Thắp hương ngày Tết cần tránh những điều này kẻo "đầu độc" cả nhà

( PHUNUTODAY ) - Thắp hương là phong tục quen thuộc đối với các gia đình Việt Nam. Tuy nhiên, chuyên gia y tế cảnh báo, hương càng thơm càng độc, khói hương có thể gây ra ung thư...

Gây độc cho tế bào

Hương cháy tạo ra nhiều chất ô nhiễm không khí và các chất hóa học có hại. Trong số này có các chất dạng hạt, có độc tính cao với tế bào. Nó có thể làm thay đổi các gen di truyền, gây đột biến. Những đột biến này có thể gây ra sự phát triển của các tế bào ung thư.

Ảnh hướng đến đường hô hấp

Khói hương chứa nhiều chất kích thích hô hấp, gây khó chịu. Một số loại hương có chứa chất độc gây hại cho phổi khiến nhiều người bị ho hoặc hắt hơi.

Gây ung thư phổi

Những chất ô nhiễm được tạo ra khi đốt nhang có xu hương gây kích ứng phổi, gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Tiếp xúc thời gian dài có thể gây ung thư phổi.

Hen suyễn

Hương cháy sinh ra các khí độc hại như lưu huỳnh đioxit và cacbon monoxit. Hít phải các chất này có thểgây sưng các tế bào phổi, từ đó gây các vấn đề về hô hấp. Thường xuyên hít phải có thể gây các vấn đề về hô hấp như bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính (COPD) hay bệnh hen suyễn.

thap-huong-ngay-tet-01

Dị ứng da và mắt

Thường xuyên sử dụng các loại hương có mùi thơm có thể gây dị ứng mắt đặc biệt là ở trẻ nhỏ và người cao tuổi. Bên cạnh đó, những người có da nhạy cảm thường xuyên tiếp xúc với khói hương cũng có thể bị dị ứng.

Lưu ý khi chọn mua và thắp hương

Trên thị trường có nhiều loại hương với các kiểu mùi thơm khác nhau. Tuy nhiên, các chuyên gia y tế cho hay hương càng thơm càng độc hại do bị tẩm nhiều hóa chất. Để hương thơm hơn, người làm dùng nhiều hóa chất để tăng độ thơm và làm hương không bị rụng.

Nếu sử dụng những sản phẩm không rõ nguồn gốc, dùng chất tạo mùi giá rẻ, không nhãn hiệu, người dùng hít phải khói sẽ thấy khó thở, buồn nôn, đau đầu. Dùng lâu sẽ gây nhiễm độc máu, gan, phổi, thận...

Những loại hương có tàn trắng như vôi, như tuyết thường được làm bằng bột đá vôi (CaCO3) dùng trong xây dựng. Đá vôi được bán với giá rẻ. Người sản xuất sẽ mua về và trộn với mùn cưa theo tỷ lệ nhất định để tạo màu trắng cho tàn hương và cắt giảm chi phí mua các loại nguyên liệu khác.

Đá vôi xây dựng có lẫn nhiều tạp chất có thể chứa kim loại nặng như chì, thủy ngân... Khi đốt lên rất hại cho sức khỏe người tiêu dùng.

Ngoài ra, người sản xuất có thể dùng thêm hóa chất chống rêu mốc có trong công nghiệp sản xuất sơn tường. Khi sử dụng khói hương sẽ có mùi khét, gây khó chịu.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn