Nguyên nhân khiến kinh nguyệt không đều ở chị em

( PHUNUTODAY ) - Kinh nguyệt ảnh hưởng đến vấn đề sinh sản của chị em phụ nữ sau được rất nhiều người quan tâm. Kinh nguyệt không đều là vấn đề lo lắng của chị em

Kinh nguyệt là gì?

Kinh nguyệt là hiện tượng sinh lý bình thường ở phụ nữ bắt đầu từ khi bước vào tuổi dậy thì và kết thúc ở giai đoạn mãn kinh. Một chu kỳ kinh nguyệt bình thường kéo dài khoảng 28 đến 32 ngày, lượng máu mất đi mỗi chu kỳ vào khoảng 40 – 80ml và thời gian hành kinh kéo dài khoảng 3 – 5 ngày.

Kinh nguyệt không đều là tình trạng chu kỳ kinh nguyệt có sự thay đổi bất thường như thời gian một chu kỳ quá ngắn hoặc quá dài, lượng máu mất đi quá nhiều hoặc quá ít. Bên cạnh những bất thường trong chu kỳ kinh nguyệt, có thể đi kèm các triệu chứng khác như đau bụng kinh, máu kinh có màu đen,…

kn

Một số nguyên nhân khiến kinh nguyệt không đều:

– Mất cân bằng về hormone: Sự mất cân bằng hormone có thể khiến cho việc giải phóng noãn bị gặp trục trặc, trứng không rụng nên không thể thụ tinh được. Nguyên nhân gây ra mất cân bằng hormone có thể là do hội chứng buồng trứng đa nang, béo phì, ăn uống thất thường…

– Suy dinh dưỡng: Những người bị suy dinh dưỡng dễ bị ngừng bài tiết estrogen và ngừng phóng noãn. Phụ nữ bị chứng chán ăn hoặc ăn quá nhiều do tâm lý cũng thường bị thiếu hụt dinh dưỡng, estrogen và mất kinh.

– Ảnh hưởng của thuốc: Rối loạn nội tiết sau khi sử dụng lâu dài các biện pháp tránh thai, cũng có thể gây ra sự chậm trễ kinh nguyệt. Thuốc tránh thai có chứa cả estrogen và progesterone. Điều này giúp ngăn chặn sự rụng trứng bằng cách duy trì mức hormone kích thích tố. Khi uống thuốc, người phụ nữ sẽ vẫn có kinh bình thường nhưng do bị giảm đột ngột hàm lượng hormone trong thời gian rụng trứng nên dẫn đến khó mang thai.

– Vận động quá nhiều: Những phụ nữ luyện tập thể thao quá nhiều  ( vận động viên thể thao) dẫn đến căng thẳng thường gặp rắc rối với kinh nguyệt. Nguyên nhân là do hormone bị rối loạn dẫn đến tình trạng kinh nguyệt không đều.

– Tuyến giáp hoạt động kém: Bệnh lý tuyến giáp có thể làm tăng hay giảm bài tiết prolactin – một hormone sinh sản do tuyến yên tiết ra. Thay đổi về nồng độ hormone có thể ảnh hưởng đến tuyến dưới đồi và làm mất kinh.

Tác hại của kinh nguyệt không đều

Kinh nguyệt không đều là biểu hiện của một số bệnh phụ khoa nguy hiểm như u xơ tử cung, u xơ cổ tử cung, viêm âm đạo,… nếu không được điều trị kịp thời sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe và khả năng sinh sản, thậm chí gây ra biến chứng dẫn đến ung thư.

kinh-nguyet-khong-deu-300x225

Kinh nguyệt không đều có thể khiến thời gian hành kinh dài hơn, lượng máu mất đi nhiều hơn gây thiếu máu và khiến chị em mệt mỏi, uể oải, suy nhược cơ thể.

Chu kỳ kinh nguyệt không đều làm cho chị em khó tính ngày rụng trứng, gây ra nhiều bất tiện trong cuộc sống.

Kinh nguyệt không đều làm mất đi ham muốn tình dục, ảnh hưởng trực tiếp tới cuộc sống gia đình, giảm chất lượng đời sống tình dục.

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn