Cảnh báo từ vụ: Giám đốc 40 tuổi bị ung thư gan nặng vì làm 4 việc này trong thời gian dài

( PHUNUTODAY ) - Vài ngày trước, đang làm việc, ông Đặng đột nhiên đau bụng dữ dội. Nhân viên công ty đã đưa ông đến bệnh viện. Qua các bước kiểm tra, xét nghiệm, bác sĩ chẩn đoán ông mắc ung thư gan nghiêm trọng, gần như bước sang giai đoạn cuối, phải nhập viện để điều trị.

Ông Đặng, 40 tuổi, đến từ Trung Quốc, là một người cầu toàn trong công việc, đến nỗi người ta nói ông tham công tiếc việc. Ở độ tuổi 40, ông Đặng đã có sự nghiệp vững chắc, thăng tiến thành giám đốc kinh doanh, điều hành một công ty lớn.

Người nhân viên nói rằng đây là một tổn thất lớn cho công ty, thiếu ông Đặng, họ như “rắn mất đầu”. Gia đình ông Đặng cũng khó chấp nhận một thực tế như vậy, theo họ, ông không hút thuốc hay uống rượu và có sức khỏe tốt. Không ai ngờ rằng ông lại mắc ung thư gan giai đoạn cuối như vậy.

giam-doc-40-tuoi-bi-ung-thu-gan-vi-nhung-thoi-quen-xau-nguoi-viet-hay-mac-phunutoday

Các bác sĩ giải thích, mặc dù hút thuốc và uống rượu là nguyên nhân gây ra ung thư, nhưng không phải tất cả các khối u đều do hai yếu tố này, và không phải chỉ những người uống và hút thuốc mới bị ung thư.

Đầu tiên, với tư cách là một giám đốc điều hành công ty, ông Đặng sẽ căng thẳng hơn những người khác. Ông thường thức thâu đêm để làm việc, và điều đó khiến ông trả giá bằng sức khỏe của mình. Nguyên nhân thứ hai, tuy bận rộn là thế, nhưng sau giờ làm việc, ông Đặng vẫn tranh thủ cùng đồng nghiệp tới các quán đồ ăn nhanh như gà rán, thịt hun khói, xúc xích,... đặc biệt, ông Đặng còn rất thích dưa chua, kim chi muối.

giam-doc-40-tuoi-bi-ung-thu-gan-vi-nhung-thoi-quen-xau-nguoi-viet-hay-mac-phunutoday12

Bác sĩ cho biết, những đồ ăn sẵn như xúc xích, thịt hun khói,... có rất nhiều chất bảo quản gây hại cho cơ thể. Không những vậy khi ăn kèm với đồ muối chua chứa nhiều nitrit là một trong những nguyên nhân gây ung thư hàng đầu.

Thứ ba, ông Đặng tự tạo cho mình quá nhiều áp lực và sự lo lắng. Để kiểm soát chúng, ông đã phải dùng thuốc chống trầm cảm trong một thời gian dài. Những người mắc chứng lo âu và trầm cảm thường có một lá gan không khỏe. Cuối cùng, trong tiền sử bệnh, ông Đặng đã từng mắc viêm gan B trong một thời gian dài mà không nói với ai, ông cũng quá bận rộn nên không điều trị triệt để.

Với tất cả những nguyên nhân trên khiến ông Đặng dẫn đến việc ông bị ung thư gan. Hiện tại, bác sĩ vẫn dùng mọi cách để có thể đưa ông Đặng vượt qua cơn nguy hiểm.

Những dấu hiệu "báo động' ung thư gan:

Vàng da

Vàng da không phải là một căn bệnh, nó là một biểu hiện lâm sàng của suy giảm chức năng gan. Chức năng gan suy giảm gây ra tích tụ bilirubin trong cơ thể. Vàng da là một trong những dấu hiệu đầu tiên của bệnh ung thư gan.

Gan nở rộng

Gan nằm ở vùng bên phải của bụng trên, kéo dài đến giữa. Gan nở to làm bạn có thể sờ thấy nó ở vị trí này. Bạn nên theo dõi để nhận được những lời khuyên từ bác sĩ vì đây là những dấu hiệu quan trọng của bệnh ung thư gan.

Nước tiểu có màu tối

Tăng bilirubin trong máu sẽ làm cho màu sắc của nước tiểu thay đổi từ màu vàng sẫm đến nâu. Nếu bạn nhận thấy có sự thay đổi màu sắc của nước tiểu, hãy đến gặp bác sĩ sớm nhất có thể.

Tụ dịch trong bụng

Tụ dịch trong bụng là một trong những triệu chứng ung thư gan giai đoạn đầu. Chướng bụng cùng với việc có thể sờ thấy được gan là một dấu hiệu sớm của bệnh ung thư gan.

Buồn nôn và nôn

Nếu bạn bị buồn nôn và nôn mửa không rõ nguyên nhân, kiểm tra xem bạn có bất kỳ triệu chứng suy giảm chức năng gan khác không. Nôn và buồn nôn thường được coi là dấu hiệu cảnh báo sớm của bệnh ung thư gan.

Sút cân

Gan là cơ quan chính giúp cơ thể chúng ta trao đổi chất. Chức năng gan suy giảm sẽ khiến bạn bị sút cân. Sút cân được coi là một trong những triệu chứng quan trọng nhất của giai đoạn đầu tiên của ung thư gan.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn