Thực hiện được 6 điều sau từ nay không lo thiếu máu não

( PHUNUTODAY ) - Bệnh thiếu máu não đã trở thành căn bệnh phổ biến hiện nay, bệnh không chỉ đe dọa những người ở độ tuổi trung niên mà còn gặp ở nhiều độ tuổi khác nhau. Thực hiện được 6 điều sau đây bạn sẽ yên tâm từ nay không lo thiếu máu não.

1. Tập thể dục đều đặn

1-dieu

Các hoạt động thể dục thể thao từ nhẹ nhàng đến vận động mạnh như aerobic, bơi lội, đạp xe, cầu lông, hay làm “chuyện ấy” đều tốt cho quá trình lưu thông máu. Khi vận động, bạn thở nhiều hơn, đều hơn, giúp nhịp tim tăng lên và ổn định, thúc đẩy tim bơm máu về não.

Bên cạnh đó, thói quen đi bộ giúp cơ thể điều hòa nhịp tim và tăng sức dẻo dai của cơ thể. Mỗi tuần bạn nên dành ra vài buổi đi bộ khoảng 30 phút, không nên quá lạm dụng thang máy ở chỗ làm, bạn có thể đi thang bộ và hạn chế đi xe nếu cần di chuyển trong một khoảng cách ngắn.

Nếu bạn có thể đầu tư thời gian, nên đi học một lớp yoga vào sáng sớm hoặc sau giờ làm việc. Các động tác yoga thường khuyến khích đặt tim ở vị trí cao hơn đầu, kích thích máu về não.

2. Massage mặt và đầu

Trước khi thực hiện động tác này, bạn xoa hai tay vào nhau thật mạnh và nhanh cho 2 bàn tay nóng lên. Đầu ngửa về sau, hai tay chắp lại úp vào hai bên mặt dọc từ vùng lông mày xuống cằm, dùng tay nhẹ nhàng xoa mặt theo chiều dọc từ cằm lên đến đỉnh đầu. Khi bắt đầu xoa, đầu đang ở tư thế ngửa dần thẳng lên. Lặp lại động tác này khoảng 15 – 20 lần và hít thở đều. Đây là một bài tập cho người thiếu máu não có tác dụng thư giãn và có thể thực hiện ở bất kỳ nơi đâu, bất kỳ lúc nào.

3. Động tác gập người giúp máu lên não

2-dieu

Nếu có điều kiện, hãy đi học yoga. Các động tác yoga thường khuyến khích bạn đặt đầu ở vị trí thấp hơn tim. Điều này trực tiếp kích thích máu về não. Nếu không thể tham gia lớp học yoga, bạn chỉ cần treo chân lên tường mỗi ngày là đủ. Hãy tham khảo cách treo chân tại đây.

4. Cá nằm phơi bụng

Cá nằm phơi bụng là cách gọi dân dã cho bài tập tăng cường máu lên não sau đây. Từ tư thế ngồi của bài tập trước, từ từ nằm ngửa chạm đỉnh đầu xuống sàn, hai tay để xuôi xuống bên hông chạm vào chân. Ban đầu động tác này sẽ khá đau đối với những người ít vận động nhưng đây là động tác hiệu quả nhất trong các bài tập cho người thiếu máu não.

Trong tư thế này, bạn tiếp tục thực hiện động tác thở sâu, hít vào thật dài và giữ hơi khoảng 2 đến 3 giây, có thể thực hiện hít vào thêm 1 2 lần trong lúc giữ hơi. Sau đó thở ra triệt để và thư giãn. Bạn thực hiện động tác này khoảng 3 đến 4 lần là có thể nghỉ.

Hầu hết các động tác trên đều là những bài tập cho người thiếu máu não được rút ra từ các động tác thiền và là bài tập tăng cường máu lên não rất hiệu quả.

5. Hít thở

Hãy tăng cường thở bằng mũi (không thở bằng miệng). Điều này giúp cơ hoành vận động tốt hơn, cách này còn gọi là “thở bụng”. Thở sâu giúp di chuyển luồng không khí và oxy xuống những phần thấp hơn của phổi, nơi dòng chảy của máu tập trung nhiều nhất. Không khí qua mũi sẽ vào các xoang, khoang miệng và phần trên của phổi. Thở dùng cơ hoành giúp tăng cường oxy vào máu.

nhung-bai-tap-cho-nguoi-thieu-mau-nao-don-gian-va-cuc-ky-hieu-qua-4

Bạn cũng có thể tập thiền, bộ môn này sẽ hướng dẫn bạn thở sâu đúng cách. Thở sâu giúp thư giãn cơ vai, ngực, cổ và từ đó thúc đẩy máu về não dễ dàng hơn. Bạn chỉ việc ngồi xếp bằng thoải mái, mắt nhắm hờ hoặc nhắm hẳn, bắt đầu đếm nhịp thở. Khi đếm đến 10, hãy lặp lại và không để bất cứ luồng suy nghĩ nào chen ngang.

6. Ăn uống hợp lý

Những thực phẩm dinh dưỡng cần thiết để cung cấp cho người thiếu máu lên não đã được phân theo từng nhóm như dưới đây:

Nhóm 1: Chất đạm, chất sắt

Can-do-bot-duong-chat-beo-chat-dam-cho-1-ngay-1

Chất đạm và chất sắt cung cấp axit amin và các khoáng chất vi lượng cần cho các hoạt động của não bộ. Những hoạt chất này chứa nhiều trong các loại thực phẩm như:

Thịt bò

Thịt bò được xem như là thực phẩm cần thiết của người bị thiếu máu, đặc biệt là thiếu máu lên não. Ngoài thành phần đạm, trong thịt bò còn chứa chất sắt, vitamin B2, B6 và B12 thúc đẩy quá trình trái tạo hồng cầu, hỗ trợ cung cấp oxy cho các tế bào của cơ thể, tăng cường hệ miễn dịch. Cá hồi:

Thịt cá hồi chứa rất nhiều axit béo không no, các khoáng chất như kali, canxi, kẽm, photpho và các vitamin A, B6, B12, D,... rất tốt cho sự hoạt động của não bộ.

Hải sản

Các loại hải sản rất giàu chất kẽm, sắt, vitamin B12 và các axit amin giúp cơ thể sản sinh hồng cầu, chống mệt mỏi, căng thẳng, tăng cường sức đề kháng,... vô cùng hiệu quả. Nhờ vậy, các món hải sản tốt cho hệ thần kinh và thúc đẩy quá trình lưu thông máu cũng như cung cấp oxy cho não bộ.

Ngũ cốc

Các loại ngũ cốc phổ biến như bột yến mạch, bột mì, đậu nanh, hạt kê,... chứa một lượng chất sắt dồi dào, đây là nguồn cung cấp carbohydrate tốt cho sức khỏe.

Trứng gà

Trong lòng đỏ của trứng gà chứa một lượng protein và khoáng chất như canxi, sắt, photpho cùng nhiều loại vitamin có ích cho cơ thể. Các chất này sẽ tham gia vào quá trình tạo máu nên rất cần thiết cho người bị thiếu máu lên não.

Nhóm 2: Khoáng chất và vitamin từ các loại rau củ

rauqua

Rau củ có màu xanh đậm có chứa nhiều vitamin A, C, K, chất sắt và folate, các chất này có tác dụng bổ máu và thường dùng cho trong khẩu phần ăn của những bệnh nhân bị thiếu máu lên não.

Bông cải xanh

Trong bông cải xanh có nhiều chất xơ, chất sắt giúp cải thiện hàm lượng hemoglobin ở trong máu. Ngoài ra, các vitamin A, C và magie trong bông cải xanh cũng đặc biệt tốt cho sức khỏe của người bệnh.

Rau cần tây

Rau cần tây là loại thực phẩm có tính mát nên thanh nhiệt giải độc hiệu quả. Trong loại rau này còn chứa nhiều axit amin, sắt, kẽm và nhiều loại vitamin chữa mất ngủ, tốt cho hệ thần kinh, kích thích cảm giác thèm ăn, tăng cường tuần hoàn máu, hiệu quả cho người bệnh bị thiếu máu lên não.

Bí ngô

Trong quả bí ngô chứ nhiều vitamin C, carotene, sắt, canxi, protein, kẽm... có tác động tốt đến việc tăng cường chất hemoglobin giúp bổ sung máu cho khắp cơ thể, tăng cường máu lên não nên sẽ cung cấp oxy cho não tốt hơn.

Cà rốt

Với hàm lượng lớn beta-carotene, cà rốt không chỉ giúp bổ mắt mà còn bổ máu. Ngoài ra, lượng vitamin C, D, A, B, E, axit folic và kali, sắt, canxi,magie, photpho trong cà rốt còn rất dễ dàng hấp thu vào cơ thể, giúp cơ thể tăng cường trao đổi chất và lưu thông máu hiệu quả.

Nhóm 3: Vitamin từ trái cây

foody-mobile-1173-jpg-804-635942692436892249

Ngoài lượng vitamin có sẵn trong rau củ, vitamin từ trái cây cũng rất chất cần thiết cho người thiếu máu lên não. Đặc biệt, lượng vitamin C có trong các loại trái cây dưới đây cực kì tốt cho việc hấp thu chất sắt và duy trì các hoạt động lưu thông máu ở trong cơ thể.

Dâu tây và quả mâm xôi

Dâu tây và mâm xôi là những loại trái cây chứa chất chống oxy hóa cao, giàu folate, cacbohydrate, kẽm, chất xơ và đặc biệt vitamin C, giúp tăng cường miễn dịch của cơ thể.

Nho

Quả nho cực kì giàu các khoáng chất như canxi, photpho, sắt, và các axit amin có tác dụng loại bỏ những độc tố trong cơ thể, thúc đẩy quá trình tái tạo máu, giúp lưu lượng máu lên não trở nên dồi dào.

Táo

Quả táo chứa một lượng axit amin và vitamin phong phú giúp cơ thể tăng cường trao đổi chất, loại bỏ các tế bào chết, tăng lượng hồng cầu trong máu.

Dưa hấu

Ngoài tác dụng giải nhiệt cho cơ thể, dưa hấu còn giúp thông tiểu, hạ huyết áp, rất tốt cho thận. Ít ai biết rằng trong dưa hấu có chứa chất sắt, vitamin C, kali,protein và lượng carbohydrate phong phú, những chất này giúp máu lưu thông rất tốt cho cơ thể.

Quả mận

Quả mận chứa nhiều chất xơ và các chất magie, chất sắt, một lượng vitamin A, E khá cao giúp cơ thể loại bỏ các gốc tự do gây hại, giúp ngăn ngừa bệnh hiệu quả.

Người bệnh bị thiếu máu lên não thường có tiệu chứng đau đầu mất ngủ có thể tham khảo xem người bị mất ngủ nên uống gì để giảm thiểu các triệu chứng của bệnh thiếu máu lên não, hỗ trợ điều trị bệnh được tốt hơn.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn