Những sai lầm về vấn đề vệ sinh cá nhân bạn cần bỏ ngay

( PHUNUTODAY ) - Việc vệ sinh cá nhân tưởng chừng như đơn giản không phải ai cũng thực hiện đúng cách, mắc nhiều sai lầm và không đạt hiệu quả. Dưới đây là những sai lầm mà bạn cần chú ý và tránh xa nhé.

Không che miệng khi ho hoặc hắt hơi

Điều quan trọng là che miệng khi ho hoặc hắt hơi sẽ giúp ngăn vi trùng lây lan khắp nơi. Nhưng thật đáng buồn, phần lớn nhiều người không tuân theo thói quen vệ sinh này.

Khoảng một trong bốn người được quan sát thấy, trong một môi trường công cộng không che miệng khi họ ho hoặc hắt hơi, theo một cuộc khảo sát năm 2010 của Hiệp hội Vi sinh học Hoa Kỳ. 

Che mũi và miệng khi ho hoặc hắt hơi không chỉ là cách cư xử lịch sự, mà nó cũng quan trọng để ngăn chặn sự bùng phát của các bệnh truyền nhiễm ra môi trường.

Tốt nhất là nên ở nhà nếu bạn bị bệnh để vi trùng không lây sang người khác. Nhưng nếu bạn phải đi ra ngoài, hãy che miệng bằng khăn tay hoặc tay khi ho hoặc hắt hơi.

Không rửa tay sau khi sử dụng nhà vệ sinh

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ, rửa tay là một trong những cách hiệu quả nhất để tránh bệnh tật lây nhiễm cho bản thân hoặc người khác. Nhưng cũng có khá nhiều người bỏ qua việc rửa tay, đặc biệt là sau khi sử dụng nhà vệ sinh.

Ngay cả những người có thói quen rửa tay cũng có thể không làm đúng cách.

Một nghiên cứu năm 2013 được công bố trên Tạp chí Sức khỏe Môi trường Anh đã phân tích 3.749 mô hình thói quen sau khi đi vệ sinh của người dân, kết quả cho thấy rằng 10% bỏ qua bồn rửa, 33% đã dùng xà phòng và gần như tất cả mọi người đều làm cho qua loa. 

Cho dù bạn đang sử dụng nhà vệ sinh ở nhà hoặc ở nơi công cộng, hãy rửa tay bằng xà bông và nước thật kỹ. 

 Không vệ sinh bàn chải đánh răng

Khi nói đến sức khỏe răng miệng, cách vệ sinh bàn chải đánh răng của bạn cũng rất quan trọng.

Hầu hết, chúng ta đều có thói quen rửa bàn chải đánh răng sau mỗi lần sử dụng, nhưng sau đó họ bỏ nó vào tủ/ kệ phòng tắm khi nó vẫn còn ướt. Đó là một sai lầm.

sai-lam-danh-rang-8-1505971995299

Một bàn chải đánh răng ẩm tạo nền tảng sinh sản cho vi khuẩn, và lần sau khi sử dụng nó, bạn lại đưa nhiều vi khuẩn xâm nhập vào miệng của bạn. Điều này lần lượt có thể gây ra hơi thở hôi và bệnh nướu răng.

Sau khi rửa bàn chải đánh răng, hãy rảy hết nước và cất giữ trong ống có nắp đậy, không cho không khí vào.

Thỉnh thoảng, phơi khô bàn chải đánh răng của bạn dưới ánh mặt trời trong vài phút.

Cách đánh răng của bạn

Nếu bạn chỉ chải răng vội vàng, sẽ vẫn còn những mảng bám hoặc mảnh vụn thức ăn sót lại. Các vấn đề xảy đến với trái tim cũng có thể bắt đầu từ việc chảy máu khi chải răng. Nha sĩ khuyên bạn nên đánh răng trong khoảng hai phút. Hãy chắc chắn mình không lười biếng và đánh răng đúng kĩ thuật bạn nhé!

Không thay bàn chải sau một thời gian dài sử dụng

Bàn chải đánh răng có thể chứa nhiều vi khuẩn trong ít nhất là một tháng, chúng sẽ gây hại cho sức khoẻ của bạn. Nha sĩ khuyên bạn nên thay đổi bàn chải đánh răng mỗi 2-3 tháng một lần vì sử dụng cùng một loại trong hơn ba tháng có thể dẫn đến một số vấn đề nghiêm trọng về sức khoẻ như bệnh tim.

