Những lợi ích quý giá của củ dền với sức khỏe con người

( PHUNUTODAY ) - Từ lâu, củ dền đã được biết đến là một loại củ quý. Vậy tác dụng của củ dền tốt như thế nào đối với sức khỏe, hãy cùng tìm hiểu ngay sau đây:

Ngăn ngừa ung thư

Một trong những tác dụng của củ dền là giúp ngăn ngừa ung thư phổi và ung thư da. Nước ép từ củ dền giúp ngăn chặn hợp chất nitrosamines - chất có khả năng gây ung thư.

Hỗ trợ giảm cân

Củ dền nhiều chất xơ và chứa ít calo, đây chính là nguyên nhân khiến nó trở thành một thực phẩm bổ sung tuyệt vời nếu bạn muốn giảm cân.

cu den-phunutoday

Khi bạn ăn chất xơ, nó di chuyển rất chậm qua đường tiêu hóa khiến bạn luôn thấy no, hỗ trợ giảm cân rất tốt.

Thúc đẩy sức khỏe tim mạch

Bệnh tim mạch là một vấn đề lớn trên thế giới hiện nay. Theo một báo cáo được công bố Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ, ước tính gần 44% người Mỹ sẽ mắc một trong các bệnh tim mạch vào năm 2030.

Một trong những lợi ích lớn nhất của nước ép củ dền là khả năng thúc đẩy sức khỏe tim mạch. Củ dền là một nguồn giàu nitrat trong chế độ ăn uống. Nó hoạt động như một thuốc giãn mạch hỗ trợ việc cải thiện lưu lượng máu và hạ huyết áp trong các trường hợp cần thiết.

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Dinh dưỡng Anh cho thấy nước ép củ dền giúp hạ huyết áp tâm thu và tâm trương đáng kể ở những người tham gia sau 24 giờ. Một nghiên cứu khác vào năm 2017 cho thấy nước ép củ dền làm giảm mức LDL cholesterol xấu trên những người mắc chứng không kiểm soát được huyết áp.

Giúp thư giãn thần kinh

Hợp chất có tên là betaine trong củ dền cũng là chất giúp thư giãn thần kinh con người nhờ kích thích quá trình tổng hợp serotonin vốn là chất dẫn truyền thần kinh.

Tác dụng hạ đường huyết

Các nhà khoa học còn cho biết, chất nitrat được tìm thấy trong củ dền có thể giúp giảm đường huyết. Nguyên nhân là thành phần nitrat vô cơ trong củ dền khi vào cơ thể sẽ chuyển hóa thành khí nitrat oxide (NO). Loại khí này giúp cho các mạch máu tăng dòng chảy, đưa oxy và các chất dinh dưỡng vào tế bào cơ dễ dàng hơn.

Hỗ trợ sức khỏe tiêu hóa

Củ dền chứa nhiều chất xơ rất tốt cho đường ruột. Chất xơ di chuyển qua đường ruột mà không được hấp thụ, thêm vào phân để hỗ trợ việc tiêu hóa được đều đặn.

Một nghiên cứu cho thấy việc tăng lượng chất xơ dẫn đến sự gia tăng tần suất đại tiện cho những người bị táo bón. Không chỉ vậy, nó còn tốt cho sức khỏe theo những cách khác như chống lại các tình trạng viêm ruột thừa, trĩ và một số bệnh khác.

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn