4 thói quen xấu vào buổi sáng rất nhiều người Việt mắc phải âm thầm 'giết chết' sức khỏe của bạn

( PHUNUTODAY ) - Những thói quen sau khi thức dậy tưởng chừng vô hại tuy nhiên lại mang đến những ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe và tuổi thọ của bạn:

Lập tức rời khỏi giường sau khi ngủ dậy

Thông thường sau khi dậy, cơ thể cần một quá trình để thích ứng từ trạng thái trì hoãn hoạt động khi ngủ chuyển sang sẵn sàng vận động khi thức dậy. Khi mới ngủ dậy, lưu lượng máu lúc đó còn khá chậm, khi bạn thay đổi trạng thái/tư thế quá nhanh sẽ khiến cho việc vận chuyển oxy đến não không kịp từ đó dễ khiến chúng ta dễ chóng mặt, hoa mắt.

thoi xau vao buoi sang-phunutoday

Thậm chí, các hành động này lặp lại nhiều lần có thể ảnh hưởng đến sức khỏe. Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng thời gian khởi phát đột ngột của bệnh tim mạch vào buổi sáng cao hơn khoảng 70% đến 80% so với bình thường và khoảng 60% người cao tuổi tử vong vào sáng sớm với các chứng bệnh tương tự.

Uống nước đá

Vào mùa hè, buổi sáng thường rất nóng bức, đặc biệt là hiện nay nhiệt độ không khí rất cao. Vì vậy sẽ có người muốn uống nước đá lạnh để hạ nhiệt. Nếu bạn dùng cách này vào sáng sớm thì ngược lại sẽ gây ảnh hưởng xấu cho sức khỏe.

Buổi sáng là khoảng thời gian đường ruột khá nhạy cảm, sau khi đi vệ sinh xong sẽ có cảm giác trống rỗng, khiến chúng ta cảm thấy thèm ăn. Thế nhưng nước lạnh dễ kích thích dạ dày, khi uống quá nhiều nước lạnh trong một lần, đường ruột đột nhiên bị kích thích mạnh, các mao mạch sẽ co lại, co thắt các cơ trơn, dễ gây đau bụng, trướng bụng, tiêu chảy v.v… Với những người có ruột, dạ dày mẫn cảm thì nên uống nước ấm là tốt nhất.

Ăn ít hoặc bỏ bữa sáng

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, bữa sáng chính là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày. Do đó, nếu bạn bỏ bữa sáng hoặc ăn ít thì nó có thể gây ra những tác hại ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe của bạn. Trong đó có những căn bệnh liên quan đến hệ tiêu hóa như viêm ruột non, loét niêm mạc dạ dày... hoặc một số bệnh về tim mạch. Đặc biệt, nếu cứ kéo dài thường xuyên thói quen này thì về lâu dài, sức khỏe của bạn cũng dần giảm sút và tuổi thọ cũng bị ảnh hưởng một phần không nhỏ.

Vận động khi bụng rỗng

Bụng rỗng thông thường là nói về trạng thái trải qua sau một đêm nghỉ ngơi không ăn gì, dạ dày trống rỗng và có cảm giác cồn cào.

Xét từ góc độ dưỡng sinh thì không nên tập thể dục khi bụng đang rỗng. Đây không phải là một việc làm đúng đắn đối với người lớn tuổi, người bệnh cao huyết áp, tiểu đường vì càng vận động càng tạo cảm giác đói, ảnh hưởng không tốt tới sức khỏe và bệnh trạng.

Sau khi ăn sáng một lượng vừa đủ xong, đợi một lúc sau là có thể tập thể dục được, điều này càng giúp nâng cao hiệu quả giảm cân.

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn