Virus gây ra Covid-19 có thể tồn tại 7 ngày trên mặt ngoài khẩu trang

( PHUNUTODAY ) - Các nhà khoa học ở Hong Kong cho biết, họ phát hiện virus SARS-CoV-2 gây ra dịch Covid-19 có thể tồn tại 7 ngày trên mặt ngoài của khẩu trang y tế.

Trong bối cảnh dịch Covid-19 đang hoành hành trên khắp thế giới, các nhà kho học đang chạy đua để tìm ra cơ chế hoạt động của virus, thuốc điều trị đặc hiệu cũng như vắc-xin phòng bệnh.

VietQ dẫn tin từ Daily Mail cho hay, các nhà khoa học Mỹ thông qua nhiều nghiên cứu nhận thấy, virus SARS-CoV-2 không có khả năng tồn tại sau 24 giờ trên bìa carton. Đây là một thông tin đáng mình cho thấy con người ít gặp rủi ro lây nhiễm Covid-19 khi tiếp nhận các loại bưu phẩm.

Bên cạnh đó, nhà virus học George Lomonossoff, Đại học Hong Kong cho rằng, các tờ báo có khả năng nhiễm virus corona chủng mới thấp vì chúng thường được tiếp xúc với hoát trất vô trùng trong quá trình sản xuất. Cụ thể, virus này chỉ tồn tại trên giấy in, giấy báo trong 3 giờ.

khau-trang-y-te-01

Cũng theo kết quả của nhóm nhà khoa học tại Hong Kong, SARS-CoV-2 có tính ổn định cao trong thời gian dài ở nhiệt độ 4 độ C. Và virus này có thể tồn tại 7 ngày trên mặt ngoài của khẩu trang y tế với điều kiện nhiệt độ phòng.

Các nhà khoa học cho biết: "Đáng chú ý, một số lượng đáng kể virus corona chủng mới được phát hiện ở lớp ngoài của khẩu trang y tế vào ngày thứ 7. Điều này cho thấy SARS-CoV-2 vô cùng ổn định trên bề mặt này".

Tuy nhiên, họ cũng nói thêm, khi được xử lý bằng bất cứ hình thức khử trùng nào, tất cả các bề mặt đều không còn virus này trong vòng 5 phút.

Trong khi đó, VnExpress dẫn một nghiên cứu công bố ngày 15/3 trên trang MedRxiv của các chuyên gia y khoa tại Trường Y tế công cộng thuộc Đại học Hong Kong về khả năng tồn tại của SARS-Cov-2 trên các bề mặt và môi trường khác nhau.

Nhóm nghiên cứu đã tiến hành nhỏ một giọt virus nuôi cấy lên một số bề mặt bao gồm giấy, khăn giấy, len, vải, kính, tiền, thép không gỉ, nhựa, mặt trong và mặt ngoài của khẩu trang y tế.

Kế quả cho thấy, không có dấu vết của virus corona chủng mới trên giấy và khăn giấy 3 giờ sau khi nhỏ.

SARS-Cov-2 không còn tồn tại trên gỗ và vải sau 2 ngày.

Virus không có trên mặt kính và tiền sau 4 ngày.

Trong khi đó, thời gian virus tồn tại trên bề mặt nhựa và thép không gỉ là 7 ngày.

Nhóm nghiên cứu phát hiện virus vẫn còn tồn tại trên mặt ngoài khẩu trang y tế sau 7 ngày.

Các nhà nghiên cứu kết luận rằng dù SARS-Cov-2 khá ổn định ở nhiều môi trường, tuy nhiên nó vẫn dễ bị tiêu diệt bởi các phương pháp khử trùng thông thường.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn