TQ lại tự đắc: ’Y-20 hơn hẳn IL-76 của Nga’

06:13, Thứ ba 05/03/2013

( PHUNUTODAY ) - 76!"

Ảnh nóng) - Thiếu tướng Kiều Lương - giáo sư Học viện Chỉ huy Không quân Trung Quốc mới đây đã đưa ra khẳng định "Y-20 hơn hẳn máy bay vận tại Nga IL-76!"

Máy bay vận tải Yun-20 (Y-20) là loại máy bay vận tải quân sự lớn nhất do Trung Quốc tự sản xuất. Y-20 do Tập đoàn Xian Aircraft Industry của Trung Quốc chế tạo và đã được cho bay thử nghiệm trong nhiều giờ hôm 26/1.
Máy bay vận tải Yun-20 (Y-20) là loại máy bay vận tải quân sự lớn nhất do Trung Quốc tự sản xuất. Y-20 do Tập đoàn Xian Aircraft Industry của Trung Quốc chế tạo và đã được cho bay thử nghiệm trong nhiều giờ hôm 26/1.

 

IL-76 là loại máy bay cơ bản của lực lượng hàng không vận tải quân sự, đồng thời là máy bay vận tải hàng hóa chính của các công ty hàng không Nga. Đến nay, không quân Nga có tổng cộng 220-270 chiếc IL-76, trong đó phần lớn là máy bay cải tiến IL-76MD.
IL-76 là loại máy bay cơ bản của lực lượng hàng không vận tải quân sự, đồng thời là máy bay vận tải hàng hóa chính của các công ty hàng không Nga. Đến nay, không quân Nga có tổng cộng 220-270 chiếc IL-76, trong đó phần lớn là máy bay cải tiến IL-76MD.

 

Xét thông số kỹ thuật của Y-20 cho thấy, nó lớn hơn so với Il-76 của Nga. Thân máy bay Y-20 dài khoảng 47m, sải cánh 45m, cao 15m, trọng lượng cất cánh tối đa lên tới 200 tấn, tải trọng tối đa 66 tấn.
Xét thông số kỹ thuật của Y-20 cho thấy, nó lớn hơn so với Il-76 của Nga. Thân máy bay Y-20 dài khoảng 47m, sải cánh 45m, cao 15m, trọng lượng cất cánh tối đa lên tới 200 tấn, tải trọng tối đa 66 tấn.

 

Trong khi, Il-76 có trọng lượng cất cánh tối đa 195 tấn, tải trọng 50 tấn.
Trong khi, Il-76 có trọng lượng cất cánh tối đa 195 tấn, tải trọng 50 tấn.

 

Hiện nay, Y-20 đang sử dụng động cơ D-30KP2 nhập khẩu của Nga.
Hiện nay, Y-20 đang sử dụng động cơ D-30KP2 nhập khẩu của Nga.

 

Hiệu suất của động cơ D-30KP2 không hơn so với động cơ phản lực PS-90A76 của máy bay vận tải Il-476 (biến thể mới nhất của Il-76). Do đó, lực đẩy của động cơ Y-20 kém hơn nhiều so với Il-476.
Hiệu suất của động cơ D-30KP2 không hơn so với động cơ phản lực PS-90A76 của máy bay vận tải Il-476 (biến thể mới nhất của Il-76). Do đó, lực đẩy của động cơ Y-20 kém hơn nhiều so với Il-476.

 

 Y-20 cùng cỡ với IL-76MD của Nga nhưng có khoang hàng hóa rộng và cao hơn, có thể vận chuyển cả được xe tăng Type 99. Ngoài ra, Y-20 cũng đáp ứng nhiều nhiệm vụ khác như vận tải hạng nặng, tiếp dầu và cảnh báo sớm.
Y-20 cùng cỡ với IL-76MD của Nga nhưng có khoang hàng hóa rộng và cao hơn, có thể vận chuyển cả được xe tăng Type 99. Ngoài ra, Y-20 cũng đáp ứng nhiều nhiệm vụ khác như vận tải hạng nặng, tiếp dầu và cảnh báo sớm.

 

Thiếu tướng Kiều Lương, học giả quân sự, giáo sư Học viện Chỉ huy Không quân Trung Quốc là người từng lái các loại máy bay vận tải gồm Y-5, IL-12, IL-14, An-24, An-30, nhưng chúng đều không phải là máy bay vận tải cỡ lớn. Vì vậy, đối với Kiều Lương, máy bay vận tải cỡ lớn Y-20 của Trung Quốc lần đầu tiên cất cánh gây nhiều cảm xúc.
Thiếu tướng Kiều Lương, học giả quân sự, giáo sư Học viện Chỉ huy Không quân Trung Quốc là người từng lái các loại máy bay vận tải gồm Y-5, IL-12, IL-14, An-24, An-30, nhưng chúng đều không phải là máy bay vận tải cỡ lớn. Vì vậy, đối với Kiều Lương, máy bay vận tải cỡ lớn Y-20 của Trung Quốc lần đầu tiên cất cánh gây nhiều cảm xúc.

 

Tờ “Khoa học Trung Quốc” vừa có bài viết cho rằng, máy bay vận tải cỡ lớn Y-20 bay thành công đã mang lại sự phấn chấn cho người Trung Quốc, góp phần mở ra 1 cục diện mới.
Tờ “Khoa học Trung Quốc” vừa có bài viết cho rằng, máy bay vận tải cỡ lớn Y-20 bay thành công đã mang lại sự phấn chấn cho người Trung Quốc, góp phần mở ra 1 cục diện mới.

 

Tuy nhiên, Y-20 hầu như cũng còn tồn tại một số điểm còn phải chờ để cải thiện. Có phương tiện truyền thông Nhật Bản cho rằng, máy bay Y-20 bay thử thành công sẽ giúp Trung Quốc tiến thêm một bước tới “câu lạc bộ hàng không ưu tú” (quốc gia có thể tự chủ sản xuất máy bay vận tải hạng nặng xuyên lục địa). Nhưng, bay thử cũng có thể bộc lộ ra khiếm khuyết vẫn còn tồn tại của ngành hàng không Trung Quốc, đồng thời làm nổi bật những điểm yếu chiến lược khi một nước phải nhập khẩu động cơ. Ba thách thức lớn nhất của một chiếc máy bay là cánh, vật liệu composite/luyện kim và động cơ.
Tuy nhiên, Y-20 hầu như cũng còn tồn tại một số điểm còn phải chờ để cải thiện. Có phương tiện truyền thông Nhật Bản cho rằng, máy bay Y-20 bay thử thành công sẽ giúp Trung Quốc tiến thêm một bước tới “câu lạc bộ hàng không ưu tú” (quốc gia có thể tự chủ sản xuất máy bay vận tải hạng nặng xuyên lục địa). Nhưng, bay thử cũng có thể bộc lộ ra khiếm khuyết vẫn còn tồn tại của ngành hàng không Trung Quốc, đồng thời làm nổi bật những điểm yếu chiến lược khi một nước phải nhập khẩu động cơ. Ba thách thức lớn nhất của một chiếc máy bay là cánh, vật liệu composite/luyện kim và động cơ.

 

Ông Kiều Lương cho rằng: “Chu kỳ nghiên cứu phát triển động cơ máy bay thường dài hơn 5-6 năm trở lên so với chu kỳ nghiên cứu chế tạo thân một chiếc máy bay; việc nghiên cứu chế tạo động cơ luôn là “nút cổ chai” của ngành chế tạo máy bay Trung Quốc. Các nước phương Tây như Mỹ cũng tiến hành phong tỏa công nghệ đối với Trung Quốc”.
Ông Kiều Lương cho rằng: “Chu kỳ nghiên cứu phát triển động cơ máy bay thường dài hơn 5-6 năm trở lên so với chu kỳ nghiên cứu chế tạo thân một chiếc máy bay; việc nghiên cứu chế tạo động cơ luôn là “nút cổ chai” của ngành chế tạo máy bay Trung Quốc. Các nước phương Tây như Mỹ cũng tiến hành phong tỏa công nghệ đối với Trung Quốc”.

 

Hiện nay, máy bay vận tải Y-20 đã trang bị 4 động cơ D-30 của Nga, lực đẩy hơi nhỏ. Nhưng, ông Kiều Lương cũng tiết lộ, Trung Quốc đang nghiên cứu phát triển động cơ nội địa và sắp kết thúc, trong tương lai lượng tải trọng của Y-20 có thể còn tiếp tục tăng khoảng 10 tấn. (theo GDVN)
Hiện nay, máy bay vận tải Y-20 đã trang bị 4 động cơ D-30 của Nga, lực đẩy hơi nhỏ. Nhưng, ông Kiều Lương cũng tiết lộ, Trung Quốc đang nghiên cứu phát triển động cơ nội địa và sắp kết thúc, trong tương lai lượng tải trọng của Y-20 có thể còn tiếp tục tăng khoảng 10 tấn. (theo GDVN)

 

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Từ khóa:
Tin nên đọc