Dùng bông tăm để ngoáy tai

Từ lâu, đa số mọi người đều có thói quen sử dụng bông tăm để vệ sinh tai, đặc biệt là sau khi tắm. Tuy nhiên, những nghiên cứu mới đây nhất đã đưa ra cảnh báo sử dụng bông tăm có thể gây tác dụng ngược. Bụi bẩn và dị vật có thể được đẩy sâu vào trong, gây ra nhiều hệ quả xấu như thủng màng nhĩ, mất thính lực...v...v. Các chuyên gia y tế khuyên bạn nên đến gặp bác sĩ trong trường hợp bạn cảm thấy thực sự đang có vấn đề với đôi tai.

Cắn móng tay để đối phó với stress

Đôi khi cắn móng tay có thể là phản ứng tự nhiên của cơ thể, do bạn đang cảm thấy căng thẳng tinh thần, và việc này như một cách dễ dàng để bạn vượt qua những cảm xúc đó. Nhưng thật không may, điều này không tốt cho khỏe và hình thức bàn tay của bạn. Bạn nên nói không và từ bỏ ngay thói quen này vì những mầm bệnh và vi khuẩn từ móng tay có thể dễ dàng xâm nhập vào cơ thể.

Dùng tay chạm hay đỡ khuôn mặt

Bạn thường có thói quen dùng tay chạm vào mặt hay đặt khuôn mặt của mình trong lòng bàn tay? Mỗi khi bạn làm điều này, chắc hẳn không ít bụi bẩn có cơ hội trú ngụ trên khuôn mặt.

Tiến sĩ Neal Schultz, bác sĩ da liễu của thành phố New York giải thích: "Đừng để khuôn mặt của bạn trong tay, các vết bẩn, bụi bặm sẽ góp phần làm tắc nghẽn lỗ chân lông và gây ra mụn trứng cá.

kemduongda_iyaz

Đây là thói quen của rất nhiều người nhưng bạn hãy cố gắng tập trung vào một việc khác, hoặc tìm cách để tay hoạt động để ngăn chặn hành động đưa tay lên mặt. Chắc chắn khuôn mặt bạn sẽ sạch sẽ và lỗ chân lông không bị bức bí.

Rửa mặt sau khi tập luyện

Rửa mặt sau khi tập luyện khiến bạn cảm thấy mát mẻ và bạn nghĩ điều này là bước vệ sinh căn bản phải làm. Tuy nhiên, tốt nhất là hãy rửa mặt trước khi luyện tập.

Tiến sĩ Schultz nói: "Hãy rửa mặt trước khi tập luyện, chứ không phải sau giờ tập. Khi bạn đổ mồ hôi, bạn có xu hướng dùng tay để lau và điều này sẽ làm trầm trọng hơn tình trạng mụn trứng cá. Để bảo vệ làn da hãy thêm một chút muối hòa vào nước và rửa mặt trước khi tập.”

Tắm nước nóng

Trong thời tiết lạnh, mọi người đều nghĩ không có gì tốt hơn là được tắm nước nóng dưới vòi sen. Tuy nhiên, điều này lại mang đến những bất lợi cho làn da của bạn. Bạn có thể tắm nước ấm, không nên quá nóng.

Tiến sĩ Schultz khuyên. "Nước nóng sẽ làm giãn nở các lỗ chân lông, làm mất nước và các chất làm mềm da, từ đó dẫn đến khô da hay mẩn ngứa.”

Sử dụng kem dưỡng da quá muộn sau khi tắm

Sau khi tắm, đặc biệt vào buổi sáng bạn thường vội vàng để bắt đầu ngày mới mà thường bỏ qua thời gian cho việc bôi kem dưỡng da. Trong khi đó việc dùng kem dưỡng da ngay sau khi tắm lại mang đến những tác động tích cực nhất.

Tiến sĩ Schultz nói: Việc dùng kem dưỡng ẩm sẽ giúp phục hồi và bảo vệ làn da thường bị khô sau khi tắm. Bạn nên sử dụng kem dưỡng ẩm cho cả mặt và toàn thân.

Sử dụng xà phòng tắm mỗi ngày

Mùa đông khiến da nhiều người trở nên khô hơn, nhưng thay vì việc dùng kem dưỡng ẩm thường xuyên, bạn có thể sử dụng ít xà bông tắm hơn. Bạn chỉ nên dùng xà phòng tắm ở những khu vực da gấp nếp và giảm số lần dùng trong mỗi tuần xuống mức thấp hơn.

Không tắm sau khi tập luyện thể thao

Việc đi dạo hay chạy bộ trong khoảng thời gian ngắn có thể khiến bạn ngại tắm. Thực tế là bất cứ lúc nào bạn đổ mồ hôi, dù ít hay nhiều bạn cũng nên thay những bộ quần áo khác. Mồ hôi ứ đọng trong quần áo bó sát có thể dẫn đến mụn trứng cá và nhiều vấn đề khác.

Nếu bạn không thể tắm ngay, hãy chuẩn bị một chiếc khăn sạch trong túi để lau mồ hôi, thay đồ và tắm khi có thể.

Bạn nên tắm sau khi luyện tập để vi khuẩn không có cơ hội cư trú trên da. Bạn cũng nên chú ý vệ sinh da bằng chất kháng khuẩn ở những khu vực dễ nổi mụn như ngực và lưng, hoặc những khu vực mà da của bạn thường chạm vào thiết bị tập luyện.

Không thường xuyên thay bông tắm

Bạn có nhớ bông tắm của mình được mua từ khi nào? Nếu bạn không thể nhớ chính xác thì câu trả lời là bạn nên mua một chiếc mới.

Tiến sĩ Schlessinger cho biết: "Rèm cửa và khăn choàng có thể chứa rất nhiều vi khuẩn, nấm mốc và nấm men. Hãy chắc chắn rằng bạn vệ sinh sạch sẽ và khô ráo bông tắm sau khi sử dụng, đồng thời thay thế nó thường xuyên.

Chỉ tắm vào buổi sáng

Tắm vòi sen vào buổi sáng là một thói quen tốt, nhẹ nhàng giúp bạn bắt đầu ngày mới sau một đêm ngủ. Thế nhưng bạn cũng đừng quên tắm lại vào cuối ngày. Việc tắm sạch vào buổi tối sẽ giúp loại bỏ những tạp chất, chất bẩn, dầu hay phấn hoa mà bạn tiếp xúc trong suốt cả ngày dài và giúp bạn ngủ ngon hơn.

Sử dụng nước súc miệng

Nước súc miệng có vẻ như lành mạnh để có, nhưng thực tế là chúng có chứa cồn, có thể làm mất nước. Thêm vào đó, miệng khô hơn là cơ sở để các vi khuẩn xấu xâm nhập. Hãy cố gắng lực chọn loại nước súc miệng không chứa cồn. điều này sẽ kích thích sản xuất nước bọt, giúp loại bỏ vi khuẩn ứ đọng.

Mang điện thoại vào phòng tắm

Mang điện thoại di động vào phòng tắm có thể giúp bạn giải trí, nhưng nó sẽ mang đến nhiều vi khuẩn trên khuôn mặt của bạn, gây ra mụn trứng cá. Nếu không rửa tay đúng cách bạn sẽ có thể thu thập các vi khuẩn gây bệnh, các vấn đề về dạ dày và vi rút.

Tẩy da chết hàng ngày

Mụn trứng cá và nếp nhăn sẽ khiến bạn trông già hơn. Bác sĩ da liễu khuyên bạn nên tẩy da chết trên mặt khoảng hai lần một tuần. Nếu bạn làm việc này hàng ngày thì thay vì lợi ích chúng có thể khiến da bạn bị khô hoặc tổn thương.

hidratacion_anti_edad

Không làm sạch những đồ vật thường xuyên sử dụng

Bạn có thực sự suy nghĩ nghiêm túc về những đồ vật mình thường xuyên sử dụng? Trên thực tế, những thứ như tay nắm cửa, bàn phím máy tính, công tắc điện và điện thoại thông minh của bạn là một trong số rất nhiều thứ khác cần được vệ sinh sạch sẽ để loại bỏ vi khuẩn.

Kem đánh răng có chứa chất florua

Loại kem đánh răng này đặc biệt nguy hiểm cho trẻ vì nó dẫn đến sự phát triển của răng không đúng và các đốm trắng trên răng. Kem đánh răng có chứa chất florua có thể gây ra gẫy răng và thậm chí có thể làm tăng mức độ hấp thụ nhôm trong não của chúng ta, góp phần gây nên bệnh Alzheimer.

Dùng gối vải thô, cotton

Vải thô hay cotton của vỏ gối có thể làm cho khuôn bạn trông già hơn, góp phần gây ra các nếp nhăn trên mặt, làm khô da và hư tóc. Lựa chọn tốt nhất cho vật liệu gối chính là lụa.

Hút bụi quá nhiều

Nếu bạn hút thuốc mỗi ngày, chắc chắn nó gây hại cho sức khoẻ của bạn. Và nếu bạn không làm sạch thảm, sàn nhà và chính máy hút bụi thì chúng có thể bị hư hỏng do bụi bẩn. Nếu bạn sử dụng máy hút bụi ít hơn mỗi tuần một lần, bạn nên thay bộ lọc mỗi năm một lần.

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn