Nếu không muốn mắc ung thư, phụ nữ từ 20-40 tuổi nhất định phải làm 6 xét nghiệm cực quan trọng này

( PHUNUTODAY ) - Ung thư cổ tử cung là một bệnh do virut HPV (nhiễm trùng đường sinh dục) gây ra, nó ảnh hưởng đến 75-80% phụ nữ và đàn ông.

1. Chụp Xquang tuyến vú

Bác sĩ khuyên phụ nữ nhóm tuổi từ 20-40 nên thực hiện loại sàng lọc này để có thể dễ dàng phát hiện được căn bệnh ung thư vú bởi phương pháp khám này có thể kiểm tra được sự hình thành của các khối u hoặc sự phát triển bất thường bên trong tuyến vú. Rất nhiều nghiên cứu cho rằng, phụ nữ trong nhóm tuổi từ 20 – 40 nên thực hiện sàng lọc này khoảng 2-3 năm/lần.

2. Khám phụ khoa

Trên thực tế, không ít phụ nữ trong độ tuổi 20 đã có quan hệ tình dục mặc dù chưa lập gia đình. Chưa kể đến nhiều người trong chúng ta đến tuổi 30 vẫn không thực sự hiểu về nang trứng và các giai đoạn của chu kỳ kinh nguyệt.

Do đó, dù đã quan hệ hay chưa chị em vẫn nên thực hiện xét nghiệm để được chăm sóc kịp thời và phòng tránh bệnh phụ khoa. Tốt nhất, phụ nữ nên kiểm tra định kỳ hàng năm từ 21 tuổi trở lên.

Phụ nữ nên kiểm tra định kỳ hàng năm từ 21 tuổi trở lên.

Phụ nữ nên kiểm tra định kỳ hàng năm từ 21 tuổi trở lên.

3. Xét nhiệm tuyến giáp

Đây là một xét nghiệm nhằm kiểm tra mức hormone kích thích tuyến giáp (TSH). Nồng độ TSH cao có thể cảnh báo bệnh suy giáp, nồng độ TSH thấp lại có thể là một biểu hiện của chứng cường giáp.Bệnh cường giáp có thể dẫn đến tăng cân, mệt mỏi, khô da, móng tay giòn và dễ gãy, trong khi bệnh suy giáp lại gây mất ngủ và sút cân. Phụ nữ chúng ta nên thực hiện việc kiểm tra tuyến giáp ít nhất 1 lần/năm.

4. Đo đường huyết

Đường huyết tăng cao là một trong những triệu chứng của bệnh đái tháo đường. Căn bệnh này có thể dẫn tới các vấn đề về sức khỏe như: suy thận, hoại tử chi, mù lòa...

Do vậy việc xét nghiệm đường huyết có thể chị em mình phát hiện sớm tình trạng tăng đường huyết và có các biện pháp ngăn ngừa sớm bệnh đái tháo đường.

5. Xét nghiệm viêm gan B và C

Viêm gan là bệnh có thể lây truyền từ mẹ sang con. Do đó, trong độ tuổi 20 dù bạn có quyết định sinh con hay chưa thì vẫn nên thực hiện xét nghiệm ngay để sớm phát hiện bệnh và điều trị bệnh kịp thời, tránh làm ảnh hưởng đến em bé sau này..

6. Xét nghiệm HPV (ung thư cổ tử cung)

Ung thư cổ tử cung là một bệnh do virut HPV (nhiễm trùng đường sinh dục) gây ra, nó ảnh hưởng đến 75-80% phụ nữ và đàn ông. Xét nghiệm HPV thường được thực hiện đồng thời với xét nghiệm phiến đồ âm đạo và khá phổ biến ở những phụ nữ dưới 30 tuổi. Ngoài ra, xét nghiệm ung thư cổ tử cung nên được bắt đầu ở tuổi 20 và phải được thực hiện 3 năm 1 lần.

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn