Cha mẹ NGHIÊM KHẮC bắt con làm điều này, lớn lên nhất định bé sẽ BIẾT ƠN, BÁO ĐÁP

( PHUNUTODAY ) - Những điều tưởng chừng như khắt khe với con nhưng chắc chắn sẽ giúp con trưởng thành và trở thành người có ích.

Khi bọn trẻ nói “Mẹ ác nhất quả đất”, hãy coi đó là một lời khen. Các thế hệ tương lai đang được miêu tả với những từ: “lười biếng”, “vô trách nhiệm” và “vô cảm”. Đừng vì một lời trách móc của con trẻ mà bỏ cuộc. Chúng có thể bất bình với bạn bây giờ, nhưng sẽ cám ơn bạn khi trưởng thành.

17918925-1459528014109902-1538817539-n-1492078707599-0-0-496-800-crop-1492078721976

Buộc con đi ngủ đúng giờ

Chắc chắn nhiều người lớn phát mệt với chuyện ngủ của con trẻ. Hãy làm tốt vai trò bố mẹ của mình để bắt lũ trẻ đi ngủ đúng giờ. Bạn chưa bao giờ nghe con nói rằng chúng muốn ngủ đúng không? Vì thế, đừng chờ đợi đến lúc chúng tự động lên giường. Chúng sẽ chống lại yêu cầu của bạn, nhưng rồi chúng sẽ hiểu bạn hoàn toàn nghiêm túc trong việc này

Để con giúp đỡ người khác miễn phí

Dù đó là việc giúp đỡ bà ngoại quét dọn nhà, hay tình nguyện dạy kèm những đứa trẻ nhỏ hơn, hãy làm sao để việc giúp đỡ người khác trở thành một phần cuộc sống của con bạn. Điều này sẽ dạy cho chúng biết cách nhìn ra xung quanh để nhận ra rằng có nhiều người nữa cần được giúp đỡ cũng như nhiều người đang gặp khó khăn – còn trầm trọng hơn khó khăn mà chúng đang phải đối mặt.

Học cách quan tâm, giúp đỡ người khác từ bé sẽ khiến những đứa trẻ lớn lên thành người có trách nhiệm.

Hạn chế máy tính, ti vi

Rất nhiều bà mẹ tâm sự với nhau rằng việc quản lý thời gian con sử dụng các thiết bị công nghệ là vấn đề lớn nhất mà họ gặp phải trong quá trình nuôi dạy con hiện nay. Không thể phủ nhận mạng internet mang đến cho trẻ cơ hội tìm kiếm các tài liệu, phương pháp giáo dục và giải trí tiên tiến như học tiếng Anh qua bài hát hay học trực tuyến nhưng điều đó đồng nghĩa với việc trẻ cũng sẽ dễ dàng tiếp cận với các hình ảnh bạo lực, khiêu dâm.

photo-1-1492069697798

Cấm con sử dụng máy tính và xem ti vi trong phòng nhưng nhiều phụ huynh lại cho con toàn quyền sử dụng điện thoại, smartphone. Phụ huynh nên tự hỏi liệu trang bị điện thoại cho con có thực sự cần thiết không hay chỉ để thỏa mãn ý thích của con. Những bà mẹ "khắt khe" chắc chắn sẽ không dao động khi nghe con ỉ ôi "nhưng mà lớp con bạn nào cũng có". Nếu thực sự thấy đó là điều cần thiết, chắc chắn bố mẹ phải đặt ra giới hạn về thời gian và cách sử dựng cho trẻ tùy vào độ tuổi.

Trong gia đình cựu Tổng thống Mỹ, tivi và máy tính là đặc ân lớn, không phải lúc nào cũng có được đối với 2 con gái của họ. Bọn trẻ chỉ được phép xem tivi và sử dụng máy tính trong khoảng 2 giờ vào cuối tuần. 5 ngày trong tuần, việc này bị cấm, trừ khi có liên quan tới bài vở. Michelle thú nhận rằng, bà thường xuyên kiểm tra máy tính của 2 con gái để đảm bảo các con đang làm bài tập về nhà chứ không phải đang tám chuyện với bạn bè.

Để con thấm thía cảm giác mất mát

Con của bạn cần phải biết cảm giác này nếu chúng lỡ tay làm mất một món đồ nào đó. Khi con sở hữu một đồ vật, con cần có trách nhiệm giữ gìn chúng, còn khi con làm mất đi thì con tự đối diện với cảm giác day dứt, ăn năn của mình. Việc ngay lập tức mua cho con món đồ mới là không phù hợp, vì con sẽ nảy sinh tâm lý ỷ lại và trở thành đứa trẻ thiếu trách nhiệm.

Không cho con ăn vặt nhiều

Kẹo bánh chỉ dành cho những dịp đặc biệt. Điều này khiến những đồ ăn vặt trở nên có giá trị. Nếu bạn cho bọn trẻ ăn bánh kẹo, đồ ngọt, bimbim hàng ngày, chúng sẽ không thấy vui mừng khi được ai đó tặng một gói kẹo như một phần thưởng hay một món quà. Chưa kể đến việc bạn sẽ phải tốn tiền cho nha sĩ nếu trẻ ăn đồ ngọt quá nhiều.

Không giúp con làm mọi việc

me-ho-day-con

Khi bọn trẻ trưởng thành và đi làm, chúng sẽ phải học cách thức dậy đúng giờ và làm theo yêu cầu của sếp, cả khi đó là những việc mà chúng không thích. Vì thế nếu bạn thấy con mình không thích ngồi cạnh một người bạn cùng lớp, không thích một vị trí trên sân bóng mà thầy giáo xếp cho nó… đừng can thiệp và tìm cách gỡ rối hộ con. Bạn đang lấy đi cơ hội của con để học được cách đương đầu với những thứ khó chịu. Nếu chúng không tìm ra cách để xử lý, chúng sẽ thất bại khi lớn lên.

Để con làm những việc khó

Tâm lý xót con là không phù hợp trong những tình huống này. Những đứa buộc phải biết ngã xe trước khi giữ được thăng bằng khi đi xe đạp. Tương tự như vậy, chúng buộc phải thất bại trước khi thành công. Và những công việc khó khăn sẽ tôi rèn ý chí phấn đấu của con bạn, giúp chúng tự tin hơn cho sự phát triển sau này.

Không nuông chiều con bằng quà vặt

photo-2-15268636834571860345916

Bánh kẹo là sự cám dỗ ngọt ngào đối với những đứa trẻ, nhưng đó cũng là nguyên nhân gây ra sâu răng, béo phì và chứng biếng ăn cho các con của bạn. Hãy chỉ khen thưởng cho chúng bánh kẹo khi chúng đạt được thành tích, ngoan ngoãn hoặc những dịp đặc biệt của gia đình. Đừng cho con ăn vặt quá thường xuyên, một khi chúng đã quen với sự cám dỗ ngọt ngào, sẽ rất khó để tách chúng xa khỏi bọn trẻ.

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn