Bà bầu ăn hải sản được không?

( PHUNUTODAY ) - Có nghiên cứu cho rằng bà bầu ăn nhiều hải sản sẽ giúp con thông minh hơn trong khi nhiều người cho răng lượng thủy ngân trong hải sản ảnh hưởng tới thần kinh. Vậy bà bầu ăn hải sản được không?

Bà bầu ăn hải sản được không?

Thực tế , các kết quả nghiên cứu của những nhà khoa học Mỹ có thấy thuỷ ngân thường có nhiều trong cá và hải sản. Một lượng lớn kim loại trong hải sản có thể tích tụ trong cơ thể gây huỷ hoại hệ thần kinh của con người.

Tuy nhiên một nghiên cứu mới đây dưới sự hướng dẫn của giáo sư Joseph Hibbeln của Viện sức khoẻ quóc gia Hoa Kỳ khi tiến hành theo dõi thói quen ăn uống của 11.875 phụ nữ mang thai ở Bristol, Anh. Người ta theo dõi phụ nữ mang thai trong suốt 32 tuần về việc tiêu thụ hải sản. Sau đó, các nhà nghiên cứu còn theo dõi sản phụ suốt 8 năm sau khi đẻ em bé, tiến hành những bài kiểm tra về kĩ năng giao tiếp, quan hệ xã hội, sự kết hợp giữa tay và mắt. Kết quả cho thấy những trẻ em được sinh ra khi ở phụ nữ ăn hơn 340 g hải sản hay cá mỗi tuần đều có con thông minh, các kỹ năng phát triển tốt hơn so với phụ nữ không ăn hải sản. Thực tế, 48 % số trẻ em có mẹ không ăn hải sản có IQ thấp hơn các đứa trẻ có mẹ ăn nhiều hải sản khi mang thai.

20170317_024217_089469_Th
Bà bầu ăn hải sản giúp con thông minh hơn

Các nhà nghiên cứu cho rằng mẹ bầu nên ăn 3 lần cá hay 1 lần hải sản mỗi tuần để đạt hiệu quả cao. Họ cũng khẳng định rằng việc hạn chế tiêu thụ hải sản cũng làm suy giảm lượng dưỡng chất cần thiết cung cấp cho sự phát triển của hệ thần kinh ở thai nhi.

Bà bầu ăn hải sản cần lưu ý điều gì?

Ăn hải sản sẽ rất tốt cho phụ nữ có thai nếu các mẹ bầu tuân thủ những nguyên tắc sử dụng loại thực phẩm này.

Trong hải sản chứa nhiều dưỡng chất có lợi như  protein, acid omega 3. Đây là những chất giúp giảm trầm cảm sau sinh, giảm nguy cơ trẻ bị sinh non và nhẹ cân. Không chỉ thế, mẹ bầu ăn nhiều hải sản khi mang thai còn có thể giúp con sinh ra được thông minh. Vì những lý do trên mà khi mang bầu, các chị em không nên bỏ qua loại thực phẩm này trong chế độ ăn hàng ngày của mình.

Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) khuyến cáo rằng phụ nữ mang thai nên ăn khoảng 340 gram hải sản nấu chín mỗi tuần. Chú ý rằng cá phải được nấu chín trên 100 độ C và phải được vệ sinh diệt khuẩn trước khi chế biến.

Mặc dù ăn hải sản rất tốt, tuy nhiên cũng có một vài lưu ý quan trọng khi sử dụng loại thực phẩm này như sau:

Không ăn cá đã bị nhiễm độc

Các loại cá bị cho là nhiễm độc bao gồm cá được nuôi ở vùng nước ô nhiễm, cá có chứa nhiều thủy ngân. Một số loại cá như cá thu, cá kiếm, cá kình… có lượng thủy ngân khá cao và được khuyến cáo là không nên ăn nhiều. Với mẹ bầu càng không nên sử dụng những loại cá này vì nó có thể ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe.

Nhiều nghiên cứu gần đây đã khẳng định rằng một số loài cá có chứa hàm lượng thủy ngân cao có thể tác động tới hệ thần kinh non yếu của bào thai và gây ra những dị tật không mong muốn. Bởi vậy, với phụ nữ đang mang thai, phụ nữ cho con bú và trẻ dưới 30 tháng tuổi tuyệt đối không nên dùng những loại cá này.

Một số loài cá như cá ngừ, cá chạch, cá tráp, cá vây chân, cá đuối, cá chào mào (phèn), cá bacbê, cá nhám mèo, cá hồi con, cá bơn cacđin, cá nhám gai... cũng được khuyến cáo là nên hạn chế sử dụng.

Khi chọn cá, mẹ bầu nên chọn cá tươi và phải được nấu chín trước khi ăn. Ngoài ra, mẹ bầu có thể ăn luân phiên với các loại thủy, hải sản khác như tôm, cua, trai, hến, ốc, sò… Một số loại thủy, hải sản giàu chất sắt, phòng chứng thiếu máu ở bà bầu: sò, tôm, cá mòi, trai…

Phụ nữ mang thai nên hạn chế ăn cua

Cua có tính hàn vá tác dụng chính của nó là giúp lưu thông máu. Tuy nhiên nếu ăn cua nhiều, mẹ bầu sẽ có nguy cơ bị sảy thai. Chính vì vậy, phụ nữ có thai cần lưu ý tới lượng cua phù hợp để đảm bảo sức khỏe và an toàn khi ăn.

ba-bau-3-thang-dau-co-nen
Bà bầu nên hạn chế ăn cua

GS.TS Bùi Minh Đức, Viện Dinh dưỡng Quốc gia cho rằng, chưa có nghiên cứu nào chứng minh ăn cua đồng gây sẩy thai. Thực tế, cua đồng là món ăn bổ dưỡng, giàu canxi, nên tốt cho phụ nữ mang thai. Y học hiện đại đã phân tích thành phần dinh dưỡng cho thấy, trong 100g thịt cua đồng chứa 12,3% protit; 3,3% lipit; 5.040mg% canxi; 430mg% phốt pho; 4,7mg% Fe; 0,01mg% vitamin B1; 0,51mg% vitamin B2; 2,1mg% vitamin PP; 0,12mg% vitamin B6; 125mg% cholesterol; 0,25mg% melatonin...

Tuy nhiên, cua tính lạnh, không nên ăn hằng ngày. Khi ăn cua cần lưu ý, chọn cua sạch, còn sống, tuyệt đối không ăn cua chết bởi chất đạm trong cua sinh ra độc tố histamin gây ngộ độc, nguy hiểm. Không được uống nước cua giã để trị bệnh hoặc ăn cua chưa nấu chín dễ nhiễm ấu trùng giun sán, đặc biệt là sán lá phổi.

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn