Trước khi con 6 tuổi, cha mẹ đừng dại "ném tiền" cho con học các lớp này

( PHUNUTODAY ) - Nhiều bậc phụ huynh có quan điểm cho con học càng nhiều thì càng tốt. Tuy nhiên, theo giáo sư Lý Mai Cẩn (ĐH Công an Nhân dân Trung Quốc) thì cho con học mù quáng sẽ gây lãng phí thời gian, công sức, tiền bạc mà không đem lại hiệu quả cao.

Giáo sư Lý Mai Cẩn hiện đang giữ chức Phó Chủ tịch Hiệp hội Phòng chống Tội phạm vị thành niên và Phó Chủ tịch Chi nhánh quốc gia tâm pháp lý của Hiệp hội Tâm lý học Trung Hoa. Trong một buổi hội thảo, giáo sư Lý Mai Cẩn chia sẻ ngày nay, có đến 80% phụ huynh chưa tìm hiểu kỹ lưỡng đã vội đăng ký cho con theo học các lớp năng khiếu, lớp phụ đạo.

Mong muốn con trở nên hoàn hảo, phát triển toàn diện cả trí tuệ, đạo đức lẫn thẩm mỹ, thể chất không sai nhưng theo giáo sư Lý Mai Cẩn, phụ huynh không nên đăng ký cho con 3 kiểu lớp sau đây, nhất là khi con chưa đến tuổi học lớp 1.

Lớp học thần đồng

Lớp học này được quảng cáo một cách cường điệu, như thể đứa trẻ có thể trở thành thần đồng sau khi đăng ký. Bên cạnh đó, những lớp học này có chương trình học tập ôm đồm nhiều thứ, lịch học dày đặc với mong muốn giúp trẻ “hóa rồng hóa phượng” trong thời gian cấp tốc.

Theo chuyên gia, lớp học này rất phản khoa học, ảnh hưởng đến sự phát triển não bộ của trẻ. Cho trẻ tham gia lớp học như vậy có thể khiến trẻ hình thành lối suy nghĩ viển vông, hão huyền, dẫn tới chểnh mảng chuyện học tập về sau.

Tốt nhất, cha mẹ nên đặt niềm tin vào những quan điểm giáo dục khoa học, đúng đắn. Việc học là cả một quá trình nhằm tích lũy kiến thức, không thể học trong ngày một ngày hai được.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Lớp nổi tiếng, trường nổi tiếng

Phụ huynh luôn đặt nhiều kỳ vọng vào con, mong con đỗ đạt, có nhiều thành tích cao trong hập tập. Từ khi con còn nhỏ, họ đã chọn trường chuyên lớp chọn cho con. Họ muốn con học trong những ngôi trường nổi tiếng, có bề dày thành tích, được nhiều người biết đến.

Thế nhưng khả năng học tập của mỗi trẻ là khác nhau. Cha mẹ đặt kỳ vọng quá cao sẽ gây ra những hệ lụy về tâm lý cho trẻ như mệt mỏi, áp lực, chán nản, mặc cảm vì kém hơn bạn bè,… Trẻ có thể dẫn đến hành vi làm hại bản thân vì phải chịu tổn thương nặng nề.

Tốt nhất cha mẹ nên chọn cho con một môi trường phù hợp để trẻ cảm thấy thoải mái, vui vẻ. Khi ấy trẻ sẽ phát huy được tối đa năng lực bản thân.

Lớp học quá đông học sinh

Lớp học quá đông học sinh sẽ khó đảm bảo được chất lượng giáo dục. Giáo viên cùng một lúc phải chăm quá nhiều học sinh cũng khó để tận tình được với từng trẻ. Họ không thể chỉ bảo chi tiết, tỉ mỉ cho từng học sinh. Trẻ sơ sinh cũng sẽ có ít cơ hội tương tác với giáo viên, kiến thức nhận được không nhiều, khó phát triển theo đúng lộ trình.

Trong khi đó, lớp học với số học sinh vừa phải thì giáo viên có nhiều năng lượng tích cực để chăm sóc, chỉ bảo tận tình cho từng trẻ. Từ đó giúp trẻ tiến bộ vượt bậc.

Thay vì bắt con tham gia những lớp phản khoa học thì cha mẹ nên cho con tham gia lớp học theo sở thích, để con tự khám phá những điều mới lạ chẳng hạn như khóa học tiếng Anh, khóa học bơi, khóa học võ thuật,…

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link