Chính vì cha mẹ cho trẻ ăn uống kiểu này nên con càng lớn càng lùn đi

( PHUNUTODAY ) - Làm cha mẹ, ai cũng mong muốn con mình khôn lớn, phát triển. Nhiều cha mẹ tìm mọi cách để con phát triển chiều cao, nhưng vô tình lại khiến con bị lùn đi, kém phát triển chỉ vì những thói quen ăn uống sai lầm này;

1/ Chỉ ninh xương nấu cháo cho trẻ

674-3

Canxi trong canh xương tuyệt đối không dễ bị hòa tan. Sau khi ninh một nồi xương trong nồi áp suất khoảng 2 giờ đồng hồ, chất béo trong tủy xương lần lượt nổi lên, nhưng canxi trong nước xương vẫn rất ít. Vì vậy quan điểm cứ ăn nhiều canh xương thì sẽ có đủ canxi là không đúng.

Để ninh xương có nhiều canxi, các mẹ cần: Thêm một lượng giấm vừa phải, từ từ hầm trong khoảng 1-2 giờ. Giấm có thể giúp canxi trong xương hòa tan một cách hiệu quả.

2/ Cho con ăn quá mặn

Việc nấu thức ăn cho bé quá mặn hoặc không kiểm soát lượng muối bé ăn vào có thể khiến con bị lùn đi do muối có thể làm làm tăng sự bài tiết các khoáng chất qua đường tiết niệu, đặc biệt là bài tiết canxi. Càng ăn nhiều muối cơ thể càng bài tiết nhiều canxi, đặc biệt là đối với trẻ nhỏ.

3/ Cho con ăn nhiều rau màu xanh thẫm khi bổ sung canxi

Nhiều mẹ rất chú trọng bổ sung chật xơ cho con bằng cách thêm rau vào thực đơn của bé mà không biết một số loại rau như rau bina, rau dền, măng tây, đậu tương… có chứa oxalate sẽ kết hợp với canxi để tạo thành canxi oxalate ảnh hưởng đến quá trình hấp thụ canxi khiến bé bị lùn đi.

4/ Cho con ăn trứng quá trễ

9-cach-an-uong-bo-me-can-bo-ngay-neu-khong-muon-con-bi-lun-di-01

Nhiều bố mẹ sợ con bị dị ứng nên không dám cho bé ăn trứng ngay khi con tròn 6 tháng mà đợi đến khi bé 1 tuổi mới cho bé ăn trứng. Một nghiên cứu mới đây cho rằng nếu trẻ trên 6 tháng tuổi ăn một quả trứng mỗi ngày sẽ phát triển chiều cao hơn.

Lora Iannotti, chuyên gia dinh dưỡng trẻ em hàng đầu tại Đại học Washington ở St. Louis (Mỹ) thực hiện một thử nghiệm ở Ecuador, nơi 160 trẻ từ 6 - 9 tháng tuổi được cho ăn trứng mỗi ngày trong 6 tháng. Nhóm trẻ em này cũng ăn ít đồ ngọt hơn nhóm trẻ khác không ăn trứng hàng ngày.

Kết quả, những trẻ ăn trứng mỗi ngày phát triển chiều cao và cân nặng cũng tăng đáng kể, giảm tỷ lệ thấp còi đến 47%.

5/ Cho con ăn quá nhiều đồ ngọt

nhung-thuc-pham-khien-tre-bi-lun-9628_450

Bánh kẹo, nước ngọt, bánh gato, socola,… và rất nhiều những món ăn có thành phần chỉ toàn là đường khác tưởng “ngọt ngào” hóa lại là kẻ thù của chiều cao trẻ. Chúng không chỉ kích thích quá trình chuyển hóa đường thành mỡ gây bệnh béo phì, mà còn làm giảm khả năng hấp thụ canxi.

6/ Cho bé ăn quá nhiều thịt bò

Thịt bò rất ít canxi, lại giàu các nguyên tố có tính axit như phốt pho, lưu huỳnh… khiến máu có tính axit, phải dùng canxi trong thực phẩm và canxi trong xương để trung hòa, làm giảm hấp thụ canxi trong cơ thể. Lượng protein trong thịt bò còn làm làm giảm hấp thụ canxi cũng như phá vỡ sự cân bằng của thực phẩm.

7/ Cho trẻ ăn no trước khi đi ngủ

Việc cho con ăn thật no trước khi đi ngủ khiến dạ dày mất nhiều thời gian hoạt động, chuyển hóa thức ăn. Điều này khiến trẻ khó ngủ, ảnh hưởng tới khả năng tiết kích thích tố sinh trưởng.

8/ Đánh thức con dậy để cho bú đêm

Nhiều bố mẹ cố đánh thức bé dậy cho bú đêm vì nghĩ rằng việc bú đêm sẽ khiến con no giấc, lớn nhanh. Thực ra, hormone làm tăng chiều cao của trẻ sẽ hoạt động mạnh mẽ trong lúc bé ngủ. Khi trẻ ngủ sâu, lượng hormone tăng trưởng chiều cao sẽ tiết ra gấp 3 lần so với ban ngày.

Để giúp con phát triển chiều cao một cách tối ưu, bố mẹ không chỉ cần cho con ăn đúng cách mà còn phải khuyến khích bé vận động nhiều cũng như tăng cường cho bé ăn những thực phẩm giúp bé phát triển chiều cao.

Thực phẩm giúp bé phát triển chiều cao:

chieu-cao

1/ Sữa chua

Sữa chua vô cùng dồi dào vitamin D và canxi giúp bé phát triển chiều cao tối ưu. Mẹ có thể thêm trái cây vào sữa chua và cho bé thưởng thức.

2/ Thịt gà

Lượng protein trong thịt gà đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển chiều cao của trẻ, làm tăng độ kết dính của xương cũng như giúp xương dẻo dai hơn.

3/ Hải sản

Hải sản rất giàu canxi, mẹ nên thêm hải sản vào thực đơn của bé để giúp con cao lớn.

4/ Các loại hạt

Các loại hạt chứa lượng magie rất dồi dào, cực kỳ tốt cho sự phát triển chiều cao của trẻ.

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn