏe thai sản giải thích, hành động liếm con vừa chào đời không phổ biến ở loài người nhưng đây là một phản ứng hoàn toàn tự nhiên giống như nhiều loại động vật có vú khác vẫn thường liếm để làm sạch con của chúng.

Đây cũng là một cách để các loài động vật loại bỏ mùi hương trên cơ thể thú mới sinh nhằm tránh sự chú ý từ các con mồi khác.

Flor Cruz đã giải thích: "Động vật có vú thường có thói quen liếm và làm sạch con mình ngay khi sinh."

Mong muốn được liếm sạch con mình thực chất bắt nguồn từ bản năng vốn có của hầu hết những loài động vật có vú.

Mong muốn được liếm sạch con mình thực chất bắt nguồn từ bản năng vốn có của hầu hết những loài động vật có vú.

Cảm giác muốn được gần gũi với đứa con mới chào đời của mình cũng là một trong những điều thôi thúc những bà mẹ thực hiện thao tác đó.

Theo bà Flor, hành động liếm con có thể hơi khác biệt nhưng hãy xem đó là một nhu cầu sinh lý bình thường cũng giống như trào lưu ăn nhau thai của chính mình. Bà cũng cho biết, các sản phụ ở Tây Tạng và Unuit vẫn thường xuyên liếm con sau khi sinh.

Vợ chồng chị Catia bên cậu con trai

Vợ chồng chị Catia bên cậu con trai

Thậm chí vị chuyên gia này cho rằng việc liếm sạch đứa trẻ vừa chào đời có thể mang lại lợi ích cho sức khỏe người mẹ, giúp mẹ thu nhận được một số dưỡng chất. Vi khuẩn từ em bé có thể giúp kích hoạt các kháng thể cần thiết cho chính đứa trẻ sau khi mẹ nuốt.

Theo nhà thần kinh học Alex Korb, thói quen liếm trẻ sơ sinh là điều phổ biến ở những con chuột, và nhiều nghiên cứu đã cho thấy lợi ích của các chú chuột con khi được nuôi dưỡng bởi những "bà mẹ chuột" hay liếm láp này.

"Nghiên cứu chỉ ra rằng, khi chuột con được liếm bởi mẹ, não chúng phát hành một chất dẫn truyền thần kinh được gọi là oxytocin, làm tăng cường mối quan hệ giữa mẹ và bé và làm giảm căng thẳng cũng như thay đổi một phần của cấu trúc DNA.", ông Alex giải thích.

Việc liếm sạch đứa trẻ vừa chào đời có thể mang lại lợi ích cho sức khỏe người mẹ

Việc liếm sạch đứa trẻ vừa chào đời có thể mang lại lợi ích cho sức khỏe người mẹ

Ngoài ra, một số phụ nữ cũng tin rằng việc liếm trẻ sơ sinh giúp họ nhận lại được các chất dinh dưỡng sau khi sinh.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn