Mẹ nội trợ đảm đang không biết những công dụng tuyệt vời này của gừng thì quá phí

( PHUNUTODAY ) - Có rất nhiều mẹo nhà bếp hay từ gừng có thể mẹ chưa biết, hãy lưu lại ngay nhé.

Gừng là loại gia vị nấu ăn không thể thiếu của các bà nội trợ. Ngoài ra, nó còn được sử dụng trong các phương thuốc dân gian từ hàng ngàn năm qua trên khắp thế giới để điều trị từ các triệu chứng đơn giản như giảm đau, buồn nôn đến chống viêm, cải thiện sức khỏe tim mạch, ngăn ngừa ung thư. Ngoài ra gừng còn rất nhiều công dụng cho công việc nội trợ, nhà bếp nhé.

dung-gung-dung-cach-trong-nau-an-1_800x408

Tẩy vết ố trên áo

Trên quần áo thường có những nơi dễ ra mồ hôi như: cổ áo, nách, lưng, lâu ngày sẽ làm xuất hiện những vết ố vàng mất thẩm mỹ. Nếu chỉ dùng xà phòng giặt như bình thường sẽ không sạch hết được, bạn hãy thử áp dụng cách sau: Lấy gừng tươi giã nhuyễn, rắc lên vết ố. Sau đó cho thêm ít nước vào vò sơ qua, rồi tiếp tục giặt lại bằng xà phòng như bình thường sẽ sạch ngay.

Giúp dao sắc hơn

Với những loại như cá khô, cá muối, đồ khô rất khó cắt, chị em có thể chà một ít gừng tươi và dầu vừng lên lưỡi dao là có thể cắt được dễ dàng.

Khử mùi thịt bò, vịt, cá

- Khử mùi thịt bò: Bạn nướng 1 củ gừng tươi rồi cạo hết vỏ bên ngoài, giã nhuyễn sau đó rải gừng lên thịt, mùi hôi của thịt bò sẽ giảm bớt mà miếng thịt sau khi nấu chín cũng mềm, ngon hơn.

- Khử mùi thịt vịt: Bạn giã gừng rồi trộn với muối ăn, rượu trắng sau đó chà lên miếng thịt vịt nhiều lần, cuối cùng rửa sạch với nước, thịt vịt sẽ hết mùi hôi.

- Khử mùi tanh cá: Bạn sử dụng hỗn hợp rượu pha với gừng ngâm và rửa cá, sau đó rửa lại với nước sạch, mùi tanh của cá sẽ giảm nhanh.

nhung-tac-dung-tuyet-voi-cua-gung-trong-viec-nau-nuong-1_800x400

Làm thực phẩm đông lạnh tươi ngon

Để biến thực phẩm đông lạnh trở nên tươi ngon, hấp dẫn, sau khi lấy thực phẩm ra khỏi tủ lạnh, bạn cho chúng vào nước ngâm để rã đông, thả vào nước vài miếng gừng tươi đập dập, thực phẩm sẽ tươi ngon như mới.

Cắt đồ khô dễ dàng

Để cắt các loại đồ khô dễ dàng, bạn có thể chà gừng tươi, dầu vừng lên mặt lưỡi dao, sau đó dùng dao cắt cá khô, các miếng cá sẽ được cắt đẹp, nhanh.

Chiên cá không dính chảo

- Để cá chiên ngon, không dính chảo, bạn làm nóng chảo, sau đó chà miếng gừng tươi xung quanh chảo, đổ dầu vào chảo, chờ dầu nóng thì cho cá vào chiên, cá sẽ không dính chảo nữa.

- Dầu ăn và gừng tươi đã tạo một lớp màng trơn đủ để giữ cho da cá không bám vào chảo, cá sau khi chiên sẽ nguyên vẹn, đẹp mắt.

nflzhl_baophapluat_vn

Dùng gừng đúng cách trong nấu ăn

Gừng là nguyên liệu phổ biến trong nấu nướng, nhưng tùy loại món ăn mà dùng từng loại gừng cho phù hợp. Làm thế nào để dùng gừng gồm gừng tươi, mứt gừng và bột gừng đúng cách, phù hợp với từng món ăn khác nhau.

Gừng tươi

- Với dạng tươi, gừng có hương vị thơm nồng đặc trưng, giúp các món súp, nước sốt, hầm, kho, xào thơm ngon, hấp dẫn hơn. Chỉ cần xát gừng lên dao bào để bào mỏng gừng, giúp tăng hương vị món ăn.

- Để gừng nhanh hòa quyện với các thực phẩm khác, bạn có thể xát gừng vào dao bào, giã nhỏ gừng hoặc cắt lát mỏng. Cắt lát mỏng gừng sẽ làm giảm vị nồng của gừng và bạn dễ dàng lấy gừng ra trước khi dọn món.

Bột gừng

- Người ta hay sử dụng bột gừng để làm món nướng nhất vì lượng bột sử dụng không nhiều và nó sẽ không tăng thêm lượng chất lỏng, không làm thay đổi công thức nấu và hương vị của món ăn.

- Lưu ý là bạn không nên sử dụng quá nhiều bột gừng khi nấu vì bột có vị cay hơn gừng tươi và nếu dùng quá nhiều nó có xu hướng tạo vị đắng cho món ăn đó.

meo-bao-quan-gung-lau-khong-lo-hu-3_800x438

Mẹo bảo quản gừng lâu không lo hư

Gừng muốn bảo quản thời gian dài không bị hư hỏng, bạn có thể bảo quản trong tủ lạnh, trong cát, ngâm với giấm ăn, ướp gừng với đường, muối ăn, nước cốt chanh hoặc nghiền thành bột.

Giữ trong tủ lạnh

Trước khi cho gừng tươi vào tủ lạnh bảo quản, bạn cần bọc củ gừng với một miếng giấy bạc/miếng bọc thực phẩm hoặc quấn khăn vải xung quanh gừng sau đó cho gừng vào túi nilon kín rồi mới đặt vào ngăn mát của tủ lạnh.

Khi bảo quản bằng cách này, gừng sẽ giữ được độ tươi ngon, dưỡng chất tới 2 tháng đấy.

Ướp gừng

Đập cho gừng nát rồi cho gừng vào một hũ lớn, thêm một ít muối ăn, nước cốt chanh, đường và đậy nắp kín để vào tủ lạnh. Khi nào cần sử dụng gừng thì lấy ra dùng, gừng vẫn có vị nồng ấm như lúc ban đầu nhé.

Bảo quản trong cát

Chuẩn bị một thùng đầy cát, sau đó vùi gừng tươi mới mua vào sâu trong cát rồi đặt thùng cát ở nơi thông thoáng, gừng sẽ lâu hư hỏng. Cách này bạn cũng có thể áp dụng khi bảo quản khoai tây, cà rốt và nhiều loại củ quả khác.

meo-bao-quan-gung-lau-khong-lo-hu-2_800x400

Nghiền thành bột

Trước khi nghiền gừng thành bột, bạn cần phơi hay sấy khô gừng trong khoảng 1 tuần rồi nghiền gừng ra bột đặt vào hũ đựng có nắp, đậy thật kín và dùng từ từ. Với cách bảo quản này, bạn có thể dùng gừng lâu đến cả năm đấy.

Ngâm gừng

Gừng gọt vỏ, ngâm trong giấm ăn khoảng 3 tuần, sau đó bạn có thể lấy cả gừng và nước giấm ngâm gừng để sử dụng dần dần. Độ ngon và các dưỡng chất có trong gừng vẫn rất dồi dào nhé.

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn