2 cách trồng dưa chuột ngoài ban công cho quả sai trĩu trịt suốt mùa

( PHUNUTODAY ) - Nếu nhà bạn không có vườn rộng thì cũng đừng lo, với hai cách trồng dưa chuột ngoài ban công này, bạn và gia đình vẫn có dưa ngon, sạch để thưởng thức đó!

2 cách trồng dưa chuột trên ban công sai quả

Cách 1: Trồng cây trực tiếp từ hạt giống

Chọn hạt giống: Bạn có thể dễ dàng mua gói hạt giống dưa chuột – dưa leo tại các cửa hàng bán giống cây ở bất cứ đâu.

Có nhiều loại hạt giống dưa chuột phổ biến như giống dưa chuột leo giàn, dưa chuột xanh, dưa chuột trắng, dưa chuột gai, dưa chuột Thái... và bạn có thể chọn mua loại nào tùy ý thích và điều kiện chăm sóc.

mach-chi-em-hai-cach-trong-dua-chuot-trong-thung-xop-ma-sai-triu-qua-2-1495968151-width550height394

Chuẩn bị đất trồng: Chọn loại đất tơi, xốp như đất mùn hữu cơ hoặc đất thịt nhẹ. Trộn đều đất và phân bón theo tỷ lệ 7/3. Để đạt hiệu quả tốt nhất, bạn trộn thêm 20g phân lân, 20g NPK, 50g vôi, 20g hữu cơ vi sinh vào mỗi thùng xốp đã chọc những lỗ để thoát nước. Sau đó, đổ đất vào thùng xốp một lớp dày khoảng 20-30cm.

Gieo hạt giống: Hạt giống dưa chuột có thể gieo trực tiếp không cần ngâm ủ. Hạt mua về trong gói, bạn bỏ ra gieo dưới lớp đất vừa trộn với khoảng cách từ 20-30cm, gieo xong phủ một lớp đất mỏng nữa lên hạt rồi tưới một chút nước đều trong chậu.

Chăm sóc và thu hoạch: Cây dưa chuột trồng trong môi trường ngoài trời sẽ phát triển nhanh và mạnh hơn trồng trong nhà. Cây cũng rất dễ chăm sóc, để cây ở nơi có nhiều ánh sáng, rộng rãi để cây có vị trí leo bám. Bạn chỉ cần tưới nước cho cây 2 lần/một ngày, và bón phân NPK 2 lần/tháng nếu có điều kiện.

Bạn chỉ cần tưới nước cho cây 2 lần/một ngày, và bón phân NPK 2 lần/tháng là sau 60 - 70 ngày đã có thể thu hoạch quả rồi.

Sau khoảng 60-70 ngày thì hạt giống bé xíu ngày nào đã thành những cây dưa chuột to cho quả sai “lúc lỉu” rồi.

Cách 2: Trồng từ cây con

Chuẩn bị cây con                                       

Hạt giống bạn gieo trực tiếp không cần ngâm ủ. Hạt gieo dưới lớp đất 0,5 – 1cm, gieo xong phủ hạt bằng lớp đất xung quanh. Nếu trồng trong chậu, có thể gieo trực tiếp vào chậu. Cần chuẩn bị chậu kích thước tối thiểu có đường kính 30 cm. Mỗi chậu gieo 5 – 7 hạt. Sau gieo 7 – 10 ngày, cây con có khoảng 4 lá, có thể cấy (nên cấy vào lúc chiều mát) hay tỉa bỏ những cây thừa. Mỗi chậu nên trồng từ 1 – 3 cây.

dua-chuot-trang8

Chăm sóc

Khi ban trồng được một thời gian rồi  và đã có từ 4-5 lá thật thì bạn thấy cây dưa leo đã bắt đầu bò ra khắp mặt đất và bạn nên lấy những chiếc que hoặc là cọc thẳng đứng hoặc là có thể làm giàn cho cây leo lên đều được, với ưu điểm là cây sẽ mọc ra những giây leo quấn thật chặt xung quanh những chiếc cọc để giúp cây có thể leo lên bất kỳ vị trí nào muốn. Và bạn nên làm giàn cho cây để tránh cho quả của cây chạm đất và bị hỏng hoặc là thối/nát

Tưới nước.

Khi cây đã trồng được một thời gian dài thì bạn cây bắt đầu ra hoa , bạn chú ý không nên để cây bị khô hạn , bạn nên thường xuyên bổ sung lượng nước cần thiết cho cây.

Phòng trừ sâu bệnh:

Dưa chuột thường gặp các bệnh sau đây:

– Bệnh sương mai là bệnh nguy hiểm, gây hại cho dưa chuột ở tất cả các vùng trồng. Vào thời kỳ có nhiệt độ thấp (dưới 20oC) và độ ẩm không khí cao, bệnh gây các vết thâm vuông cạnh trên mặt lá, làm chết các tế bào, dẫn tới khô lá.

Dùng Boócđô 1% hoặc Zineb 80% pha loãng với nước theo nồng độ 0,4% (400g thuốc cho 100 lít nước lã) phun phòng và trừ bệnh). Ngoài ra, có thể dùng Ridomil MZ 72 WP phun 1 lần, lượng 1,5kg/ha hoặc Alliette 80WP phun 2 lần, lượng 2,0 kg/ha/1 lần phun.

– Bệnh phấn trắng. Bệnh xuất hiện giữa hoặc cuối thời kỳ sinh trưởng. Các giống địa phương ít bị bệnh. Các giống nhập nội nhiễm nặng hơn.

Dùng Bayleton (Triadiamefon) sữa 25% với 200-250g để pha tưới cho 1 ha dưa chuột. Ngoài ra có thể dùng Sumi – 8 loại bột thấm nước 12,5% pha với nước nồng độ 0,01% để phun.

Thu hoạch

Quả từ 7-10 ngày tuổi thì bạn có thể thu hoạch được . Nếu để quả già sẽ ảnh hưởng tới sự ra hoa, đậu quả của các lứa tiếp theo, năng suất sẽ giảm. Quả nên thu vào buổi sáng để buổi chiều tưới thúc nước phân. Thời kỳ rộ quả, có thể thu 2-3 ngày một đợt

                        

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn