Bà bầu bị viêm dạ dày cấp phải làm sao?

( PHUNUTODAY ) - Viêm dạ dày cấp hay đau dạ dày là tình trạng xảy ra phổ biến ở người mang thai. Nguyên nhân dẫn tới bệnh lý này có thể do sự thay đổi chế độ ăn uống và sinh hoạt gây ra.

Viêm dạ dày cấp là bệnh gì?

Viêm dạ dày cấp là tình trạng viêm giới hạn chỉ xảy ra tại một phần niêm mạc dạ dày. Các tác nhân bên ngoài gây ảnh hưởng kích ứng dạ dày dẫn đến tổn thương. Chủ yếu do chế độ ăn uống, sinh hoạt thiếu khoa học gây ra. Chính vì thế việc điều chỉnh chế độ ăn hợp lý rất quan trọng trong việc chữa đau dạ dày. Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến viêm, đau dạ dày cấp nhưng tùy vào các yếu tố mà chia ra làm 2 nhóm chính. Yếu tố bên trong và yếu tố bên ngoài. 

Về mặt bệnh lí thì viêm dạ dày cấp là căn bệnh sơ cấp rất bình thường và hoàn toàn có thể điều trị. Nếu như so về khả năng ảnh hưởng tới tính mạng thì viêm, đau dạ dày cấp không nguy hiểm.

33
Viêm dạ dày cấp là bệnh lí có thể chữa trị được

Bà bầu bị viêm dạ dày cấp phải làm sao?

Sức khỏe trong thai kỳ của người phụ nữ luôn là vấn đề cần được đặc biệt lưu tâm. Đau dạ dày khi mang thai ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng dinh dưỡng của cả mẹ và bé, như vậy sẽ không tốt cho sự phát triển của thai nhi và sức khỏe của bà bầu.

Tuy nhiên, đây cũng là giai đoạn hết sức nhạy cảm, bất kỳ cách chữa trị nào mà bắt buộc phải dùng thuốc đều phải được xem xét kỹ lưỡng và có sự chỉ định của các bác sĩ chuyên môn. Lý do là vì điều này có thể gây ra những biến chứng và dị tật nguy hiểm cho bé yêu của bạn trong thai kỳ.

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến đau dạ dày khi mang thai, mà do các biểu hiện ốm nghén là một ví dụ. Dạ dày sẽ phải co bóp nhiều hơn để đẩy thức ăn ra ngoài khi bị nghén, dẫn đến cảm giác khó chịu, ăn không ngon miệng. Còn khi cơn nghén đã kết thúc, thì lúc đó em bé cũng đã lớn lên, dạ dày sẽ bị chèn ép một chút dẫn đến đầy bụng, khó tiêu.

66
Chú ý chế độ ăn uống có thể khắc phục viêm dạ dày cấp

Nếu chỉ có các triệu chứng như vậy và không kèm thêm bất cứ dấu hiệu đặc trưng khác của bệnh đau dạ dày như đã nói ở trên, thì bạn hoàn toàn không cần dùng thuốc mà chúng vẫn sẽ từ từ giảm bớt hoặc biến mất. Còn nếu cơn đau quá khó chịu, bạn cần đến gặp bác sĩ để được thăm khám và điều trị kịp thời.

Có một số biện pháp thăm khám chuyên khoa thường được sử dụng khi bị đau dạ dày như nội soi, chụp X quang, xét nghiệm máu… Nếu không thực sự nghiêm trọng thì nên lựa chọn biện pháp an toàn và dễ chịu hơn, cũng như có thể đợi đến khi kết thúc thai kỳ.

Một số loại thuốc thường được dùng trong điều trị đau dạ dày, có hoặc không có vi khuẩn HP thường là kết hợp các loại kháng sinh, giảm tiết acid và các thuốc hỗ trợ điều trị các nguyên nhân gây đau dạ dày khác như trầm cảm, stress. Tuy nhiên, đó lại là những loại thuốc không được khuyên dùng cho phụ nữ có thai.Chính vì vậy, bên cạnh việc điều chỉnh chế độ ăn uống và sinh hoạt sao cho hợp lý, bạn có thể tham khảo thêm một số phương pháp chữa đau dạ dày an toàn khác khi mang thai.

Cách khắc phục viêm dạ dày cấp ở bà bầu

Ăn uống và sinh hoạt là một trong những yếu tố gây ra bệnh viêm dạ dày cấp. Bởi vậy, bà bầu cần chú ý tới 2 yếu tố này.

Chế độ ăn uống hợp lý là cách tốt nhất chống lại bệnh đau dạ dày khi mang thai để cả mẹ và bé đều được khỏe mạnh như sau:

- Chia nhỏ bữa ăn: Bà bầu bị đau dạ dày khi mang thai nên ăn thành nhiều bữa nhỏ thay vì 3 bữa lớn mỗi ngày. Một bữa ăn quá no có thể làm căng phồng dạ dày, gây áp lực lên vùng ngực.

-  Bạn nên nghỉ ngơi ngay sau mỗi bữa ăn. Điều này khiến thức ăn được chuyển hóa tốt trong dạ dày và ruột; tránh được hiện tượng trào ngược thức ăn lên thực quản.

- Bạn nên tránh vận động hoặc luyện tập ngay sau khi ăn. Khoảng 2-3 giờ đồng hồ sau khi ăn, bạn mới nên bắt đầu vận động.

-  Bạn cũng nên phòng tránh căng thẳng, stress. Nghỉ ngơi, vận động, hít thở sâu hợp lý sẽ giúp bạn tránh được dấu hiệu thừa axit trong dạ dày.
- Những thức ăn được khuyên dùng nếu đau dạ dày khi mang thai là những loại có thể hỗ trợ giảm tiết dịch vị. Thực phẩm được các bác sỹ khuyên dùng là trứng và sữa, đây là những thực phẩm vừa đảm bảo dinh dưỡng trong thai kỳ, vừa trung hòa hiệu quả axit trong dạ dày.

55
Mẹ bầu có thể tập các bài thể dục nhẹ nhàng

 
- Những thức ăn chứa nhiều tinh bột cũng rất tốt cho dạ dày như, nếp, bột gạo và dinh dưỡng từ sữa.
Gừng, nước ép cải, ngó sen với củ cải hay khoai tây là những món ăn rất cần thiết để chữa bệnh dạ dày.
- Tuyệt đối nên tránh xa rượu, đồ uống chứa caffein, hạn chế chocolate, kiểm soát thức ăn giàu gia vị… Bởi vì chúng làm tăng tiết dịch axit trong dạ dày, gây nên những cơn co thắt trong dạ dày.
- Kiêng ăn những loại thức ăn có tính chất cứng, dày, khó tiêu hóa hoặc những thức ăn gây nóng hay dễ bị ngộ độc.
- Những thức ăn chiên, nướng, hay những món gỏi, món sống hay lạnh đều không nên ăn. Chỉ được ăn những món ăn đã qua chế biến bằng cách luộc, xào, hầm,…mà vẫn đảm bảo đủ chất dinh dưỡng cho bé.
Cần chú ý chăm sóc sức khỏe của người mẹ, vì ảnh hưởng từ bệnh của mẹ có thể làm cho trẻ hạn chế phát triển. Ngoài ra các mẹ nên xét nghiệm nhận biết viêm loét dạ dày sớm để khắc phục tình trạng này một cách sớm nhất nhé!

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn